Vận tải hàng hóa đường biển đã tăng trưởng vượt lên đường hàng không. Nhiều mặt hàng trước kia thường được ưu tiên vận chuyển bằng đường không, hiện đã chuyển sang đường biển do các mặt hàng giá trị cao nhạy cảm với thời gian tăng trưởng chậm.
Theo ông Gert-Jan Jansen, Giám đốc Điều hành Seabury Group, tăng trưởng trung bình của giao thương đường biển vượt qua giao thương đường không khi từng bước giành thị phần vận chuyển hàng container với từng phần trăm nhỏ. Nếu tăng trưởng khối lượng hàng hóa hàng không vẫn ổn định trong 13 năm cho đến năm 2013, mảng này đã chứng kiến một sự chuyển đổi với sản lượng xếp dỡ được 15 triệu tấn.
Ông Desmond Vertannes, người đứng đầu mảng hàng hóa toàn cầu của IATA, tin rằng thời gian vận chuyển giảm đi 48 giờ cho đến năm 2020 “sẽ tạo nên sự khác biệt to lớn, và cho phép ngành hàng không ngăn được sự chuyển đổi mô hình vận chuyển, thúc đẩy kinh doanh hiệu quả”.