Việt Nam - Bỉ: Nghiên cứu việc phát triển trung tâm cảng và dịch vụ logistics

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|14/12/2022 06:02

16h chiều 13/12 (giờ địa phương, 22h Việt Nam), tại Thủ đô Brussels, Thủ tướng Alexander De Croo chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Vương quốc Bỉ - đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong EU (sau Hà Lan, Đức, Pháp, Italia, Áo).

img3572-16709566916061866665596.jpg
Hai Thủ tướng chụp ảnh chung trước khi hội đàm - Ảnh: VGP

Đối tác thương mại thứ 6 của Việt Nam trong EU

Giai đoạn trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, kim ngạch thương mại song phương luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt từ 6-10%/năm và ghi nhận mức sụt giảm 10% năm 2020. Sang năm 2021, thương mại hai chiều đã tăng manh lên đến 53,8% so với năm 2020, đạt 4,29 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tăng 55,7% so với năm 2020, đạt 3,6 tỷ USD; nhập khẩu tăng hơn 44,7%. 10 tháng đầu năm 2022 thương mại hai chiều đạt 4,068 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 202, nhập khẩu đạt 622,8 triệu USD.

Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước không cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau. Tuy Bỉ là một thị trường nhỏ nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bỉ ở mức cao so với nhiều nước EU và châu Âu khác, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam do hàng hóa từ Việt Nam được vào Bỉ để đưa sang các nước Tây Âu khác (cảng Antwerp của Bỉ là một trong những hải cảng trung chuyển hàng hóa lớn ở châu Âu). Quan hệ giữa các tổ chức kinh tế trung ương, địa phương, ngành của Việt Nam với 3 vùng Wallonie, Flanders và Bruxelles được tăng cường và mở rộng.

Việt Nam và Bỉ ký Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư ngày 24/01/1991. Tính đến 10/2022, Vương quốc Bỉ có 82 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,1 tỷ USD, đứng thứ 23/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam và đứng thứ 6/24 quốc gia thành viên EU có đầu tư tại Việt Nam. FDI của Bỉ chủ yếu vào các lĩnh vực cấp nước và xử lý rác thải với 02 dự án có tổng vốn 409 triệu USD, chiếm 37,3% tổng vốn đầu tư đăng ký; đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 03 dự án có tổng vốn đầu tư 372 triệu USD, chiếm 33,9% tổng vốn đầu tư; đứng thứ ba là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 25 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 229,8 triệu USD, chiếm 20,9 tổng vốn đầu tư. Còn lại là các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực khác như dịch vụ lưu trú, sản xuất phân phối điện, khí nước điều hòa, nông lâm nghiệp, thủy sản...

Các nhà đầu tư Bỉ đã đầu tư tại 16/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Dẫn đầu là thành phố Hải Phòng với 09 dự án, tổng vốn đăng ký 420 triệu USD, chiếm 38,3% tổng vốn đầu tư đăng ký. Thành phố Hà Nội đứng thứ hai có 13 dự án, tổng vốn đăng ký 321 triệu USD, chiếm 29,3% tổng vốn đầu tư đăng ký. Thứ ba là tỉnh Quảng Ngãi với 01 dự án, tổng vốn đăng ký 125 triệu USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp theo là Phú Thọ, Bắc Ninh, Bình Dương.

Trong khi đó, tính đến nay các doanh nghiệp Việt Nam mới đầu tư sang Vương Quốc Bỉ 04 dự án với tổng vốn đầu tư 12,6 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Bỉ cũng là thị trường hàng nông sản đứng thứ 4/28 nước EU của Việt Nam, nhất là thủy sản và cà phê. Các đối tác Bỉ đã triển khai nhiều chương trình hợp tác kỹ thuật với Việt Nam thông qua Quỹ Nghiên cứu và Tư vấn Việt – Bỉ, hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Cộng đồng các trường Đại học khối pháp ngữ của Bỉ. Hai bên đã trở thành Đối tác chiến lược về nông nghiệp chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 10/2018.

Hiện nay, Việt Nam và Bỉ đang triển khai nhiều chương trình hợp tác kỹ thuật giữa các trường, viện nghiên cứu nông nghiệp; phát triển hệ thống hậu cần đường thủy phục vụ xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang châu Âu; công nghệ khử mặn, kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh; thúc đẩy triển khai chuỗi logistics lạnh thông minh, hợp tác phát triển ngành cacao, an toàn thực phẩm…

Ngoài ra, Việt Nam có hợp tác với Chính phủ Wallonie-Bruxelles về nông nghiệp thông qua Ủy ban Hỗn hợp Thường trực giữa hai bên. Các hoạt đông hợp tác ưu tiên giai đoạn 2022-2024 gồm: Hỗ trợ giảm thiểu sử dụng các chất kháng sinh trong việc nuôi tôm ở đồng bằng Sông Cửu Long ; Tăng cường năng lực quản lý và nghiên cứu trong chuỗi giá trị nông nghiệp tại tỉnh Trà Vinh ; Nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu để làm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở vùng cát ven biển miền Trung…

Tìm cơ hội phát triển hạ tầng cảng biển, logistics

Chiều 13/12, theo giờ địa phương, ngay sau Lễ đón trọng thể tại Cung điện Egmont, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm. Hai nhà Lãnh đạo đã thống nhất các phương hướng, biện pháp lớn để đẩy mạnh toàn diện hợp tác giữa hai nước, nhất là làm sâu sắc hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về nông nghiệp, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại và trên các lĩnh vực tiềm năng khác.

new.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Alexander De Croo chứng kiến ký kết Ý định thư giữa UBND TP. Cần Thơ và Liên danh Ipei Belgium – Besix – Ice Loft về hợp tác đầu tư dự án Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long và dự án Trung tâm Logistics hạng II tại thành phố Cần Thơ - Ảnh: VGP

Về hợp tác kinh tế - thương mại, hai Thủ tướng khuyến khích các cơ quan và doanh nghiệp hai nước tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bỉ sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA); khuyến khích các doanh nghiệp Bỉ đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh như chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, hệ thống hậu cần, cảng biển, hạ tầng chiến lược; ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam.

Về phần mình, Thủ tướng Alexander De Croo khẳng định Hiệp định EVFTA là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên; chia sẻ sự quan tâm và sẽ thúc đẩy sớm thông qua Hiệp định EVIPA; đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chuyển đổi nghề cá bền vững, sẽ chuyển đề nghị đến EC để xem xét gỡ "thẻ vàng" cho Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bỉ hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh; hỗ trợ các giải pháp ứng phó với xâm nhập mặn và hạn hán ở Đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 hướng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; hai bên thúc đẩy cơ chế hợp tác ba bên với các nước châu Phi, với sự hỗ trợ về tài chính và hậu cần của Bỉ, để cùng ứng phó với vấn đề an ninh lương thực trên thế giới. Phía Bỉ ủng hộ việc hai bên triển khai mạnh mẽ, hiệu quả Đối tác chiến lược về nông nghiệp, đề nghị lập Nhóm làm việc chung để sớm có các dự án hợp tác cụ thể.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực nông nghiệp, phát triển kinh tế biển xanh, an toàn thực phẩm, phát triển than hoạt tính…

Trong đó, Tập đoàn Hateco của Việt Nam và các đối tác phía Bỉ là Công ty Dredging International NV và Công ty Rent A Port đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, khảo sát, nghiên cứu việc phát triển một trung tâm cảng và dịch vụ logistics tại phù hợp với quy hoạch cảng biển Việt Nam và qui định pháp luật Việt Nam liên quan.

Hạ tầng cảng biển, logistics là một trong những nội dung quan trọng trong chuyến công tác châu Âu lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tại Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tìm hiểu về mô hình phát triển của cảng Rotterdam – cảng lớn nhất châu Âu và là một trong những cảng sôi động hàng đầu thế giới. Tại Bỉ, Thủ tướng đã tiếp lãnh đạo tập đoàn CMA-CGM – tập đoàn vận tải khổng lồ của Pháp với doanh thu 56 tỷ USD năm 2021 để tiếp tục thúc đẩy các dự án đầu tư các cảng biển tại Việt Nam.

Hiện Chính phủ Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế biển, hạ tầng cảng biển và logistic nhằm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics, trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế và trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển.

Theo Chính phủ và nguồn khác
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Bỉ: Nghiên cứu việc phát triển trung tâm cảng và dịch vụ logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO