Vietnam Airlines: Chủ động thích ứng, xứng tầm thương hiệu quốc gia

Quang Anh|10/09/2020 09:16

(VLR) Việc triển khai từ rất sớm các chuyến bay chở hàng hóa thể hiện rõ sự chủ động, sáng tạo, phản ứng nhanh nhạy của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) trước các biến động của thị trường, góp phần tạo nên doanh thu trong giai đoạn thị trường vận tải hành khách suy giảm.

Những chuyến bay chở hàng đã góp phần cải thiện doanh thu trong giai đoạn thị trường vận tải hành khách suy giảm

Những chuyến bay chở hàng đã góp phần cải thiện doanh thu trong giai đoạn thị trường vận tải hành khách suy giảm

Việc sụt giảm mạnh về nhu cầu đi lại và ảnh hưởng của các chính sách hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới khiến ngành hàng không gần như đình trệ, phần lớn đội máy bay phải tạm dừng khai thác. Những khó khăn trên đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không, bao gồm cả Vietnam Airlines, đồng thời dự báo bức tranh kinh doanh năm 2020 của Tổng công ty cũng như toàn ngành sẽ biến động nhiều so với kế hoạch.

Linh hoạt để kịp thời thích ứng

Bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, ở thời điểm hiện tại, rất nhiều hãng hàng không trên thế giới đã rơi vào tình trạng phá sản hoặc chìm đắm trong nợ nần. Tạm dừng các hoạt động kinh doanh, cắt giảm nhân sự chỉ là những giải pháp tạm thời. Để cầm cự được lâu dài các hãng cần chiến lược kỹ càng khi khó khăn, không đơn giản là chỉ chờ viện trợ từ Chính phủ.

Công tác chất xếp hàng hóa của Vietnam Airlines được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn

Công tác chất xếp hàng hóa của Vietnam Airlines được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn

Thay vì ngồi chờ điều kỳ diệu, Vietnam Airlines đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó cấp bách, trong đó tập trung điều chỉnh quy mô sản xuất kinh doanh; cắt giảm tối đa chi phí, đặc biệt là các chi phí cố định, chi phí đảm bảo hoạt động; tranh thủ và tận dung tối đa sự hỗ trợ, chia sẻ từ Chính phủ và các đối tác để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng và chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn phục hồi, phát triển.

Trước bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu, đồng thời thực hiện sứ mệnh hãng hàng không quốc gia trong việc đảm bảo vai trò kết nối giao thương và đồng hành cùng đất nước trong giai đoạn dịch bệnh. Vietnam Airlines đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp nhằm tối ưu đội máy bay đang tạm thời “nằm đất”. Trong đó, việc đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đóng góp doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh đã cho thấy chiến lược, tầm nhìn và sự linh hoạt của Vietnam Airlines ngay trong “thời chiến”.

Công tác chuẩn bị vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn

Công tác chuẩn bị vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn

Từ tháng 3/2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, Vietnam Airlines đã đưa vào khai thác có hiệu quả các máy bay bọc ghế, tháo ghế để chuyên chở hàng trong bối cảnh các chuyến bay chở khách phải hạn chế tần suất khai thác. Vì là một phương thức rất mới chưa có tiền lệ tại Việt Nam, thậm chí cũng rất hiếm trên thế giới, thời điểm đó Vietnam Airlines đã gặp phải một thách thức lớn đó là chưa có các quy định, hướng dẫn cụ thể và chi tiết cách thức thực hiện đối với loại hình khai thác này. Nhưng nhờ sự quyết tâm và tinh thần làm việc “thời chiến”, Vietnam Airlines đã đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách hàng không Việt Nam và đáp ứng yêu cầu trong khai thác.

Vietnam Airlines đã thực hiện tháo ghế khoang khách để tăng chở hàng với 02 máy bay Airbus A321. Trước đó, Hãng đã tổ chức vận chuyển hàng hóa trên ghế hành khách cho các máy bay Airbus A321, Airbus A350, Boeing 787 sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn phương án. Bình thường, một chuyến bay vừa chở khách, vừa chở hàng trong bụng máy bay có thể chở trung bình khoảng 2 tấn hàng với máy bay A321, 15 tấn với máy bay Airbus A350 và Boeing 787. Nếu chuyến bay không chở khách, kết hợp chở hàng trong bụng và trên ghế hành khách máy bay, con số tăng lên lần lượt là 8 - 9 tấn và 35 - 40 tấn hàng. Đối với máy bay A321 sau khi tháo ghế khoang khách để tăng chở hàng, tàu chở tối đa được 14 tấn hàng. Như vậy, những thay đổi cải biến khoang khách giúp nâng gấp 2 đến gần 7 lần tải trọng hàng hóa của máy bay so với việc chỉ chở hàng trong bụng máy bay, qua đó tối ưu hóa chi phí và doanh thu của từng chuyến bay chở hàng.

Việc tháo ghế khách để chở hàng được các nhà chức trách hàng không quốc tế như Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), nhà sản xuất máy bay Airbus đánh giá là thay đổi lớn. Các tổ chức hàng không như ICAO, IATA cũng chưa đưa ra các hướng dẫn cụ thể liên quan. Dựa trên bộ tiêu chí của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đã nghiên cứu, đánh giá trên mọi phương diện cả về mặt kỹ thuật, cấu hình máy bay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, cũng như các phương thức phục vụ để phát triển một phương án tháo ghế cụ thể riêng, đảm bảo an toàn, khả thi và đáp ứng các quy định tiêu chuẩn.

Tăng cường giao thương để vượt “bão”

Vietnam Airlines hiện vẫn đang tiếp tục tập trung tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế. Từ tháng 3 đến tháng 8/2020, Hãng đã tăng hơn 2.000 chuyến bay chở hàng quốc tế đi Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông), đi Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), đi châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Nga) và Úc, đồng thời tăng thêm gần 200 chuyến chở hàng nội địa trên đường bay Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Nha Trang và Hà Nội - Cần Thơ.

Trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng với nhiều nỗ lực, giải pháp kịp thời, 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines vẫn đạt được mức doanh thu 3.076 tỷ VNĐ. Doanh thu đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty 6 tháng đầu năm 2020, góp phần giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty. Riêng tháng 5/2020, doanh thu vận chuyển hàng hóa đạt 830 tỷ VNĐ, đây là mức doanh thu bán hàng hóa trong một tháng cao nhất từ trước đến nay của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines đang tiếp tục nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, đồng thời góp phần củng cố nền kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2020 - 2025 đối với hoạt động vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines bao gồm việc tiếp tục duy trì vị trí số 1, dẫn dắt đối với các đường bay nội địa; phấn đấu vươn lên vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á; nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác vận chuyển hàng hóa của Vietnam Airlines. Đồng thời, hoàn thành và vượt mức kế hoạch chỉ tiêu do Tổng Công ty giao cho ngành hàng hóa. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines trong những năm tới sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, chỉ tiêu an toàn, năm sau tốt hơn năm trước. Đưa từ 2 - 3 máy bay khai thác hàng hóa chuyên dụng từ năm 2023; đạt mốc doanh thu 8.000 tỷ VNĐ vào năm 2025.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vietnam Airlines: Chủ động thích ứng, xứng tầm thương hiệu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO