Trung Lương - Mỹ Thuận: Vượt khó để về đích đúng hẹn

Quang Thành|06/05/2020 22:37

(VLR) “Không có chuyện chủ đầu tư tạm dừng thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Đó là lời khẳng định của ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận trước đề nghị tạm dừng thi công của Ban điều hành.

Liên quan đến chất lượng vật liệu

Thời gian qua, một số trang báo đưa tin không chính xác về chất lượng vật liệu phục vụ thi công tại các gói thầu của dự án. Việc này gây hiểu lầm, tạo tâm lý lo lắng, hoang mang cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại dự án. Vì vậy, Ban Điều hành đã kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công dự án để làm rõ các vấn đề sai phạm (nếu có) để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng vật liệu cung cấp cho Dự án, chủ đầu tư đã tăng cường giải pháp quản lý bằng việc điều chỉnh quy trình kiểm soát.

Cùng với đó, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ chung. Bên cạnh đó, do việc ngăn mặn tại một số tuyến kênh tại khu vực Tiền Giang đã khiến công tác chuyên chở, tập kết vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định, chủ đầu tư không thay đổi mục tiêu đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là thông tuyến trước Tết năm 2021 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân dịp này, sau đó sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện toàn bộ công trình vào cuối năm 2021.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đến tháng 12/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính. Riêng một số công trình hạ tầng kỹ thuật, viễn thông, đường điện cần phải di dời đã được UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất sẽ giải quyết dứt điểm trong quý II/2020.

Bên cạnh đó, dù dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động của xã hội nhưng toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020. Đến nay, với sự quyết tâm vượt khó, sản lượng dự án đã đạt trên 40% (tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 3/2019). Tính đến đầu tháng 4/2020, các nhà thầu trên tuyến đang đẩy nhanh công tác thi công xử lý nền đất yếu. Các gói thầu đã thực hiện xong cắm bấc thấm và tập trung gia tải theo các lớp và quan trắc các chỉ tiêu cố kết của nền theo chỉ dẫn kỹ thuật.

“Chủ đầu tư cùng các bên liên quan thường xuyên kiểm soát chất lượng công trình theo quy định. Các hạng mục chỉ được phép chuyển giai đoạn khi khối lượng đã thực hiện được nghiệm thu đảm bảo đúng quy định Dự án”, ông Vĩnh khẳng định.

Hiện nhà đầu tư đã trang bị 50 camera giám sát trên toàn tuyến dự án và bố trí tổ công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo hàng ngày bằng hình ảnh. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục lắp đặt các camera tại các trạm trộn bê tông nhựa trong thời gian tới.

Về công tác kiểm soát chất lượng dự án, ông Vĩnh cho biết đơn vị đã xây dựng quy trình 7 bước để kiểm soát vật liệu tại mỏ, quá trình vận chuyển, thí nghiệm, đưa vào công trường. Những khối lượng nào không đạt chất lượng sẽ bị loại ra khỏi công trường.

Trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số cố vấn cấp cao trong hệ thống đã viết thư đề nghị giảm thù lao của mình để chia sẻ khó khăn cùng Tập đoàn. Tuy nhiên, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã không thống nhất và khẳng định: “Dù chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19 nhưng Tập đoàn Đèo Cả không để nợ lương hay cắt giảm lương đối với bất kỳ một cán bộ, công nhân viên nào trong toàn hệ thống”.

“Chúng tôi đang nỗ lực đưa ra những giải pháp công việc phù hợp để đảm bảo thu nhập cho người lao động, không ai bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi cũng đã minh chứng nghị lực đó trong gần 35 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn không để nợ lương hay cắt giảm lương, các tích lũy tài chính phải luôn được dự phòng để quản trị rủi ro doanh nghiệp trong chi phí thường xuyên, mà ưu tiên hàng đầu là lương cho người lao động”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Mặc dù chưa có sự hỗ trợ cụ thể nào của Nhà nước cho những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng Đèo Cả đã chủ động tự thân vượt dịch theo cách của mình. Được biết, dịp lễ chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 01/5, Công ty vẫn giữ nguyên mức thưởng cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong toàn hệ thống.

Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, vừa qua có một số thông tin liên quan đến chất lượng nguồn vật liệu đưa vào Dự án, Sở đã làm việc với Ban QLDA và Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra lại vật liệu đưa vào công trình. Đến thời điểm này, vật liệu sử dụng trên công trình đều đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đã được thiết kế phê duyệt, đặc biệt là đối với hạng mục gia tải nền đất yếu.

Chưa thể dứt điểm nguồn ngân sách

Hiện nay, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng đã được giải ngân cơ bản đáp ứng tiến độ dự án, riêng phần vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) còn vướng mắc. Cụ thể, Dự án được bố trí 2.186 tỷ đồng vốn NSNN, UBND tỉnh Tiền Giang đã giải ngân 1.776 tỷ đồng, còn lại 410 tỷ đồng chưa được giải ngân.

Đối với 410 tỷ đồng vốn NSNN chưa được giải ngân: UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT (văn bản số 5016/UBND-KTTC, 5542/UBND-KTTC ngày 24/12/2019), đồng thời các Bộ cũng đã có văn bản trả lời hướng dẫn cụ thể (văn bản số 15299/BTC-ĐT ngày 17/12/2019, số 272/ BGTVT-KHDT ngày 09/01/2020 và số 514/ BKHĐT-KTĐPLT ngày 22/01/2020).

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo (Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP ngày 08/3/2020) trong đó yêu cầu: “...UBND tỉnh Tiền Giang kịp thời giải ngân phần vốn NSNN còn lại. Chủ đầu tư, chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn NSNN hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả”.

Ngày 18/3/2020, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục có văn bản số 1138/UBND-KTTC xin ý kiến (lần 2) về phương án sử dụng nguồn vốn NSNN hỗ trợ Dự án. Ngày 19/3/2020, Văn phòng Chính phủ lại tiếp tục có văn bản 2115/VPCP-KTTH gửi Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Bộ Tài chính lấy ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang.

Như vậy, sau gần 5 tháng tính từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ có Quyết định giao vốn cho dự án đến nay vẫn còn 410 tỷ đồng vốn NSNN chưa xác định được thời điểm sẽ giải ngân (Việc cam kết phần vốn hỗ trợ giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện, chưa tuân thủ theo hợp đồng dự án đã ký).


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Trung Lương - Mỹ Thuận: Vượt khó để về đích đúng hẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO