cover1.jpg
artboard-1-copy.jpg

Điểm đến của những “siêu tàu”

Ngày 30/3/2023, Cảng quốc tế Gemalink vừa đón chuyến tàu container OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU. Đây là tàu container lớn nhất từ trước tới nay cập cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh BRVT.

Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 đi qua các cảng biển của Trung Quốc, ghé Cái Mép rồi theo các hải trình Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải. Hành trình kéo dài 84 ngày.

Với sức chở lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99 m và rộng 61,3 m, cùng mớn nước tàu vào -15 m và mớn nước tàu ra -15,5 m, OOCL Spain được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới.

Đây là con tàu mới nhất vừa được xuất xưởng vào ngày 16/2/2023, có sức chở tính theo TEU nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (“ABS”) trao tặng 3 chứng nhận "Tàu thông minh (Smart Ship)" thân thiện với môi trường và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam”.

artboard-1-copy-4.jpg

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT, cũng như thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL Spain có trọng tải đến 232.495 DWT ra, vào bến cảng.

Sự kiện tiếp nhận tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink được đánh giá là sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới của cụm cảng Cái Mép và ngành Hàng hải Việt Nam (HHVN) nói chung.

Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trong 5 năm qua, mỗi năm, cảng biển NRVT đón tàu có kích cỡ ngày càng lớn. Tổng số lượt tàu có trọng tải lớn trên 80.000 tấn vào và rời cảng biển Vũng Tàu từ năm 2017 đến nay có sự gia tăng.

Đáng chú ý, kích cỡ tàu vào Cái Mép cũng tăng nhanh chóng. Lãnh đạo Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, thời điểm trước năm 2011, số lượt tàu có kích cỡ dưới 80.000 DWT ra vào khu bến Cái Mép chiếm phần lớn.

Nhưng giai đoạn qua, nhiều tàu có kích cỡ lớn từ 132.000 DWT tới hơn 200.000 DWT đã ra vào cảng biển Cái Mép. Hiện nay, có tới 40% số tuyến dịch vụ khai thác tàu kích cỡ trên 132.000 DWT, theo thông tin của lãnh đạo CMIT.

artboard-1-copy-3.jpg

Riêng khu cảng Cái Mép - Thị Vải đang là bến cảng nước sâu lớn nhất cả nước đã có khả năng đón được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới vào làm hàng (tàu trọng tải 240.000 DWT).

Trung tâm cảng biển Việt Nam

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển Việt Nam ngày càng phát triển quy mô hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư khai thác cảng chuyên nghiệp và các hãng tàu lớn của thế giới tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển tại Việt Nam, đặc biệt là ở BRVT.

Đơn cử như, Tập đoàn PSA - Singapore (nhà khai thác cảng số 3 thế giới) đầu tư, khai thác bến cảng SP-PSA tại tỉnh BRVT, Tập đoàn APMT - Đan Mạch (nhà khai thác cảng số 2 thế giới) đầu tư khai thác Cảng CMIT tại tỉnh BRVT; Tập đoàn Hutchison Port Holding - Hong Kong (nhà khai thác cảng biển số 1 thế giới) đầu tư bến cảng SITV tại tỉnh BRVT...

Các hãng tàu lớn cũng tham gia đầu tư, khai thác nhiều bến cảng tại Việt Nam như Mitsui O.S.K line (Nhật Bản), Wanhai Lines (Đài Loan Trung Quốc) đầu tư, khai thác bến cảng container quốc tế Tân Cảng - Cái Mép…

Ngày 18/2/2023, Bộ GTVT đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép. Trong đó, cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số “0” đến cảng CMIT, chiều dài nâng cấp 30,5 km với bề rộng đáy luồng 350 m và độ sâu -15,5 m. Đồng thời, thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700 m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600 m, độ sâu -15,5 m.

Dự án dự kiến hoàn thành thi công trong năm 2024, đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều. Có độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 m, Cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam hiện nay. Với thông số kỹ thuật này, cảng là một trong số ít các cảng biển trên thế giới tiếp nhận được các hãng tàu mẹ có tải trọng lên đến 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.

Năm 2022, khu vực cảng Cái Mép đã thiết lập được 22 tuyến đi châu Mỹ, 2 tuyến đi châu Âu và 10 tuyến đi nội Á, tăng khoảng 3 lần so với năm 2013 (năm 2018 có 8 tuyến đi châu Mỹ và châu Âu).

Bên cạnh 25 tuyến vận tải đi châu Mỹ (tập trung ở hai cụm cảng nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải) và 3 tuyến đi châu Âu (tập trung ở hai cụm cảng nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải), Việt Nam có trên 100 tuyến vận tải nội Á, tập trung vào các cụm cảng số 1 (Hải Phòng, Quảng Ninh), số 3 (Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam) và số 4 (TP.HCM, BRVT).

artboard-1-copy-2.jpg

Số liệu của Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) cho thấy, sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu qua cảng biển khu vực Cái Mép năm 2022 gấp 5,3 lần so với năm 2012, từ hơn 900.000 TEU (năm 2012) hơn hơn 5 triệu TEU (năm 2022).

Năm ngoái Ngân hàng Thế giới (World Bank) và tổ chức Standard & Poor Market Research phát hành chỉ số CPPI (Container Port Performance Index) khi đánh giá hiệu quả hoạt động của 348 cảng container và dữ liệu của 10 hãng tàu container lớn nhất thế giới, đã đánh giá khu bến Cái Mép thứ hạng cao (thứ 13/348).

Kinh tế cảng biển, vận tải biển, dịch vụ logistics đã và đang là những mũi nhọn kinh tế biển của BRVT.

Bài liên quan
  • Ba Ria - Vung Tau: 
The Development Space of the Southeastern Gateway Region
    According to the 2021-2030 development plan and the 2050 vision (as per Resolution No. 05/NQ-HDND dated May 31, 2023 by the People's Council), Ba Ria - Vung Tau province (BRVT) aims to become a type I city directly under the Central Government by 2030. The plan envisions a multi-center urban structure with a comprehensive transportation infrastructure, particularly maximizing BRVT's role and position in the key economic region in the South.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vị trí Bà Rịa - Vũng Tàu trên “bản đồ” Hàng hải quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO