Việt Nam: thương cảng hoà bình và phát triển

01/01/1970 08:00

(VLR) Năm 2012 sẽ là một năm đầy dấu ấn đối với Việt Nam và đặc biệt là ngành logistics, cảng biển. Thông qua chương trình Festival Cảng biển quốc tế tại Việt Nam lần thứ I - năm 2012, ngành logistics đã thực sự được đưa lên là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương hội đủ các yếu tố phát triển ngành logistics, dịch vụ cảng biển đang đi đầu để thực hiện sứ mệnh quan trọng ấy.

Năm 2012 sẽ là một năm đầy dấu ấn đối với Việt Nam và đặc biệt là ngành logistics, cảng biển. Thông qua chương trình Festival Cảng biển quốc tế tại Việt Nam lần thứ I - năm 2012, ngành logistics đã thực sự được đưa lên là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương hội đủ các yếu tố phát triển ngành logistics, dịch vụ cảng biển đang đi đầu để thực hiện sứ mệnh quan trọng ấy.

BÀ RỊA - VŨNG TÀU MỘT ĐÔ THỊ CẢNG BIỂN

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng Thị Vải – Vũng Tàu được Chính phủ quy hoạch và phát triển thành cụm cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (2010-2015) xác định: xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại vào năm 2015, phấn đấu đạt chỉ tiêu doanh thu dịch vụ cảng 35%/năm, kinh tế cảng biển sẽ dần thay thế dầu khí, phát triển cảng biển là nhiệm vụ trọng tâm của Bà Rịa - Vũng Tàu trong những năm tới. Đây chính là động lực cho sự phát triển của khu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cả nước và khu vực. Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển cảng biển đối với kinh tế địa phương, lãnh đạo tỉnh thể hiện quyết tâm trong việc xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành đô thị cảng biển.

Gần đây, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics, xây dựng Đề án Phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2011-2020; và nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là đơn vị chỉ đạo Chương trình Festival Cảng biển quốc tế tại Việt Nam lần thứ I - năm 2012.

Theo như đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại công văn số 7607/UBND-VP ngày 22.12.2011, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc tổ chức Festival cảng biển quốc tế lần thứ nhất năm 2012 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo văn bản số 184/TTg KTN ngày 10.2.2012.

Fesival các cảng biển quốc tế lần này sẽ quảng bá rộng rãi nhằm đánh động và kích hoạt mạnh mẽ đối với sự phát triển của ngành hàng hải, cảng biển của Việt Nam nói chung và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng, với mục tiêu tiến tới xây dựng đô thị cảng theo hình mẫu hiện đại của thế giới, sẽ có một bước đột phá vượt trước về thể chế và mang tầm thế giới.

VIỆT NAM: THƯƠNG CẢNG HÒA BÌNH VÀ PHÁT TRIỂN

Festival các Cảng biển quốc tế tại Việt Nam lần thứ I - năm 2012 được tổ chức tại TP. Vũng Tàu, diễn ra tháng 11.2012 với mục đích và ý nghĩa quan trọng:

Trước hết là thực hiện chủ trương của Chính phủ về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam; thông qua các hoạt động của Festival lần này để giới thiệu cơ chế, chính sách, quảng bá tiềm năng các cảng biển, du lịch biển Việt Nam; tăng cường công tác xúc tiến thương mại & đầu tư, nâng cao năng lực và thu hút đầu tư, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi và tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế biển Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm, thiết bị và công nghệ tiến tiến trên thế giới phục vụ cho xây dựng phát triển ngành cảng biển Việt Nam; đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chuyên ngành, quảng bá tiếp thị dành cho ngành logistics, hàng hải, xuất nhập khẩu và hiện đại hóa thủ tục hải quan theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặt khác tạo cơ hội giao lưu trao đổi kinh nghiệm về quản lý điều hành thương cảng, kết nối với các hãng tàu và hệ thống logistics, xây dựng chiến lược phát triển các cảng biển và đô thị cảng biển tại Việt Nam.

Đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, sẽ mở ra cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho quá trình phát triển cảng biển, xây dựng đô thị cảng biển của tỉnh trong tương lai theo định hướng quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; nâng cao vị trí và tầm quan trọng của cảng trung chuyển, phát triển cửa ngõ Vũng Tàu thành một thành phố cảng hiện đại, đủ năng lực hội nhập vào vành đai các thành phố cảng châu Á.

Về ý nghĩa xã hội, Festival cảng biển lần này góp phần nâng cao ý thức trong nhân dân và tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng quốc tế về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; tuyên truyền vai trò và vị trí hàng đầu của ngành kinh tế biển Việt Nam trong giai đoạn mới góp phần củng cố kinh tế, an ninh và quốc phòng của đất nước.

Fesival các cảng biển quốc tế tại Việt Nam lần thứ I - năm 2012 đang thực hiện quyết tâm hiện thực hóa chiến lược kinh tế biển của Việt Nam với ý nghĩa “Việt Nam - Thương cảng hòa bình và phát triển”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: thương cảng hoà bình và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO