Việt Nam và UAE khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |07/04/2023 18:59

Hiện nay, Bộ Ngoại Thương và nhiều Bộ, ngành phụ trách các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, dịch vụ logistics của UAE đều đã có tiếng nói ủng hộ việc đàm phán, ký kết và đưa Hiệp định CEPA vào thực thi.

uae.jpg
Quốc vương Dubai thăm gian hàng của Việt Nam ở Triển lãm Expo Dubai 2020.

30 năm (1993-2023) quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và UAE

Trong hơn 3 thập kỷ, mối quan hệ tốt đẹp giữa các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) - Việt Nam ngày càng được củng cố và phát triển đa dạng. Hai nước tiếp tục hợp tác hiệu quả trong các vấn đề liên quan chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, hàng không, văn hóa, giáo dục, lao động và du lịch, đồng thời tăng cường các chuyến thăm viếng của lãnh đạo cấp cao, các đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại và giao lưu hữu nghị, cùng với nhiều hiệp định, thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết cũng như hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế cho thấy tiềm năng to lớn trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

UAE được coi là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi. Mối quan hệ thương mại và đầu tư này được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Được xem là một trung tâm tài chính thương mại của Trung Đông, là cửa ngõ quan trọng vào Châu Âu và Châu Phi, UAE có vị trí thuận lợi tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận và mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Hơn nữa, gần đây một số Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện được ký kết giữa UAE với các đối tác chiến lược như Ấn Độ, Indonesia và Israel những nước cũng có quan hệ hết sức tốt đẹp với Việt Nam, sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội thâm nhập và hưởng lợi từ các thị trường tiềm năng này. Đồng thời, UAE cũng coi Việt Nam là cửa ngõ quan trọng khi tiếp cận vào thị trường Đông Nam Á.

Cùng với nỗ lực theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế, UAE còn hết sức coi trọng tới các khía cạnh nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Thực tế, UAE nhận thức rằng nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ trở nên cạn kiệt, cần được khai thác sử dụng một cách hợp lý, cũng như tích cực tham gia đóng góp và chia sẻ nỗ lực với cộng đồng quốc tế trước những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu toàn cầu.

UAE đã tăng cường hỗ trợ đầu tư các giải pháp nhằm hạn chế tác động biến đổi khí hậu và trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực trong việc phát triển năng lượng sạch. Việc UAE giành được quyền đăng cai Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 28) vào năm 2023, một sự kiện quốc tế nổi bật với sự nhất trí cao của hầu hết quốc gia, là đỉnh cao của những nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của lãnh đạo và người dân Emiratis trong những năm qua, đồng thời là biểu tượng cho sự khởi đầu hành trình phát triển của UAE trong 50 năm tiếp theo.

Khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 6/4/2023, trong khuôn khổ chương trình đoàn công tác thăm và làm việc tại UAE, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với TS. Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương UAE.

z4242546566414_538648a3b437c21e71f2c392e71b37df_98277.jpg
UAE rất muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam và luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng về kinh tế và có nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi nhưng vẫn còn nhiều dư địa để phát huy hơn nữa tiềm năng của 2 nền kinh tế vốn có thế mạnh bổ sung cho nhau. Ông đã đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Bộ trưởng cũng đề nghị cơ quan quản lý của Việt Nam và UAE nghiên cứu, thúc đẩy thiết lập cơ chế hợp tác chứng nhận Halal để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước. Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị UAE hỗ trợ Bộ Công Thương Việt Nam thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, tuần hàng Việt Nam tại UAE, kết nối với hệ thống phân phối tại UAE…

Về định hướng đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương với tên gọi là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và UAE (CEPA), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tiềm năng và cơ hội từ Hiệp định này đối với cả hai nước. Trong khi Việt Nam đang trở thành công xưởng sản xuất nhiều ngành hàng quan trọng của khu vực và thế giới thì UAE lại có nhiều thế mạnh với tư cách là một cảng trung chuyển và trung tâm tài chính và logistics. Do vậy, việc kết hợp thế mạnh của hai bên sẽ tạo đà tăng trưởng thương mại và đầu tư trong thời gian tới. Bộ trưởng thông báo Việt Nam đã hoàn thành nghiên cứu khả thi về khả năng tiến hành đàm phán Hiệp định, là cơ sở quan trọng để quyết định việc sớm khởi động đàm phán. Việt Nam cũng đánh giá cao việc cấp kỹ thuật của hai bên đã bắt tay ngay vào việc thảo luận về dự thảo điều khoản tham chiếu (TOR) của Hiệp định này để có thể bắt tay ngay vào giai đoạn đàm phán thực chất khi chủ trương đàm phán được lãnh đạo hai bên phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông báo chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam về việc thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng, trong đó có việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do để xoá bỏ rào cản đối với thương mại và đầu tư, tạo lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân. Do vậy, dự kiến ngay sau khi cấp kỹ thuật hai bên thống nhất được tài liệu điều khoản tham chiếu (TOR) và tài liệu này được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hai bên có thể khởi động đàm phán với mục tiêu kết thúc và đưa Hiệp định vào thực thi trong thời gian sớm nhất có thể.

TS. Thani bin Ahmed Al Zeyoudi nhất trí với những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Ông cho biết UAE rất muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam và luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng về kinh tế và có nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác. Bản thân lãnh đạo cấp cao nhất của UAE cũng đã có các chỉ đạo cần thiết về việc sớm khởi động đàm phán ngay sau khi Việt Nam có thể hoàn thành các thủ tục trong nước. Bên cạnh đó, Hiệp định này cũng được các doanh nghiệp của UAE hết sức quan tâm do động lực mà Hiệp định có thể đem lại đối với việc tăng cường hợp tác kinh tế và giao thương trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Do vậy, không những chỉ Bộ Ngoại Thương và nhiều Bộ, ngành phụ trách các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, dịch vụ logistics của UAE đều đã có tiếng nói ủng hộ việc đàm phán, ký kết và đưa Hiệp định CEPA vào thực thi.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và TS.Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đã ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán Hiệp định CEPA ngay sau khi Việt Nam hoàn tất thủ tục trong nước.

Toàn văn Tuyên bố cấp Bộ trưởng: Bản tiếng Việt xem tại đây; Bản tiếng Anh, xem tại đây.

Nguồn: Bộ Công Thương và VOV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và UAE khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO