Vận tải đường bộ Hoa Kỳ chờ đợi khởi sắc vào năm 2023

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|28/12/2022 20:15

Một số nhà khai thác lớn cho biết nhu cầu vận chuyển hàng hóa suy giảm thay vì bắt đầu chuyển sang giai đoạn thường là bận rộn nhất trong năm.

nhucauvanchuyenduongbomymualehoitang.jpg
Các nhà quản lý vận tải đường bộ cho biết họ hy vọng các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu vận chuyển lại với khối lượng lớn hơn. Ảnh: Internet

Chỉ số điều kiện vận tải đường bộ (FTR) giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua. Đối với tháng 10/2022- tháng gần đây nhất có dữ liệu, chỉ số điều kiện vận tải đường bộ (TCI) giảm xuống -11,25, thấp hơn nhiều so với -2,35 của tháng 9, đây là chỉ số thấp nhất kể từ mức thấp nhất mọi thời đại là -28,66 vào tháng 4/2020.

Phiên bản mới của TCI, được công bố vào cuối tuần trước bởi Công ty Tư vấn vận tải hàng hóa FTR, vẫn ở mức âm trong tháng thứ sáu liên tiếp. Theo FTR, chỉ số TCI trên 0 thể hiện môi trường vận tải đường bộ phù hợp, với chỉ số trên 10 cho thấy khối lượng, giá cả và lợi nhuận nằm trong phạm vi tốt cho các hãng vận tải.


Đối với tháng 10/2022, tháng gần đây nhất có dữ liệu, chỉ số TCI giảm xuống -11,25, thấp hơn nhiều so với -2,35 của tháng 9, đây là chỉ số thấp nhất kể từ mức thấp nhất mọi thời đại là -28,66 vào tháng 4/2020.


FTR cho rằng sự sụt giảm trong tháng 10 là do chi phí nhiên liệu và tài chính tăng mạnh, cũng như xu hướng giá cước vận tải không thuận lợi, dẫn đến tình trạng tài chính của các công ty vận tải đường bộ trong tháng 10 bị suy giảm nghiêm trọng.


Avery Vise, phó chủ tịch phụ trách vận tải đường bộ của FTR, cho biết: “Chúng tôi không thấy một tháng sắp tới khó khăn như tháng 10 đối với các công ty vận tải đường bộ, nhưng chúng tôi cũng không kỳ vọng nhiều vào việc các hãng vận tải hào hứng". “Môi trường lãi suất có vẻ sẽ giữ cho các điều kiện thị trường ít nhất ở mức âm nhẹ vào năm 2024. Giá dầu diesel giảm rõ ràng đang thúc đẩy các điều kiện tài chính trong thời gian tới và tác động từ chi phí tài chính có thể sẽ bắt đầu giảm bớt vào giữa năm 2023. Gần đây, những chi phí đó đã gây thiệt hại không tương xứng cho các hãng vận tải nhỏ hơn và những cải tiến trong những tình huống đó cũng sẽ không giúp ích cho các hãng vận tải lớn hơn nhiều như những hãng nhỏ hơn.

Trong một diễn biến khác, một số nhà khai thác lớn cho biết nhu cầu vận chuyển hàng hóa suy giảm thay vì bắt đầu chuyển sang giai đoạn thường là bận rộn nhất trong năm. Sự giảm tốc trong kinh doanh khiến giá thị trường ngắn hạn đầy biến động của vận tải đường bộ đi xuống và kéo giảm giá hợp đồng vốn chiếm thị phần lớn nhất trong khối lượng vận tải đường bộ.

David Yeager, Giám đốc điều hành của Hub Group Inc., nhà cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ và đường sắt có trụ sở tại Chicago cho biết: “Quí 4 thường là cao điểm của mùa vận chuyển dịp lễ hội. Tuy nhiên, theo phản hồi từ khách hàng của chúng tôi, mùa cao điểm này sẽ im ắng so với lệ thường. Sau năm 2022, chúng tôi đồng ý với khả năng nền kinh tế tiếp tục suy giảm”, ông nói.

Các nhà khai thác vận tải hàng hóa cảnh báo về nhu cầu sụt giảm khi lạm phát làm suy giảm sức mua của người tiêu dùng.

Amazon.com Inc. dự kiến doanh số trong quí hiện tại sẽ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. United Parcel Service Inc. cho biết khối lượng vận tải của họ trong quí 3 đã giảm và gã khổng lồ bưu kiện dự kiến lượng hàng vận chuyển của họ sẽ giảm trong kỳ cao điểm sắp tới.

Nhu cầu suy yếu đang lan sang các thị trường vận tải đường bộ sau khi khối lượng nhập khẩu đường biển bắt đầu giảm trong mùa hè do hàng tồn kho dần chất đống tại các nhà bán lẻ lớn bao gồm Target Corp. và Walmart Inc.

Các nhà buôn đã đổ xô tích trữ hàng hóa trong kho và cửa hàng vào đầu năm nay để tránh loại gián đoạn chuỗi cung ứng làm giảm doanh số bán hàng trong quí 4 năm ngoái.

Nhà bán lẻ quần áo Ministry of Supply Inc. đã dự trữ hàng tồn kho cho mùa cao điểm với các đơn đặt hàng đến quá muộn so với mùa đông năm ngoái và các mặt hàng đến sớm trong năm nay.

Aman Advani, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của doanh nghiệp có trụ sở tại Boston, cho biết: “Vào tháng 8, chúng tôi đã giữ số lượng hàng hóa cho hai mùa đông. Dòng sản phẩm thu đông năm nay của chúng tôi, nhiều món đã đến sớm hai tháng. Đối với dòng sản phẩm thu đông năm ngoái của công ty, nhiều hàng hóa đã đến muộn sáu tháng”.

Sự yếu kém về nhu cầu thể hiện rõ nhất ở các thị trường vận tải giao dịch giá ngắn hạn. DAT Solutions LLC, công ty kết nối xe tải với hàng hóa có sẵn, cho biết chỉ số nhu cầu thị trường giá ngắn hạn của họ đã giảm mạnh từ tháng 8 đến tháng 9, xuống mức thấp nhất kể kể từ tháng 2.

Avery Vise, Phó Chủ tịch của Công ty Nghiên cứu vận tải FTR Transportation Intelligence, cho biết: “Mọi thứ chắc chắn đang giảm tốc. Phần lớn trong số đó là chúng tôi đã thấy hàng tồn kho dự trữ sớm hơn trong năm so với thông lệ do tất cả các gián đoạn chuỗi cung ứng và mong muốn của nhiều nhà bán lẻ tránh tình trạng đó”.

Các giám đốc điều hành vận tải cho biết nhu cầu vẫn ổn định theo đo lường lịch sử thị trường vận tải đang đạt một số trạng thái cân bằng sau những biến động mạnh trong kinh doanh thời kỳ đại dịch.

Jeffrey Tucker, Giám đốc điều hành của Tucker Company Worldwide Inc., một nhà môi giới vận chuyển hàng hóa có trụ sở tại Haddonfield, N.J., cho biết: “Giá năm nay vẫn tăng so với năm ngoái. Nếu là nhà chuyên chở phục vụ thị trường giá ngắn hạn, bạn đang bị thiệt hại. Thị trường giá ngắn hạn, ngành kinh doanh cơ hội vốn quan trọng đối với các hãng vận tải nhỏ và nhiều công ty môi giới vận tải, đã trở nên khó khăn hơn”.

Tuy nhiên, các nhà quản lý vận tải đường bộ cho biết họ hy vọng các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu vận chuyển lại với khối lượng lớn hơn khi họ giải phóng lượng hàng tồn dư thừa, mặc dù có thể phải chờ đến đầu năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vận tải đường bộ Hoa Kỳ chờ đợi khởi sắc vào năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO