Bấp bênh thị trường vận tải hàng hóa hàng không

Bảo Hân (lược dịch) |04/03/2023 11:05

Năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang tiếp tục tăng và lần đầu tiên tăng trên mức trước đại dịch COVID-19, theo phân tích thị trường mới nhất từ ​​CLIVE Data Services.

shutterstock_223510621-1-.jpg
Tình trạng thiếu lao động và hoạt động công nghiệp tiếp tục suy giảm là những thách thức của vận tải hàng hóa hàng không

Công suất vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu đã tăng tháng thứ 11 liên tiếp vào tháng 2/2023, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, khối lượng hàng hóa hàng không toàn cầu giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái và giá cước ổn định. Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta, cảnh báo rằng “chúng ta có thể vẫn không thấy mức tăng trưởng chung đối với hàng hóa hàng không nói chung vào cuối năm nay”.

Ông cho biết dữ liệu mới nhất có nghĩa là đã đến lúc ngành này bỏ qua những so sánh trước COVID và thừa nhận một cơ sở mới cho sự phát triển của thị trường vận tải hàng không.

CLIVE Data Services là một trong những nhà phân tích đầu tiên đánh giá dữ liệu so với mức trước đại dịch, vì cần có sự so sánh vào thời điểm đó để xác định chính xác hiệu suất của hàng hóa hàng không. Tuy nhiên, sức hấp dẫn và những lời hoa mỹ xung quanh việc giá cước vận tải hàng không quay trở lại mức năm 2019 cần phải được thay thế dựa trên các yếu tố lạm phát mà chúng ta thấy hiện nay.

Hãy kể cho tôi một dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn đã mua cách đây 4 năm, hiện tại bạn vẫn đang trả với mức giá như cũ? Vận tải hàng hóa hàng không nên tập trung vào việc tăng trưởng sẽ đến từ đâu, vì khối lượng hàng hóa hàng không nói chung đã tăng trưởng âm trong 4 năm và dựa trên 2 tháng đầu năm 2023 vẫn giảm 8% về trọng lượng tính phí so với 4 năm trước. Đó không phải là một thị trường tăng trưởng.

Ông lưu ý rằng năm 2019 là năm bắt đầu sụt giảm sau một năm 2018 khởi sắc. Ông ấy nói thêm: “Không có số lượng, các chuyến bay ít hàng hơn và nhiều khả năng hơn sẽ kéo dài đến vào tháng 4 khi lịch bay mùa hè bắt đầu, vì vậy tôi không thấy những thay đổi cơ bản sẽ giúp ích cho điều kiện thị trường hiện tại.

Có hy vọng và kỳ vọng về khối lượng sẽ tăng lên trong quý 3 khi các công ty bổ sung hàng, nhưng khi nói chuyện với các chủ hàng, tôi không nghe thấy ai nói rằng họ sẽ vận chuyển thêm hàng hóa bằng đường hàng không. Nếu việc bổ sung hàng hóa diễn ra, trước tiên, nhiều chủ hàng sẽ xem xét sử dụng các phương thức vận tải rẻ hơn”.

year-on-year-air-cargo-rate-continued-to-stabilize-in-february-.jpg-source-clive-data-services-1024x768.jpg

Từ Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đến Châu Âu, Đông Nam Á đến Châu Âu, APAC đến Bắc Mỹ và Châu Âu đến Bắc Mỹ tỷ giá giao ngay vẫn ở trên mức trước đại dịch. Tỷ giá giao ngay từ Trung Quốc và các khu vực Đông Bắc Á khác vẫn tăng.

Tình trạng thiếu lao động và hoạt động công nghiệp tiếp tục suy giảm là những thách thức của vận tải hàng hóa hàng không. Các cuộc đình công gần đây tại các sân bay Đức vào ngày 17/2 đã ảnh hưởng sâu sắc đến năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Công suất vận chuyển hàng hóa đi Frankfurt vào ngày xảy ra đình công đã giảm mạnh 60% so với tuần trước.

Chi phí vận chuyển, phân bón và lao động tăng cao, cũng như người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, có nghĩa là các chuyến hàng hoa trong thời gian tăng đột biến truyền thống của tháng Hai đã bị giảm lượng hàng hóa trên một số tuyến đường, ví dụ: Kenya và Ethiopia đến Amsterdam, nhưng lượng hàng hoa từ Colombia và Ecuador đến Miami vẫn tăng mạnh.

main-fronthaul-spot-air-cargo-rates-remain-elevated-compared-to-pre-pandemic-era-.jpg-source-clive-data-services-1024x768.jpg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bấp bênh thị trường vận tải hàng hóa hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO