Truy xuất nguồn gốc 1 con heo chỉ 9.800 đồng

26/07/2016 18:03

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Không mất quá nhiều chi phí xác định nguồn gốc thịt heo để cơ quan chức năng đảm bảo thịt heo sạch đến với người tiêu dùng.

(Vietnam Logistics Review) “Đề án kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thịt heo” để thí điểm chợ an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 được Sở Công Thương báo cáo UBND TP.

Theo Hội Công nghệ cao, có thể công nghệ “Te-card” của EU để quản lý. Quy trình thực hiện theo 2 giai đoạn.

thit heo sach

thit heo sach

Giai đoạn 1 kiểm soát từ cổng trang trại chăn nuôi đến tay người tiêu dùng. Giai đoạn 2 kiểm soát tất cả thông tin vòng đời của heo từ khi sinh ra đến khi xuất chuồng.

Theo quy trình này, tại trại chăn nuôi, vòng nhận diện được trại nuôi heo kích hoạt bằng smart phone hay máy chuyên dụng và được đeo vào hai chân sau của heo. Khi heo xuất chuồng, nếu đạt chuẩn, có thể cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y điện tử. Trong quá trình mổ, kiểm dịch viên xác nhận đủ tiêu chuẩn bằng cách đóng mộc lên nửa thân heo, đóng tem vệ sinh thú y điện tử vào heo.

Tiếp theo, Ban quản lý chợ đầu mối và kiểm dịch viên dùng máy đọc để kiểm tra, xác nhận.

Chủ đại lý chỉ nhận heo có mã xác nhận nhập hàng, đồng thời, niêm phong các thùng thịt bán cho tiểu thương. Tiểu thương dùng smart phone kích hoạt dán “tem tiểu thương” lên tờ in mã vạch, sau đó dán mã vạch bằng giấy lên miếng thịt đã cân cho khách. Các thông tin sẽ truyền qua mã vạch.

Tổng chi phí truy xuất nguồn gốc cho 1 con heo từ trang trại đến bàn ăn chỉ tốn 9.800 đồng.

Dự kiến đề án triển khai trên địa bàn TPHCM và một số địa phương lân cận có nguồn cung thịt heo lớn đang cung ứng cho thành phố.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Truy xuất nguồn gốc 1 con heo chỉ 9.800 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO