Ùn tắc tại Tân Cảng Cát Lái: Cần những giải pháp về công nghệ

25/09/2017 09:02

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại tăng nhanh trong khi tốc độ triển khai các dự án hạ tầng không theo kịp làm tình hình kẹt xe ngày càng trầm trọng hơn. Cải tiến quy trình hiện là giải pháp tối ưu nhằm góp phần giảm bớt tình trạng ùn ứ giao thông đã và đang được áp dụng tại Tân cảng Cát Lái - một trong những khu vực bận rộn nhất TP.HCM.

(Vietnam Logistics Review) Nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại tăng nhanh trong khi tốc độ triển khai các dự án hạ tầng không theo kịp làm tình hình kẹt xe ngày càng trầm trọng hơn. Cải tiến quy trình hiện là giải pháp tối ưu nhằm góp phần giảm bớt tình trạng ùn ứ giao thông đã và đang được áp dụng tại Tân cảng Cát Lái - một trong những khu vực bận rộn nhất TP.HCM.

Ùn tắc tại Cảng Cát Lái

Theo thống kê của Tân Cảng Cát Lái, trung bình mỗi ngày có khoảng 17.000 phương tiện ra vào làm hàng tại khu vực cảng Cát Lái. Nhu cầu lưu thông hàng hóa tăng cao tại khu vực này là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn đến tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường ở quận 2 như: Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, vòng xoay Mỹ Thủy...

Nhằm tháo gỡ tình trạng này, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã làm việc với các cơ quan chức năng địa phương và các phòng ban trong công ty để phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp. Qua thực tế quan sát, giám sát qua hệ thống camera, các nguyên nhân cụ thể đã được chỉ ra:

- Một số xe container không chấp hành luật giao thông, cố ý vượt khi đèn vàng và bị kẹt nằm giữa giao lộ nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2) án ngữ các dòng xe lưu thông khiến kẹt xe thêm trầm trọng.

- Vòng xoay Mỹ Thủy là nút giao thông kết nối từ quận 7 qua đường Vành đai 2 về cảng Cát Lái hoặc từ Vành đai 2, xa lộ Hà Nội, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây… Vòng xoay này được thi công nâng cấp từ đầu năm 2016 và hiện tại đang trong giai đoạn thi công cao điểm, chuẩn bị cho việc hợp long cầu vượt nối tuyến Võ Chí Công. Công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy cũng đang mở rộng mặt bằng thi công khiến mặt đường xe lưu thông bị thu hẹp trong khi lưu lượng xe lưu thông qua lại khu vực này rất lớn.

- Các bến bãi hai bên đường Võ Chí Công đoạn từ khu Công nghệ cao (Q.9) về cảng Tân Cảng Cát Lái cho xe tải và container ra vào để lên xuống hàng hóa gây cản trở luồng xe lưu thông.

Và các giải pháp về công nghệ

Để góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông qua khu vực này, TCT TCSG đã chủ động ứng dụng công nghệ trong cải tiến quy trình nghiệp vụ:

- Hoàn thiện phần mềm và yêu cầu 100% khách hàng đưa container hàng xuất đến cảng phải làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến trước khi đến cảng. Đây là giải pháp căn cơ nhất để giảm tải ách tắc giao thông cảng. Đến nay, phần lớn khách hàng đã làm thủ tục qua mạng để giảm thời gian chờ đợi.

- Trang bị thiết bị điện tử cầm tay cho nhân viên giao nhận cổng để thay thế việc cập nhật dữ liệu thủ công, giảm thời gian làm thủ tục tại các cổng cảng từ 12 phút xuống còn khoảng 04 phút.

- Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý tại các cổng cảng: Mở thêm các quầy và tăng nhân sự tại các quầy thủ tục, cabin cổng, nhân sự kiểm soát cảng từ quý 1/2016.

- Đưa cổng G kết nối ra đường Nguyễn Duy Trinh Quận 9 (cảng Tân Cảng Phú Hữu) vào hoạt động từ 28.7.2016 (trung bình 800 lượt xe/ngày) giảm mật độ phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định.

- Áp dụng các chính sách khuyến khích khách hàng giao nhận trực tiếp container tại cảng Hiệp Phước, cụm cảng Cái Mép để hạn chế lượng hàng chuyển về giao nhận tại Cát Lái (tỷ lệ giao nhận trực tiếp tại Hiệp Phước tăng từ 10% lên 35%, tại Cái Mép tăng từ 7% lên 20%).

Thêm vào đó TCT TCSG cũng đã có các kiến nghị, đề xuất gửi UBND TP.HCM và các sở, ban ngành thành phố các giải pháp giao thông kết nối lâu dài cho khu vực cảng Cát Lái, cụ thể:

1. Đề nghị giải tỏa bãi làm hàng sang tải tự phát tại đường 990 đối diện cổng cảng G.

2. Đề nghị xử lý nghiêm các phương tiện đậu sai quy định, giải phóng nhanh các phương tiện hư hỏng trên trục đường Nguyễn Thị Định, Lê Phụng Hiểu để giao thông được thông suốt.

3. Đề nghị CSGT Quận 2 thường xuyên điều tiết giao thông tại vòng xoay Mỹ Thủy và các điểm giao cắt trên trục đường Nguyễn Thị Định, cấm xe rẽ trái từ hướng đường Nguyễn Thị Định vào đường A, ngã 3 KCN Cát Lái.

4. Nhanh chóng triển khai tuyến đường kết nối từ cảng Tân Cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2. Đây là giải pháp căn cơ về giao thông cho khu vực Cát Lái.

5. Đề nghị cho phép xe tải trên 3.5 tấn lưu thông 24/24h ở tuyến đường thông qua khu Công nghệ cao quận 9 để giảm áp lực cho tuyến đường Đồng Văn Cống và ngã tư giao lộ đường dẫn lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây.

6. Triển khai dự án nâng cấp và mở rộng mặt đường Nguyễn Thị Định đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái theo đúng quy hoạch, lộ giới 60m.

Với các giải pháp và kiến nghị nêu trên, chúng ta có thể kỳ vọng trong thời gian tới khi vòng xoay Mỹ Thủy hoàn tất thi công, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết đáng kể để đảm bảo sản xuất, sinh hoạt và lưu thông của DN và người dân tại khu vực.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ùn tắc tại Tân Cảng Cát Lái: Cần những giải pháp về công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO