Vì sao 'sóng' FDI vẫn chưa mang lại cơ hội cho doanh nghiệp Việt trong ngành công nghiệp hỗ trợ?

Nhịp sống kinh tế|10/12/2020 08:36

(VLR) Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ Ivo Sieber cho hay, dù có nhiều hiệp định thương mại nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của các công ty quốc tế.

Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam

Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam

Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam

Sáng ngày 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2020 do Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) tổ chức. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo trong các lĩnh vực điện tử, cơ khí trọng điểm, sản xuất lắp ráp ô tô, dệt may, da giày, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp quốc phòng được xác định là các ngành công nghiệp cần ưu tiên phát triển".

"Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng, các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đang tạo nền tảng và tiền đề quan trọng cho Việt Nam phát triển bền vững và phát triển công nghiệp hóa", Bộ trưởng nhận định.

Cần thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước

Cũng tại đây, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào, ông Kyle Kelhofer nhấn mạnh: "IFC rất vinh dự khi hỗ trợ Việt Nam nâng khả năng của doanh nghiệp, tham gia vào chuỗi nhà cung cấp toàn cầu. Nhiều nhà cung cấp đã nhận được đơn đặt hàng, sản xuất các sản phẩm phức tạp". Đồng thời, ông Kyle Kelhofer cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ, thúc đẩy mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.

Liên quan đến công nghiệp chế biến chế tạo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ, ông ông Ivo Sieber khẳng định những năm vừa qua, đây là trụ cột chính trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, nhờ các hiệp định thương mại, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Song, nhiều doanh nghiệp trong nước còn chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, chuẩn mực được của các công ty quốc tế. Những doanh nghiệp quốc tế này phần lớn là các doanh nghiệp đầu đàn, đặc biệt liên quan đến các tiêu chuẩn về chất lượng và bền vững.

Qua đó, Đại sứ Ivo Sieber cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cấp năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam, cải thiện chất lượng sản phẩm, từ đó hội nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. "Rất nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình phát triển do Thụy Sĩ tài trợ cũng đã có những bước đột phá, thay đổi lớn", Đại sứ Ivo Sieber cho biết.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vì sao 'sóng' FDI vẫn chưa mang lại cơ hội cho doanh nghiệp Việt trong ngành công nghiệp hỗ trợ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO