Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã sẵn sàng phục vụ người dân lưu thông trong dịp Tết Nhâm Dần
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang ngày 7/1/2022, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị: “Rà soát lại các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn nghiệm thu dự án để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của Dự án làm cơ sở cho việc thanh kiểm tra hoặc đánh giá sai phạm chính xác.
Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành dự án vàchỉ đạt 10% khối lượng, phía Ban điều hành Công ty muốn các nhóm việc rõ ràng, minh bạch trước khi dự án được đưa vào vận hành. “Rút kinh nghiệm từ các Dự án xảy ra sai phạm trong thời gian qua như Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi... chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) hỗ trợ việc điều chỉnh, đánh giá góp ý kiểm soát chất lượng công trình trước khi đưa vào thu phí”, ông Nguyễn Tấn Đông nói.
Cũng theo văn bản này, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã nêu ra một số khó khăn vướng mắc trong qúa trình thực hiện như: Khan hiếm nguồn vật liệu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, chưa thống nhất được phương án và vị trí trạm thu phí hoàn vốn, dự án đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, chưa được bố trí trạm kiểm soát tải trọng các loại xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến.
Công ty đề nghị Bộ GTVT và Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ được tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, khánh thành tuyến chính cao tốc trước khicho các phương tiện lưu thông. Thời gian dự kiến từ ngày 22/01/2022 đến ngày 15/02/2022phục vụ người dân trong dịp Tết Nhâm Dần, thống nhất giải pháp thu phí hoàn vốn, vị trí trạm thu phí, hệ thống ITS trước khi đưa Dự án vào vận hành thu phí chính thức.
Tháng 03/2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia giải cứu, xử lý các vướng mắc tồn tại của dự án trong vai trò nhàquản trị điều hành (Doanh nghiệp dự án) - Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng với sự tham gia đồng hành của tỉnh Tiền Giang. Tập đoàn Đèo Cả thông qua Doanh nghiệp dự án bằng kinh nghiệm và nguồn lực của mình đã tích cực, chủ động phối hợp, thực hiện hàng loạt nhóm giải pháp và huy động tối đa các nguồn lực từvật tư, thiết bị, khắc phục khó khăn vướng mắc triển khai thi công công trình đồng loạt “xuyên đêm, xuyên lễ tết, xuyên dịch” hoàn thành đúng hẹn.
Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ khi vinh dự đón nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự lễ khởi công lần đầu vào năm 2009 và đón nguyên Thủ tướng Chính phủNguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) tham dự lễ thông tuyến vào tháng 01/2020…
Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh kéo dài nhưng với sự quan tâm chỉ đạo, động viên của Thủ tướng Chính phủPhạm Minh Chính, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sớm khánh thành để kịp thời phục vụ nhân dân trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, đáp ứng được mong mỏi và kỳ vọng của hơn21 triệu dân ĐBSCL, song song đó các công trình cầu Cửa Lục 1, Hầm bao biển tỉnh Quảng Ninh cũng được Tập đoàn này kịpthời hoàn thành trong năm 2021.