“Tương lai và tiền đồ phát triển của BR-VT rất tươi sáng”

Hồng Út|18/12/2021 15:00

(VLR) Sáng nay (18/12), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 thành lập và đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất. Lãnh đạo các cấp, các ngành cùng nhân dân tỉnh BR-VT đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, những thành tựu đạt được trong chặng đường 30 năm qua, để cùng tin tưởng, hoạch định cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Lãnh đạo các cấp, các bộ ngành, địa phương cùng tham dự và chúc mừng tỉnh BR-VT.

Ôn lại lịch sử hình thành và phát triển, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT cho biết, vùng đất BR-VT vốn có từ ngàn đời xưa, được các Chúa Nguyễn mở mang trong công cuộc khai phá bờ cõi về phía Nam thế kỷ XVII. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những người con vùng đất BR-VT luôn quật khởi và hiên ngang, hết chống thiên tai đến chống giặc ngoại xâm. Nhiều người con đã ngã xuống cho sự tự do và nền độc lập của nước nhà, góp phần làm rạng danh vùng đất này. Năm 1945, nhân dân vùng đất đỏ đã nhất tề cùng với nhân dân cả nước với khí thế Cách mạng sục sôi đã đứng lên giành chính quyền, làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại. Sau đó tiếp tục cùng với cả nước thực hiện hai cuộc kháng chiến trường kỳ tròn 3 thập niên gian khổ nhưng đầy hào hùng và rực rỡ chiến công, giành thắng lợi cuối cùng năm 1975, đưa đất nước ta bước vào thời kỳ mới hòa bình, thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Bước vào giai đoạn kiến thiết và khôi phục kinh tế, qua nhiều lần chia tách và sáp nhập, đến ngày 12/8/1991, tỉnh BR-VT chính thức được Quốc hội khóa VIII thông qua Nghị quyết thành lập. Chặng đường 30 năm trải qua nhiều thế hệ nối tiếp nhưng đều chung một khát vọng và tầm nhìn, đó là xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BR-VT đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, giành được những thành quả phát triển trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, môi trường, quốc phòng, an ninh.

Đến nay, BR-VT là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển cao. GRDP của tỉnh luôn giữ đà tăng trưởng; năm 2021 là năm khó khăn nhất, bị tác động của đại dịch COVID-19 lần thứ tư, sản lượng khai thác dầu khí giảm gần 30% so với năm 2015, kinh tế du lịch giảm sâu so với năm 2020, nhưng nền kinh tế tiếp tục phát triển. GRDP bình quân đầu người không tính dầu khí khoảng 7.000 USD, cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước; BR-VT đứng trong nhóm 5 địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia, là một trong ít các tỉnh, thành tự cân đối ngân sách địa phương trong suốt giai đoạn từ năm 1996 đến nay và từ năm 2022, tỉnh tăng tỷ trọng đóng góp cho ngân sách Trung ương từ 36% lên 44%.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc Diễn văn khai mạc Lễ Kỷ niệm

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc Diễn văn khai mạc Lễ Kỷ niệm

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, giảm dần phụ thuộc khai khoáng, dầu và khí. Năng suất, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế ngày càng được nâng lên rõ nét.

Qua 3 thập niên phát triển, bên cạnh các thế mạnh truyền thống thì dịch vụ cảng biển và logistics, với vai trò chiến lược mang tầm quốc tế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đang dần trở thành ngành kinh tế chủ lực mới của tỉnh, đồng thời đóng góp tích cực vào chiến lược kinh tế hướng ra xuất khẩu của cả Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam hiện nay, cũng như trong những thập niên tới.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh BR-VT đã đạt được trong nhiều năm qua. Thủ tướng tin tưởng: “Tương lai và tiền đồ phát triển của BR-VT rất tươi sáng! Lãnh đạo Đảng, Nhà nước mong muốn và tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng của mình, với những nền tảng đã tạo dựng, với tiềm năng và lợi thế sẵn có, với tinh thần đoàn kết và sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục đã đoàn kết rồi thì phải đoàn kết, thống nhất hơn nữa… góp phần tạo ra khí thế mới, vận hội mới, cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tỉnh BR-VT  vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Tỉnh BR-VT vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Với những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2001, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2020, 2 lần Huân chương Hồ Chí Minh (lần 1 năm 2006, lần 2 vào năm 2011), Cờ thi đua của Chính phủ năm 2014 và năm 2018, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh, BR-VT rất vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng ghi nhận những thành quả tiếp nối, những đóng góp với sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của nhiều thế hệ.

Cùng với cả nước, BR-VT phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, đứng trong tốp đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần VII đề ra. Định hướng đến năm 2030, là tỉnh phát triển với thế mạnh vượt trội về công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ cảng biển và logistics, du lịch biển và nông nghiệp công nghệ cao; tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành tỉnh phát triển toàn diện, trong đó đưa thế mạnh kinh tế biển lên tầm cạnh tranh khu vực và toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện các dự án

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện các dự án

Trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh BR-VT, UBND tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD.

Các dự án được trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư gồm:

1) Nhà máy sản xuất găng tay S&S GLOVE của Công ty CP S&S GLOVE, tổng vốn đầu tư 4.900 tỷ đồng.

2) Khách sạn - Căn hộ du lịch 5 sao Fivestar Poseidon của Công ty CP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam, tổng vốn đầu tư 3.077 tỷ đồng.

3) Novaworld Hồ Tràm - The Tropicana của Công ty TNHH The Forest City, tăng vốn đầu tư từ 450 tỷ lên 4.408 tỷ đồng.

4) Ashton Furniture Consolidation Phú Mỹ của Công ty TNHH Ashton Furniture Consolidation, tổng vốn đầu tư 130 triệu USD.

5) Nhà máy sản xuất Container chở hàng của Công ty CP sản xuất Container Hòa Phát, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng.

6) Khu phức hợp Cap Saint Jacques của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng, tăng tổng vốn đầu tư từ 1.294 tỷ đồng lên 3.574 tỷ đồng.

7) Cảng tổng hợp và Trung tâm Logistics Camil của Công ty CP Logistics Quốc tế Cái Mép, tăng tổng vốn đầu tư từ 1.200 tỷ đồng lên 2.600 tỷ đồng.

8) Dự án sản xuất linh kiện điện tử, gia công sản xuất các loại màn hình độ phân giải cao của Công ty TNHH Coretronic Technology, tổng vốn đầu tư 1.197 tỷ đồng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
“Tương lai và tiền đồ phát triển của BR-VT rất tươi sáng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO