Trở ngại của mục tiêu khử cacbon nhiên liệu hàng không

Bảo Hân (lược dịch) |13/03/2023 06:20

Mặc dù cần nhiều thời gian và giải pháp hơn nữa nhưng tính minh bạch của quá trình khử cacbon đã được cải thiện giữa các công ty giao nhận vận tải, hãng hàng không và công ty công nghệ.

glyn.jpg
Glyn Hughes, Tổng giám đốc của TIACA

Cần có thêm hành động để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu khử cacbon của nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đây là quan điểm của Hiệp hội Hàng hóa Hàng không Quốc tế (TIACA), cho biết vào ngày truyền thông ngày 7/3 rằng tính bền vững tiếp tục là một trong những ưu tiên chính của tổ chức này vào năm 2023.

TIACA cho biết các chương trình đầu tư và khuyến khích SAF mới cần được phát triển ngay bây giờ để đáp ứng các mục tiêu sản xuất và sử dụng trong tương lai. Glyn Hughes, Tổng giám đốc của TIACA, giải thích rằng TIACA muốn thấy “sự hỗ trợ của chính phủ ngày càng tăng” để thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và số lượng SAF cần thiết. “Đến năm 2050, ngành công nghiệp sẽ cần 450 tỷ lít,” ông chỉ ra.

TIACA đã hoàn thành cuộc khảo sát ngành hàng năm lần thứ ba về tính bền vững, kết hợp tám ưu tiên bền vững chính của mình, trước khi có Báo cáo chuyên sâu về tính bền vững. Cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa số tổ chức lớn hơn được thăm dò ý kiến ​​đang giải quyết vấn đề đầu tư và triển khai SAF trong khi phần lớn các tổ chức nhỏ hơn cho biết SAF chưa được áp dụng cho họ.

Các hãng hàng không đang đi đầu trong việc triển khai SAF, với 75% cho biết SAF là lĩnh vực ưu tiên. Đối với những doanh nghiệp kinh doanh mặt đất, con số này là 47%, mặc dù 40% cho biết họ “không thấy vai trò của mình trong việc triển khai SAF”.

Hơn một nửa số sân bay (54%) đang ở "giai đoạn nâng cao nhận thức", trong khi 35% cho biết họ đang nỗ lực cụ thể để triển khai SAF. Chưa đến một phần ba các công ty giao nhận vận tải xác nhận các sáng kiến ​​​​thực hiện SAF, nhưng đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng các công ty giao nhận vận tải đã làm như vậy.

Hughes cho biết: “Nhiên liệu hàng không bền vững cần được coi là một giải pháp toàn cầu, không chỉ là một giải pháp hạn chế như hiện nay"

Cuộc khảo sát cho thấy, mặc dù thực tế là cần nhiều công việc hơn nữa về SAF, nhưng tính minh bạch của quá trình khử cacbon đã được cải thiện giữa các công ty giao nhận vận tải, hãng hàng không và công ty công nghệ. Mặc dù vậy, TIACA đã lưu ý rằng nên sử dụng các phương pháp tính toán mức giảm carbon phổ quát.

Hughes cho biết để đạt được sự tin cậy và nhất quán, các cơ quan đưa ra các tiêu chuẩn nên làm việc với ngành để “cùng nhau thống nhất theo một cách tiếp cận chung”.

Cuộc khảo sát cho thấy tính bền vững đang trở nên quan trọng đối với tất cả các bên liên quan, không chỉ khách hàng. Các công ty đã báo cáo mối liên hệ rõ ràng giữa việc hỗ trợ các sáng kiến ​​bền vững với danh tiếng và sức hấp dẫn của họ.

Cuộc khảo sát cho thấy hầu hết các công ty đều có chiến lược và báo cáo về tính bền vững. Các hãng hàng không, nhân viên mặt đất và giao nhận hàng hóa vẫn đang tìm ra những phần nào trong hoạt động kinh doanh của họ mà họ có thể thực hiện để giải quyết vấn đề khử cacbon, trong khi các sân bay có chiến lược nhất quán hơn.

Hughes cho biết: “Tôi mong đợi năm nay sẽ có nhiều sự chuyển đổi thành một chiến lược nhất quán". Ông chỉ ra rằng ngành công nghiệp này đã đạt được “những bước nhảy vọt đáng kể” trong việc giải quyết vấn đề nhựa sử dụng một lần, nhưng vẫn cần phải làm thêm nhiều việc nữa.

Ngoài việc thúc đẩy tính bền vững phù hợp với kế hoạch đánh giá, xác nhận và xác minh tính bền vững của BlueSky, số hóa và quan hệ đối tác cũng là những lĩnh vực trọng tâm của TIACA. TIACA tiếp tục nỗ lực phát triển quan hệ đối tác, đặc biệt là với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

generic-air-cargo-shutterstock-photo-shutterstock-768x505.jpg
Ảnh: Shutterstock

Các ưu tiên của ngành bao gồm an toàn và an ninh, tự do hóa để hỗ trợ phát triển hàng hóa hàng không và nâng cao nhận thức về giá trị của hàng hóa hàng không. Ở những nơi khác, TIACA đang kêu gọi các thị trường bảo hiểm tạm dừng phụ thu phí bảo hiểm cho Syria sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ/Syria và tiếp tục công việc viện trợ.

