Ứng dụng SWM, VINAFCO “đào sâu” ngành bán lẻ

20/04/2018 08:23

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tháng 12.2017, Vinafco vừa triển khai thành công trung tâm phân phối Vinafco Biên Hòa chuyên cung cấp dịch vụ kho trung tâm cho ngành bán lẻ. Không chỉ là điểm son ghi thêm dấu ấn mới về năng lực dịch vụ, Vinafco còn chứng minh khả năng khai thác hiệu quả giải pháp quản lý kho SWM (Smartlog Warehouse Management) để đáp ứng yêu cầu phức tạp của ngành hàng xén.

(Vietnam Logistics Review) Tháng 12.2017, Vinafco vừa triển khai thành công trung tâm phân phối Vinafco Biên Hòa chuyên cung cấp dịch vụ kho trung tâm cho ngành bán lẻ. Không chỉ là điểm son ghi thêm dấu ấn mới về năng lực dịch vụ, Vinafco còn chứng minh khả năng khai thác hiệu quả giải pháp quản lý kho SWM (Smartlog Warehouse Management) để đáp ứng yêu cầu phức tạp của ngành hàng xén.

Áp lực soạn hàng l

Thật vậy, bán lẻ là một trong những ngành có độ phức tạp cao nhất về quản lý kho bởi: số lượng mã hàng lớn (vài chục đến vài chục ngàn mã hàng); đơn vị quản lý nhỏ lẻ (piece) thay vì đơn vị thùng/kiện; phải đảm bảo nguyên tắc “nhập trước, xuất trước” (FIFO) hoặc “hết hạn trước, xuất trước” (FEFO); tần suất nhập xuất hàng ngày, đòi hỏi độ chính xác cao; hàng hóa phải được đóng gói lại theo từng cửa hàng lẻ trước khi giao đi. Không nhiều DN Việt Nam có thể đáp ứng sân chơi bán lẻ vốn là thế mạnh của các công ty 3PL nước ngoài giàu kinh nghiệm.

Nút thắt lớn nhất trong quản lý kho bán lẻ chính là hoạt động soạn hàng. Với một đơn hàng hàng trăm dòng, mỗi dòng chỉ vài đơn vị lẻ là nỗi ám ảnh lớn với những người soạn hàng khi đi “nhặt” hàng theo từng đơn. Đó là chưa kể những lần nhân viên kho cầm đơn soạn hàng mà không thấy hàng hóa ở vị trí được chỉ định, hay thiếu một vài đơn vị trong khi phải hoàn thành đơn hàng theo đúng thời gian xuất hàng. Sai sót của một nhân viên sẽ dẫn đến sai sót cho các lần thao tác tiếp theo của các nhân viên khác. Mỗi ngày, nhân lên cho vài chục, thậm chí hàng trăm đơn hàng như vậy sẽ tiêu tốn nguồn lực nhân sự khổng lồ. Đây là lúc một giải pháp quản lý kho thông minh phát huy tác dụng.

SWM gỡ nút thắt picking kho bán l

Hệ thống WMS được ví như “trái tim” của trung tâm phân phối. Một giải pháp WMS thông minh sẽ giúp quá trình quản lý hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn mã hàng trở nên nhẹ nhàng. Vinafco đang sử dụng quản lý kho SWM của Công ty CP Chuỗi cung ứng thông minh (Smartlog) cho nhiều khách hàng nhưng với yêu cầu phức tạp như của các DN bán lẻ hiện đại, phần mềm SWM đã được cấu hình lại để đáp ứng yêu cầu mới.

Nhân viên VFC kiểm tra tồn kho bằng thiết bị cầm tay

Đầu tiên, hồ sơ hàng hóa được phân tích để thiết lập vị trí phù hợp cho quá trình đưa hàng vào vị trí lưu trữ: vị trí dễ lấy được cố định cho hàng tính luân chuyển nhanh, các vị trí tầng thấp cho nhóm hàng luân chuyển trung bình và các vị trí còn lại cho hàng chậm lưu chuyển. Việc bố trí hợp lý giúp tối ưu hóa về mặt layout vận hành kho hàng.

Smartlog là start-up 100% Việt Nam tiên phong về phát triển các giải pháp công nghệ thông tin trong hoạt động logistics. Với đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chuỗi cung ứng, logistics và học hỏi kiến thức, mô hình quốc tế, Smartlog đang từng bước thay đổi cách vận hành logistics theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó khách hàng có thể nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện hiệu quả vận hành nội bộ.

Chiến thuật cất hàng (putaway), soạn hàng được điều chỉnh hợp lý theo “profile” của nhóm hàng để giúp quá trình nhập hàng nhanh: nhóm hàng cần cross-dock, nhóm hàng cần lưu trữ. Chiến thuật soạn hàng theo nhóm đơn (wave picking) được thiết lập để giúp tối ưu quá trình đi soạn hàng: nhiều đơn hàng sẽ được tổng hợp, bóc tách thành nhiều yêu cầu lấy hàng theo từng khu vực, giúp một lần đi sẽ lấy hàng cho nhiều đơn hàng cùng lúc. Sau đó, hàng hóa trong từng đợt soạn sẽ được phân loại (sorting) theo từng đơn hàng, trước khi đóng gói và giao đến khách hàng. Toàn bộ việc nhập xuất được kiểm soát bằng thao tác quét mã vạch nhanh chóng, hạn chế sai sót của người vận hành.

Ở khu vực phân loại, phần mềm SWM được tích hợp với giải pháp nhặt hàng theo tín hiệu đèn (pick-to-light) giúp quá trình phân loại hàng đơn giản đi rất nhiều. Nhân viên kho chỉ cần quét từng mã hàng rồi nhìn theo tín hiệu đèn để đưa từng món hàng vào đúng thùng chứa của đơn hàng. Giải pháp thông minh này giúp hoàn chỉnh giải pháp soạn hàng, gỡ nút thắt picking trong kho bán lẻ.

Chinh phục các đại gia bán l

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinafco cho biết “Với định hướng chiến lược thâm nhập sâu vào ngành bán lẻ, Vinafco tận dụng kinh nghiệm tích lũy được và sáng tạo trong ứng dụng giải pháp quản lý kho SWM của Công ty cổ phần Chuỗi cung ứng thông minh (Smartlog) để đưa ra gói giải pháp quản lý tổng thể kho trung tâm cho các khách hàng bán lẻ”. Giải pháp được Vinafco triển khai gồm: thiết kế mặt bằng và lưu trình hàng hóa đáp ứng yêu cầu quản lý; cấu hình hệ thống SWM đáp ứng mô hình bán lẻ; lắp đặt khu vực kệ chuyên dùng cho nhóm hàng lẻ; 100% hàng hóa được quản lý bằng barcode; đầu tư giải pháp soạn hàng theo tín hiệu đèn (pick-to-light) tích hợp vào SWM; bố trí số lượng nhân sự tối ưu để đạt hiệu quả chi phí; chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng về không gian lưu trữ, nhân sự để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong tương lai.

Nhân viên VFC sắp xếp hàng hóa theo đơn hàng

Giải pháp của Vinafco đã thuyết phục được các nhà bán lẻ lớn và triển khai thành công tại trung tâm phân phối Vinafco Biên Hòa, giúp Vinafco ghi thêm một dấu ấn mới trong lĩnh vực bán lẻ. Ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Logistics Vinafco (VLC) chia sẻ “Chỉ với chưa đến 20 nhân sự, Vinafco đảm bảo cung cấp hàng chục ngàn lượt pick hàng mỗi ngày với độ chính xác 100%, đảm bảo giao hàng đúng yêu cầu của khách hàng. Hiện nay, hệ thống SWM giúp tăng năng suất 20%-30% so với cách soạn theo từng đơn và sẽ cao hơn nhiều khi nhu cầu soạn hàng tăng lên”.

Ở trung tâm phân phối Vinafco Biên Hòa, nhìn hơn chục ngàn mã hàng được chất xếp gọn gàng trên diện tích khoảng 6000m2, nhân viên thao tác nhanh nhẹn, chúng ta sẽ không khỏi tự hào khi giải pháp 100% trí tuệ Việt Nam được nghiên cứu, đề xuất và triển khai thành công. Với dấu ấn mới trong lĩnh vực bán lẻ, ông Giang nhấn mạnh: “Đây là thành quả của tập thể anh chị em Vinafco và các đối tác triển khai”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng SWM, VINAFCO “đào sâu” ngành bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO