Vận tải biển và những khó khăn khi chuyển hướng không qua kênh đào Suez

Nguyên Minh |11/01/2024 16:26

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến hành trình vận tải quanh Châu Phi kéo dài hơn. Điều này khiến nhu cầu hàng hóa và sự mất cân bằng giữa cung và ngày càng tăng trong ngành dịch vụ vận chuyển.

Theo dữ liệu của Alphaliner, có khoảng 350 tàu container đóng mới, tương đương sức tải khổng lồ 2,3 triệu teu được giao vào năm ngoái, thể hiện mức tăng 8% về công suất di động toàn cầu, trong bối cảnh tăng trưởng yếu.

9e7061f62f9b8aeb23019ef947a27090-680x0-c-default.jpeg

Hơn nữa, một phân tích của Bimco báo cáo rằng sẽ có thêm 478 tàu nữa, với sức tải khoảng 3,1 triệu teu, dự kiến ​​cập bến trong năm nay, với khả năng bổ sung thêm 10% cho đội tàu toàn cầu. Và Bimco cho biết những chiếc tàu mới này cũng sẽ thay đổi với kích thước lớn hơn.

Bimco cho biết: “83 tàu khác có sức tải trên 15.000 TEU dự kiến ​​sẽ được giao vào năm 2024, bổ sung thêm 1,4 triệu TEU vào sức tải của phân khúc này và tăng gấp đôi sức tải chỉ sau 4 năm”.

Ngược lại, hiệp hội vận tải biển cho biết họ dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng trong giao dịch container sẽ “chậm hơn đáng kể”, làm tăng nhu cầu về sức chứa tàu ở mức khiêm tốn 3% đến 4% trong năm nay.

Alphaliner cũng đã báo cáo rằng có sự “phục hồi” nhẹ trong lĩnh vực này vào năm 2023, với 87 tàu, sức tải 167.000 teu, được gửi đi tái chế. Sau hai năm dường như không có hoạt động kinh doanh phá dỡ nào do các hãng vận tải và chủ tàu không muốn do giá thuê hàng ngày vượt quá chi phí vận hành tàu.

Tuy nhiên, nhà tư vấn cho biết, việc xóa tàu năm ngoái đã giảm “thấp hơn nhiều so với mong đợi” và “không phải giải quyết tình trạng dư thừa công suất ngày càng tăng mà ngành vận tải biển đang phải đối mặt”.

Nhưng Alphaliner lạc quan hơn về việc loại bỏ tàu trong năm nay, dự đoán rằng khoảng 375.000 teu công suất có thể được tái chế - con số cao nhất kể từ năm 2017, khi doanh số phá dỡ đạt 414.000 teu.

“Với chỉ dưới 3 triệu TEU trọng tải từ 20 năm trở lên, rõ ràng có một lượng lớn tàu phế liệu, ngay cả khi nhiều tàu trong nhóm tuổi này dự kiến ​​sẽ tiếp tục được buôn bán trong tương lai gần, đặc biệt là tàu của các hãng vận tải,” Alphaliner nói.

Tuy nhiên, họ cho biết sự cạnh tranh từ trọng tải hiện đại tiết kiệm năng lượng và giá thuê tàu sụt giảm, do nhu cầu yếu và dư thừa, cuối cùng có thể thuyết phục các chủ sở hữu loại bỏ trọng tải cũ của họ.

Nhưng trong khi tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn, các tàu không hoạt động đang được tái hoạt động, các đề nghị cho thuê lại đang bị loại khỏi thị trường thuê tàu mở và các tàu đóng mới đang được triển khai ngay sau khi giao hàng.

Alphaliner cho biết: “Việc chuyển hướng qua tuyến đường Cape of Good Hope dài hơn nhiều tạo ra nhu cầu vận chuyển hàng hóa giả tạo mà chỉ riêng khối lượng hàng hóa sẽ không thể đáp ứng được”. “Triển vọng ngắn hạn không chắc chắn về tình hình Biển Đỏ và nhu cầu vận chuyển hàng hóa trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán truyền thống có thể sẽ tạo ra thêm nhu cầu về năng lực vận chuyển trong những tuần tới.”

Theo đó, cuộc khảo sát năng lực tàu nhàn rỗi thương mại của Alphaliner đã giảm tính đến ngày 1 tháng 1, xuống còn 106 tàu với tổng số 289.437 teu, chiếm 1% tổng đội tàu toàn cầu.

Theo The Loadstar

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vận tải biển và những khó khăn khi chuyển hướng không qua kênh đào Suez
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO