Gian nan hành trình vận tải hàng hóa từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về xuôi (Ảnh: Duy Ngợi)
Gian nan đường lên cửa khẩu Cầu Treo
Được biết, Quốc lộ 8A với chiều dài khoảng 80km bắt đầu từ thị xã Hồng Lĩnh đi qua hai huyện Đức Thọ và Hương Sơn (Hà Tĩnh) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Do đó, đây là tuyến đường huyết mạch và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và khu vực phía tây của tỉnh Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 5/2021, có mặt tại quốc lộ 8A đoạn từ xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đường xuống cấp nghiêm trọng. Từ cầu Hà Tân, xã Sơn Tây đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, mặt đường chi chít ổ voi, ổ gà…
Nhiều đoạn trên quốc lộ 8A đầy ổ gà, ổ trâu (Ảnh: Duy Ngợi)
Rất nhiều đoạn trên tuyến, các nhà thầu thi công dang dở; mặt đường bị cày xới, bóc tách dở dang, tạo nên những ổ voi và vũng nước lớn mỗi khi trời mưa. Còn ngày nắng, bụi đường bay mù mịt khiến các phương tiện lưu thông trên tuyến rất vất vả.
Tuyến đường quốc lộ 8A từ trung tâm huyện Hương Sơn lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chừng hơn 30km, nhưng có rất nhiều đèo quanh co, dốc đứng với nhiều khúc cua gấp và vực sâu hiểm trở. Do lưu lượng xe nhiều, mặt đường quá xấu nên các phương tiện giao thông đã phải nhích từng đoạn, rất khó khăn.
Và sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Duy Ngợi)
Trong suốt quãng đường chừng 30km từ trung tâm huyện Hương Sơn lên cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, phóng viên không hề thấy bóng dáng những chiếc gương cầu lồi, tại các khúc cua ngặt. Đặc biệt, rất nhiều vị trí ta luy âm đã sạt lở, lan can bị hư hỏng… do mưa lũ.
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, một lái xe đầu kéo ngán ngẩm: "đường hư hỏng quá nên xe phải đi rất chậm. Nhiều khúc cua rất nguy hiểm do thiếu gương cầu phản chiếu. Chúng tôi chạy thường xuyên ở đây nhưng luôn trong tình trạng bất an vì đường xấu, nhiều khúc cua gấp".
'Tử thần' rình rập trên đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Ảnh: Duy Ngợi)
Dọc đường tác nghiệp, phóng viên phải dừng lại giữa chừng nhiều lần, bởi đường liên tục bị tắc. Chỉ chừng 30km, nhưng xe của chúng tôi đã phải “bò” hơn một giờ đồng hồ bởi từng đoàn xe tải hạng nặng, xe kéo rơ móc… nườm nượp lên, xuống. Có đoạn, xe chúng tôi phải tấp nhanh vào lề đường. Mấy anh em trong xe “nín thở” chờ những chiếc xe tải hạng nặng ì ạch đi qua trong khói bụi mịt mù.
Việc tuyến QL8A hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng đã gây ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông và đặc biệt là việc giao thương hàng hóa, xúc tiến du lịch, đầu tư với các nước bạn Lào, Thái Lan thông qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
Đường xấu, hẹp, nhiều xe tải cở lớn thường xuyên bị ách tắc khi lưu thông trên quốc lộ 8A (Ảnh: Duy Ngợi)
Thiếu vốn?
Tuyến giao thông huyết mạch lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xuống cấp nghiêm trọng khiến các doanh nghiệp mất thêm thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa qua đây (Ảnh Duy Ngợi)
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng QL8A với tổng kinh phí trên 1.600 tỷ đồng do Ban quản lý dự án 4 - Tổng cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2012 - 2015. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên dự án chậm tiến độ.
Do thiếu vốn nên dự án tu sửa và nâng cấp quốc lộ 8A đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vẫn chậm tiến độ (Ảnh: Duy Ngợi)
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn tiếp tục thực hiện dự án tu sửa và nâng cấp QL8A đường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
Trước mắt, địa phương và đơn vị quản lý có kiến nghị sửa chữa, cải tạo các đoạn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhất là khu vực đèo dốc quanh co và đoạn gần khu vực cửa khẩu nhằm bảo đảm thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện lưu thông.