Liên quan đến kế hoạch chuyển hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Sân bay Quốc tế Benito Juarez (Sân bay Quốc tế Thành phố Mexico) của chính phủ Mexico sang Sân bay Quốc tế Felipe Angeles (AFIA), TIACA cho biết các hãng vận tải cần được hỗ trợ trong quá trình chuyển giao hoạt động để tránh bị gián đoạn.

TIACA chỉ ra rằng cơ sở vật chất tại AFIA vẫn chưa sẵn sàng, trong khi các hãng hàng không khai thác cả hành khách và vận tải hàng hóa đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc có nên chuyển tất cả các hoạt động sang AFIA hay tách chúng ra và chịu các quá trình chuyển giao phức tạp và tốn kém.

“Xem xét 62% hàng hóa đi vào thành phố Mexico, đi qua các hãng vận tải, chúng tôi khuyến nghị rằng ở những nơi có các hãng vận tải gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi, chúng tôi sẽ thúc giục chính phủ hợp tác với các hãng vận chuyển đó để tìm ra các kế hoạch chuyển đổi có thể thực sự hỗ trợ", Hughes nói.

Hughes lưu ý rằng Mexico hiện được FAA Hoa Kỳ chỉ định là quốc gia loại hai, có nghĩa là nước này không thể giới thiệu các dịch vụ mới đến Hoa Kỳ, nhưng TIACA kêu gọi phân tích thêm để cho phép quốc gia chuyển sang loại một và tạo điều kiện cho các hoạt động mới từ sân bay mới đến giảm bớt kết nối bị mất với các chuyên cơ vận tải chuyển đến AFIA.

TIACA lo ngại rằng các nhà khai thác ở Châu Mỹ Latinh và Châu Phi vẫn phải đối mặt với các rào cản đối với tăng trưởng do thuế, quy định, cơ sở hạ tầng và thiếu kết nối.

Các vấn đề khác mà TIACA tiếp tục giải quyết bao gồm kết hợp hậu cần và chuỗi cung ứng trong giáo dục và đào tạo để giúp giải quyết khoảng cách kỹ năng trong ngành và tình trạng thiếu nhân viên.

Hughes cho biết TIACA cũng khuyến khích ngành liên kết đào tạo với giáo dục từ xa mà thế hệ tiếp theo đã trải nghiệm– sử dụng các phương pháp học tập linh hoạt, đa kênh, mô-đun và nhập vai.

Hughes nói thêm rằng với sự phát triển nhanh chóng của máy bay không người lái chở hàng, TIACA tin rằng cần phải có một “khuôn khổ pháp lý phù hợp nhằm giải quyết vấn đề an toàn, an ninh và tích hợp vào các thiết bị dân sự hiện có các chương trình và hệ thống hàng không”.

ICAO đang giải quyết vấn đề này với các nhóm công tác mà TIACA muốn đóng vai trò tích cực và dự đoán máy bay không người lái sẽ là một “lĩnh vực phát triển quan trọng” trong vòng hai đến năm năm tới".

Hughes cho biết pin lithium giả vẫn là một thách thức về an toàn và là một “rủi ro đáng kể”, đồng thời cho biết thêm rằng TIACA, IATA, FIATA và các tổ chức khác tin rằng các quốc gia nên thành lập một liên minh/liên minh xuyên biên giới để hợp tác với ngành nhằm xác định các thách thức.

"Năm 2022, TIACA ghi nhận số thành viên tăng 16%. Tổ chức này là sự hiện diện lớn nhất ở Bắc Mỹ và Châu Âu", Steven Polmans, chủ tịch TIACA cho biết. Hiệp hội cho biết họ nhằm mục đích đa dạng hóa và ổn định doanh thu bên ngoài Diễn đàn Hàng hóa Hàng không (ACF).

Polmans cho biết năm 2022 là một năm có lãi và TIACA nhận thấy “sự tăng trưởng hợp lý” vào năm 2023. Kết quả tài chính của năm 2023 dự kiến ​​cũng sẽ khả quan và đáng chú ý đây sẽ là một năm không có ACF và là năm đầu tiên trong số những năm như vậy khả quan, Polmans cho biết.

TIACA đã giới thiệu chiến lược chương trình sự kiện khu vực vào năm ngoái. Sự kiện đầu tiên được tổ chức ở châu Âu và hiệp hội cho biết họ sẽ tổ chức hai sự kiện khu vực mỗi năm.

Năm nay, các hội nghị cấp cao khu vực sẽ được tổ chức tại Delhi, Ấn Độ từ ngày 27-29/3 và Nairobi, Kenya từ ngày 19-21/6.

ACF đã có hơn 3.000 người đăng ký duy nhất và hơn 6.000 người đăng ký vào cửa hàng ngày từ 79 quốc gia vào năm 2022. Ngoài ra còn có 218 nhà triển lãm khác nhau từ 31 quốc gia. 

Hughes cho biết ACF 2024 sẽ được tổ chức tại Miami, có thể vào tháng 11. TIACA cũng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh điều hành tại Brussels từ ngày 6 đến ngày 8/11.

Theo aircargonews.net
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Trở ngại của mục tiêu khử cacbon nhiên liệu hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO