Vận tải hàng hóa hàng không: Vất vả mùa cao điểm!

01/01/1970 08:00

(VLR) Theo kết quả từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giao thông vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu đang tăng trưởng chậm.


Theo kết quả từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giao thông vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu đang tăng trưởng chậm.

SỨC TẢI TĂNG, CẦU GIẢM

Vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu đang đối mặt với việc dư thừa sức tải, trong khi nhu cầu vận tải hàng hóa toàn cầu đang suy giảm. Điều này gây ra áp lực về giá, cộng với giá nhiên liệu cao ngất ngưỡng, đẩy thị trường vận tải hàng hóa hàng không vào tình thế hết sức khó khăn.
Theo IATA, sức tải vận tải hàng hóa toàn cầu đã tăng 2,1% trong nửa đầu năm trong khi nhu cầu lại thu hẹp 2.6%. Thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu xuống dốc, thể hiện qua sản lượng trong 10 tháng đầu năm nay giảm 4% so với năm ngoái. Đại diện IATA - ông Tony Tyler cho biết, các hãng hàng không hoạt động trong giai đoạn này là một sự “cống nạp” hiệu quả kinh doanh của mình, cụ thể là việc sức tải toàn cầu duy trì gần 80% kể từ đầu năm 2012.

Các hãng hàng thuộc Hiệp hội IATA đã giảm sức tải xuống 6,1% trong tháng 10 so với một năm trước đó. Chỉ số tải hàng hóa vận chuyển hàng không quốc tế trung bình hầu như không đổi, ở mức 67,4%.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại khu vực đồng EURO, Hãng hàng không lớn nhất Tây Ban Nha - Iberia - thuộc quyền quản lý của Tập đoàn Hàng không Quốc tế IAG hiện đang kinh doanh thua lỗ trên tất cả các thị trường đã dự định cắt giảm 4.500 việc làm (30% nhân lực) nhằm tránh nguy cơ phá sản và đưa hoạt động của hãng tăng trưởng trở lại.

Lufthansa Cargo đã cắt giảm sức tải chở hàng của mình 13% tính theo năm trong tháng 7, đồng thời giảm sức tải chở hàng trong khoang hành khách 3%.

Air France-KLM được biết cũng đang chuẩn bị thực hiện các bước giảm đội bay chở hàng của mình.

Trong sự ảm đạm của ngành công nghiệp vận tải hàng không, vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng mạnh, theo báo cáo của các sân bay ở Trung Quốc, Mỹ Latinh, Trung Đông. Với với nhu cầu vận tải hàng không tăng 14,8% trong nửa đầu năm so với mức cung tăng 14% của Trung Đông, châu Phi là khu vực có dấu hiệu tăng trưởng khả quan nhất. Tuy nhiên, khu vực này chỉ đóng góp 3% vào nền kinh tế toàn cầu.

CHÂU Á: ĐẤU TRANH ĐỂ TỒN TẠI

Khu vực chiếm khối lượng lớn nhất trong nền công nghiệp vận tải hàng không là châu Á, với 40% khối lượng vận tải hàng không thế giới, đang nhuốm những gam màu ảm đạm trong cơn khủng hoảng. Các hãng vận tải hàng không có những dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng và không có một tín hiệu tăng trưởng.

Trong tháng 10, sản lượng hàng hóa vận chuyển hàng không tại châu Á giảm 5.8% so với năm ngoái, làm tăng thêm sự sụt giảm của ngành trên thị trường lớn nhất thế giới.

Giá nhiên liệu cao dai dẳng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải hàng không với giá dầu dao động 120USD/thùng, chiếm 38% trong tổng chi phí. Trong khi con số này năm ngoái là 32%. Đó là lý do các đơn đặt hàng cho máy bay tiết kiệm nhiên liệu như Boeing và Airbus đang là xu hướng .
Áp lực cạnh tranh thị trường và ảnh hưởng liên tục từ giá nhiên liệu cao đã nâng mức chỉ số tải hòa vốn, thúc đẩy thêm các nỗ lực triển khai những máy bay sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, đồng thời quản lý sức tải chung cẩn thận hơn.

Theo ông Andrew Herdman, Chủ tịch Hiệp hội Các hãng Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), các con số dự báo chỉ mang tính phỏng đoán. Trước những bất ổn trong tình hình kinh tế toàn cầu, hãng vận tải hàng không đang vấp phải nhiều khó khăn trong môi trường hoạt động, và sẽ “ngồi xổm” để tồn tại qua cơn khủng hoảng. Và trong ngắn hạn, các hãng hàng không sẽ cần tăng cường cắt giảm chi phí.

Hãng vận tải Hồng Kông Cathay Pacific Cargo vốn đang chịu ảnh hưởng do lượng hàng hóa đi xuống trên tuyến Á-Âu – đang xem xét các khả năng vận chuyển cho thị trường hàng hóa. ông John Slosar - CEO của Cathay cho biết hang đang hướng đến các hoạch định lâu dài và sẽ không phản ứng tự động đối với những suy thoái trong thị trường, và “máy bay cũ không sử dụng nhiên liệu hiệu quả và không thể cạnh tranh được với các máy bay mới”.

Ông Tan Kai Ping, Chủ tịch Singapore Airlines Cargo cho biết, thị trường vận tải hàng hóa hàng không vẫn đang xuống dốc và tình hình trước mắt vẫn tiếp tục khó khăn. Giá cước đã giảm đến mức một số chuyến bay không thể duy trì được. Và để điều chỉnh sức tải, SIA Cargo sẽ ngừng hoạt động một trong 13 chuyên cơ vận tải của hãng do nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không yếu và giá nhiên liệu cao.

Trong tình trạng đó, mùa cao điểm của ngành vận tải hàng không được ví như “hoạt động ngắn hạn”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vận tải hàng hóa hàng không: Vất vả mùa cao điểm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO