(Vietnam Logistics Review): “Thế giới ngày càng mở cửa cho hoạt động kinh doanh và mang lại những cơ hội vô tận cho SMEs tại khu vực ASEAN,” ông Jim O’Gara, Chủ tịch khu vực Nam Á thuộc UPS châu Á-Thái Bình Dương, chia sẻ. “Các nhà điều hành tương lai sẽ không phải chỉ cạnh tranh về giá mà còn về khả năng phản hồi và tính nhanh chóng của dịch vụ. Là một công ty hỗ trợ thương mại toàn cầu, UPS rất hào hứng khi có thể góp phần giúp SMEs tạo nên chuỗi cung ứng có khả năng cạnh tranh hiệu quả hơn trong khu vực và trên toàn cầu.”
Chuỗi hội thảo “UPS ‘Supply Chain Solutions® readiness” sẽ được tổ chức xuyên suốt trong năm 2015, hướng đến nhóm đối tượng SMEs được lựa chọn theo thứ tự quan tâm của khu vực ASEAN, bao gồm các doanh nghiệp công nghệ cao và sản xuất. Nhằm cung cấp thông tin về những tiêu chuẩn của các nhà cung cấp có năng lực cạnh tranh, chuỗi hội thảo sẽ thảo luận những chủ đề từ chất lượng sản phẩm và dịch vụ đến bộ quy tắc ứng xử và quản trị doanh nghiệp, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của các mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các công ty đa quốc gia và các nhà cung cấp, cũng như vai trò của chính phủ trong việc hỗ trợ SMEs tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hội thảo đầu tiên sẽ được được tổ chức vào ngày 07/04 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam với sự hợp tác của Bộ Kế hoạch & Đầu tư Việt Nam (MPI) và Hiệp hội Giày dép da Việt Nam. Tập trung vào việc sản xuất bền vững trong ngành công nghiệp dệt may và giày dép, hội thảo sẽ có sự tham dự của 30 SMEs đến từ Việt Nam, Myanmar và Campuchia.
“Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến hơn 96% tổng các doanh nghiệp trên toàn khu vực ASEAN và đóng góp to lớn vào GDP toàn cầu. Đây là một nền tảng kinh tế quan trọng cho khu vực và khi được hỗ trợ những công cụ và tài nguyên cần thiết, SMEs sẽ trở thành những đối tác mạnh mẽ trong hoạt động giao dịch toàn cầu," ông Jeff McLean, Giám đốc Điều hành công ty UPS Việt Nam, cho biết. "UPS đã có lịch sử lâu dài trong việc hỗ trợ quá trình thương mại quốc tế và kinh nghiệm đó cho phép chúng tôi đóng góp vào sự phát triển bền vững và toàn diện."
Các hoạt động sản xuất và những thỏa thuận giao dịch song phương đã có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế trong thị trường ASEAN, trong đó khu vực tăng trưởng nhanh chóng nhất là khối hành lang giao dịch nội châu Á. Mạng lưới nội bộ châu Á mạnh mẽ của UPS, trải dài rộng khắp với hơn 200 chuyến bay hàng tuần qua các thủ đô ở châu Á, đang giúp các doanh nghiệp ASEAN điều hành chuỗi cung ứng và đáp ứng những thông lệ phức tạp khi giao dịch với các đối tác quan trọng trong khu vực.
Về Liên minh Kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN để tăng tính cạnh tranh cho các Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ (SMEs)
Liên minh Kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN để Tăng tính Cạnh tranh cho các Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ (SMEs) là một chương trình kéo dài trong nhiều năm nhằm chuẩn bị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc hội nhập toàn diện vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Được ra mắt vào ngày 04/03/2014, sáng kiến này là sự hợp tác giữa khối kinh tế công và tư nhân, cụ thể giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và các doanh nghiệp thành viên của USABC bao gồm UPS.
Một cột mốc quan trọng của chương trình này chính là việc hợp tác của UPS với các công ty đối tác như Proctor & Gamble, Hewlett Packard, Google, Visa và eBay/PayPal, để giúp các SME xuất khẩu trong khối ASEAN chủ động chuỗi cung ứng toàn cầu để có thể thâm nhập vào các thị trường khu vực và quốc tế. Vốn hoạt động được Quỹ UPS đóng góp cho Viện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, với các khoản tài trợ tương ứng trong dài hạn cho USAID, ASEAN và các doanh nghiệp khác.
Buổi tọa đàm đầu tiên trong chương trình được tổ chức vào ngày 22/04/2014 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam và đã thu hút sự tham dự của hơn 100 nhà điều hành doanh nghiệp chủ chốt và các thành viên chính phủ. Trong năm 2015, cả chuỗi tọa đàm và hội thảo đào tạo nâng cao sẽ được tổ chức ở Campuchia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.