VIFFAS 19 tuổi hành trình kết nối logistics chuyên nghiệp!

Hoàng Bình, Hướng Dương|01/01/1970 08:00

(VLR) Nhân kỷ niệm 19 năm thành lập Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS), phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã thực hiện các trao đổi với những nhân vật, thế hệ đã và đang xây dựng, đồng hành cùng với sự phát triển của VIFFAS. Họ đều là những doanh nhân bộn bề với trăm công nghìn việc, nhưng lòng nhiệt huyết của họ đối với Hiệp hội, với ngành logistics VN như là một phần không thể thiếu trong cái nghiệp kinh doanh của mình.

Nhân kỷ niệm 19 năm thành lập Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS), phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã thực hiện các trao đổi với những nhân vật, thế hệ đã và đang xây dựng, đồng hành cùng với sự phát triển của VIFFAS. Họ đều là những doanh nhân bộn bề với trăm công nghìn việc, nhưng lòng nhiệt huyết của họ đối với Hiệp hội, với ngành logistics VN như là một phần không thể thiếu trong cái nghiệp kinh doanh của mình.

ÔNG ĐỖ XUÂN QUANG, CHỦ TỊCH VIFFAS NHIỆM KỲ 6 (2010-2013), CHỦ TỊCH AFFA (2012-2013): Chủ động hội nhập để phát triển

Trong cương vị Chủ tịch VIFFAS, bản thân tôi, cũng như Ban Chấp hành đã nỗ lực và cố gắng tạo dựng hình ảnh, tiếng nói của Hiệp hội đối với ngành logistics. Tiếp nối những thế hệ đi trước, chúng tôi luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu để tạo nên ảnh hưởng của VIFFAS, kết nối giữa các hội viên và sự phát triển chung của ngành logistics VN. Vừa qua, tại Hội nghị thường niên AFFA lần thứ 22 tại Manila, Philippines, tôi đã được bầu làm Chủ tịch AFFA, điều đó khẳng định vai trò hội nhập và chủ động hội nhập của VIFFAS, qua đó góp phần làm thay đổi vị thế của ngành logistics VN. Chúng tôi đang xây dựng một kế hoạch tổng thể mang tầm quốc gia để góp phần lớn hơn vào sự phát triển ngành logistics VN, được xem là thị trường mới nổi và đang phát triển rất nhanh.

VIFFAS với vai trò là hiệp hội ngành nghề, là tổ chức tham vấn cho Chính phủ, chúng tôi sẽ cố gắng có những đề xuất phù hợp với nhu cầu phát triển của ngành logistics VN trong quá trình hội nhập khu vực và thế giới. Chúng tôi đang lên chương trình và kế hoạch dài hạn cho VIFFAS, và kéo các sự kiện logistics lớn về VN, dự kiến trong quý 2.2013, chúng tôi sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về giao nhận vận tải hàng không lần đầu tiên tổ chức ở VN, đó là một trong những điểm nhấn của ngành logistics VN trên con đường hội nhập và phát triển ở cấp độ khu vực và thế giới. Chúng tôi đã, đang và sẽ tăng cường phát triển thêm hội viên, tăng cường sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Hiệp hội trong ngành logistics và khu vực.

VIFFAS đang tích cực chủ động đề xuất với Chính phủ xây dựng chiến lược phát triển logistics của VN để VIFFAS trở thành cầu nối có hiệu quả giữa DN logistics và các cơ quan nhà nước có liên quan. Hỗ trợ một cách hiệu quả việc phát triển vững mạnh các DN cung cấp dịch vụ logistics, trước hết là các hội viên của VIFFAS, phát triển đào tạo nguồn nhân lực logistics, và thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics.

ÔNG LÊ DUY HIỆP, PHÓ CHỦ TỊCH VIFFAS NHIỆM KỲ 6 (2010-2013): DN logistics cần sự hỗ trợ chính sách của Nhà nước

Hiệp hội VIFFAS vẫn luôn đặt nhiệm vụ kết nối ngành logistics là mục tiêu, nhằm nâng tầm cạnh tranh trong khu vực và hợp tác kết nối với các DN logistics nước ngoài, đồng thời kết nối giữa các DN logistics với các cơ quan quản lý nhà nước để nhận được sự hỗ trợ về mặt chính sách.

Chúng tôi cũng rất “ganh tị” với các DN logistics Thái Lan, họ luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Chính phủ Thái Lan, bằng chứng là Hội Chợ quốc tế về Logistics (TILLOG) hàng năm do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức. Đồng thời từ lâu họ đã có một tổ chức quản lý nhà nước về logistics hoạt động rất lành nghề, là Vụ Logistics trực thuộc Cục Phát triển Thương mại quốc tế - Bộ Thương mại Thái Lan (Department of International Trade Promotion – DITP).

Trong tương lai, VIFFAS vẫn tiếp tục tăng cường kết nối các DN logistics nhằm tăng khả năng cạnh tranh về ngành logistics; tham mưu cho Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng chính sách phù hợp với sự phát triển ngành logistics, giúp tháo gỡ khó khăn cho DN logistics; tăng cường công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ logistics, nâng tầm công tác đào tạo lên tầm khu vực và thế giới; và phát triển mở rộng Hiệp hội về quy mô, tăng cường hợp tác với các Hiệp hội bạn trong khu vực ASEAN và thế giới. Về lâu dài, VIFFAS sẽ đề xuất với Chính phủ nâng tầm lên Hiệp hội Quốc gia (National Logistic Association – NLA) như hầu hết các hiệp Hội trong khu vực ASEAN, nhằm tăng cường kết nối, hợp tác trong khu vực ASEAN, và các nước tiểu vùng sông Mêkông…

ÔNG TRẦN BÌNH PHÚ, PHÓ CHỦ TỊCH VIFFAS, NHIỆM KỲ 6 (2010-2013): Cơ hội và thách thức của ngành logistics VN là rất lớn

Thị trường dịch vụ logistics VN gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, các DN logistics tăng trưởng về số lượng lẫn chất lượng. Trong đó, một số DN hoạt động một cách bài bản, khá chuyên nghiệp và hiệu quả. Nhiều DN mạnh dạn đầu tư, đổi mới và kể cả mạo hiểm chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, các DN logistics VN chủ yếu là các DN vừa và nhỏ, quy mô hoạt động, năng lực tài chính và kinh nghiệm, trình độ nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, chỉ dừng lại ở mức độ cung cấp các dịch vụ đơn lẻ, một số công đoạn của chuỗi dịch vụ logistics hay chỉ làm đại lý cho các công ty nước ngoài.

Với thực trạng trên cộng với tính hợp tác và liên kết nội bộ thấp, nguồn nhân lực của ngành logistics vừa thiếu, vừa yếu, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế và bất cập thì các DN VN rất khó có thể cạnh tranh với các DN logistics của nước ngoài. Từ đó, khó tránh khỏi sự cạnh tranh về giá dịch vụ giữa các DN logistics mà không quan tâm đến sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, càng tạo cho các DN nước ngoài có điều kiện chiếm lĩnh thị trường ngành logistics của VN.

Cơ hội và thách thức cho ngành logistics VN rất lớn, đòi hỏi sự quan tâm thỏa đáng cả ở tầm vĩ mô và vi mô, bên cạnh đó các DN logistics của VN cần phải liên kết và hợp tác trong hoạt động kinh doanh để tăng tính cạnh tranh trong thị trường ngành, dần tăng thị phần dịch vụ logistics của các DN VN đối với DN nước ngoài.

ÔNG TRẦN HUY HIỀN, TỔNG THƯ KÝ VIFFAS NHIỆM KỲ 5, 6 (2007-2013): Các DN logistics tham gia VIFFAS ngày càng đông

Sự ra đời của VIFFAS là khá sớm và ngay sau khi được thành lập đã đáp ứng được sự phát triển của nghành logistics, một ngành nghề còn non trẻ ở VN. Qua năm tháng, VIFFAS đã có sự thay đổi và trưởng thành: VIFFAS đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa các công ty hoạt động trong lĩnh vực logistics với chính phủ, qua đó phản ảnh kịp thời những khó khăn vướng mắc trong họat động kinh doanh với chính phủ. Đồng thời qua đó đề xuất với chính phủ các biện pháp nhằm tháo giỡ khó khăn cho DN logistics. Hiệp hội làm tốt vai trò hội nhập với khu vực và thế giới thông qua các hoạt động trong Hiệp hội AFFA và FIATA.
Hiệp hội đã thành lập Viện Logistics và đang họat động tốt. Ngoài việc ngghiên cứu, Viện đang cung cấp các khóa học đào tạo nghề và cấp chứng chỉ có giá trị quốc tế do tổ chức FIATA phê chuẩn. Ngoài ra, VIFFAS đã tổ chức tờ Tạp chí ngành VLR đi vào họat động được 5 năm. Tờ tạp chí được đánh giá tốt về chuyên môn lẫn hình thức, làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội.

Số luợng các công ty tham gia vào Hiệp hội ngày càng đông, đa số các công ty lớn của VN hoạt động trong lĩnh vực logistics đã gia nhập Hiệp hội. Bằng nỗ lực của mình VIFFAS luôn mở cửa để các công ty mới tham gia. Để thu hút các DN mới tham gia Hiệp hội luôn cố gắng thực hiện tốt điều lệ của Hiệp Hội. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần có thay đổi về qui định quyền của các công ty Liên Doanh và nước ngoài trong việc tham gia vào các hiệp hội trong nước. Vì theo qui định hiện nay các công ty có yếu tố nước ngoài khi tham gia Hiệp hội chỉ được tham gia là hội viên liên kết, không phải hội viên chính thức. Vì vậy hiện nay phần lớn các công ty liên doanh và nước ngoài được thành lập ở VN đều chưa tham gia vào VIFFAS.

ÔNG BÙI NGỌC LOAN, NGUYÊN CHỦ TỊCH VIFFAS NHIỆM KỲ 3,4,5 (2000-2010): VIFFAS đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành logistics VN

Là Chủ tịch Hiệp hội VIFFAS 3 nhiệm kỳ, tôi và những cộng sự là thành viên Ban Chấp hành VIFFAS những nhiệm kỳ đó luôn mong muốn đóng góp vào sự phát triển của Hiệp hội cũng như ngành logistics VN theo đúng đường hướng và Điều lệ Hiệp hội. Sự ra đời của Hiệp hội VIFFAS cách đây gần hai thập kỷ, thời kỳ mà toàn Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tiến hành thực hiện công cuộc đổi mới đất nước ở giai đoạn đầu; ngành logistics VN non trẻ thời kỳ đó cũng bước đầu có tiếng nói, tạo thế và lực trong lộ trình hội nhập khu vực và quốc tế thông qua thương hiệu VIFFAS.

Đến nay, sau gần 20 năm ra đời và không ngừng phát triển, VIFFAS đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành, nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của ngành logistics VN trên trường quốc tế. Tôi luôn quan tâm và dõi theo sự phát triển của Hiệp hội và ngành, đặc biệt là sự kiện lần đầu tiên VN trở thành Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Đông Nam Á (AFFA), đó quả là một nỗ lực và thành công đáng ghi nhận. Hy vọng rằng, VIFFAS sẽ ngày càng phát huy hơn nữa vai trò của mình cho sự phát triển ngành logistics VN, nhất là tăng cường phát triển hội viên. Hiện nay so với các DN đang hoạt động trong lĩnh vực logistics trên cả nước, hội viên tham gia vào VIFFAS vẫn chưa nhiều, vì vậy cần xây dựng một cơ chế lợi ích cụ thể khi DN trở thành hội viên VIFFAS. Tuy nhiên, ngành logistics VN muốn phát triển cần có sự quan tâm từ Chính phủ với những chính sách, cơ chế và đầu tư phù hợp để logistics VN tiếp tục phát triển nhanh, mạnh tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mình.

ÔNG NGUYỄN THÂM, NGUYÊN PHÓ CHỦ TỊCH VIFFAS NHIỆM KỲ 1, 2, 3, 4, 5 (1994-2010), NGUYÊN THƯ KÝ AFFA: Tạo điều kiện cho Hội viên tiếp xúc logistics quốc tế

VIFFAS là tổ chức nghề nghiệp ra đời khá sớm so với các hiệp hội ngành nghề khác, được thành lập ngay sau khi chính sách đổi mới và mở cửa nền kinh tế ở nước ta bắt đầu có hiệu quả. Là cầu nối giữa các DN hội viên với cơ quan công quyền. Hay nói cách khác là cầu nối giữa “private sector” và “public sector”. Từ đó để có những chính sách đúng tạo điều kiện cho Hội viên kinh doanh thuận lợi; liên kết và giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất kinh doanh.

Muốn phát triển hơn nữa tầm ảnh hưởng của VIFFAS trong ngành logistics, không có con đường nào khác là phải có sự liên hệ chặt chẽ giữa cơ quan thường trực Hiệp hội với các bộ ngành liên quan đến hoạt động kinh doanh của hội viên nhằm nắm bắt kịp thời các chủ trương chính sách của Nhà nước quản lý chuyên ngành để thông báo hội viên hoặc kiến nghị Nhà nước thay đổi, bổ sung phù hợp. Cần vận động hội viên có sự liên kết nghề nghiệp để giữ thị phần của logistics VN. Cần nâng cao tri thức logistics cho nhân viên các hội viên để đáp ứng việc cung ứng dịch vụ kỹ thuật này ngày càng có chất lượng cao bằng các cuộc hội thảo, các hoạt động mang tính vui chơi giải trí nhưng lại nâng cao trình độ nghề nghiệp, xây dựng quan hệ đồng nghiệp. Và tạo điều kiện cho hội viên tiếp xúc với logistics quốc tế. Tham gia các cuộc đấu thầu cung ứng chuỗi dịch vụ quốc tế để hội viên được “cọ xát”.

LS. VÕ NHẬT THĂNG, NGUYÊN TỔNG THƯ KÝ VIFFAS NHIỆM KỲ 2, 3 (1997-2004): Nhu cầu tư vấn pháp lý của DN logistics VN là cấp bách

VIFFAS ra đời đến nay đã 19 năm, và đã có những đóng góp đáng kể cho quá trình hình thành và phát triển ngành giao nhận vận tải VN, và phát triển quan hệ gắn kết với các hiệp hội ngành nghề này trong khối ASEAN. VIFFAS cũng đã tham mưu cho nhà nước trong việc ban hành một số cơ chế chính sách quản lý lĩnh vực này, tạo điều kiện cho số lượng DN kinh doanh loại hình dịch vụ này phát triển với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít DN logistics VN kinh doanh đúng nghĩa theo định nghĩa logistics quốc tế, tuyệt đại bộ phận chỉ có khả năng thực hiện được một vài công đoạn nhỏ trong chuỗi dịch vụ này. Các DN logistics VN rất ít nhân viên hiểu biết đầy đủ sâu sắc những nội dung pháp lý về logistics, do vậy khi xảy ra sự cố khá là lúng túng không biết giải quyết ra sao. Như vậy nhu cầu tư vấn pháp lý của các DN logistics VN là rất lớn và cấp bách.

Để giúp các hội viên VIFFAS nâng cao trình độ năng lực đủ sức giải quyết những vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình kinh doanh loại hình dịch vụ này, Hiệp hội nên nghiên cứu, sớm tổ chức một Trung tâm hỗ trợ pháp lý, nhằm giúp hội viên có được những thông tin cập nhật về tình hình phát triển ngành nghề này trên thế giới và VN; Tư vấn nhanh cho hội viên khi có vướng mắc trong công việc kinh doanh hàng ngày; Hướng dẫn hội viên cách thức sử dụng các tập quán quốc tế có liên quan tới dịch vụ logistics; Giải quyết các thủ tục liên quan để các hội viên có thể phát hành được các chứng từ mẫu biểu quốc tế; Liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước đào tạo ngắn hạn những vấn đề cơ bản về nghề kinh doanh dịch vụ này; Trình bày quan điểm của VIFFAS để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong các vụ tranh chấp có liên quan tới dịch vụ logistics.

ÔNG NGUYỄN TƯƠNG – NGUYÊN CỐ VẤN BAN CHẤP HÀNH VIFFAS: VIFFAS đã làm tốt vai trò cầu nối

Tôi là một trong những người vận động và tham gia thành lập VIFFAS. Với cương vị là Trưởng ban Quan hệ với ASEAN của Bộ GTVT, tôi đã tích cực vận động và tiến hành các thủ tục đối ngoại để VIFFAS trở thành thành viên chính thức của AFFA năm 1997. Tôi luôn gắn bó và hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội trong quá trình phát triển và trưởng thành của VIFFAS, nhất là trong quan hệ với AFFA và FIATA.

Trải qua 19 năm hoạt động, VIFFAS đã có những đóng góp tích cực vào việc phát triển không ngừng của ngành giao nhận kho vận, vận tải của VN. Hiệp hội đã chủ động và tích cực trong việc làm cầu nối giữa các DN giao nhận vận tải, logistics VN với thế giới, nhất là các tổ chức ngành nghề quốc tế như AFFA và FIATA và các DN cung cấp dịch vụ logististics của các nước. Tôi rất vui khi nhận thấy Hiệp hội đã không ngừng lớn mạnh cùng với đà phát triển của ngành logistics VN. Biểu hiện đó là gần đây Chủ tịch VIFFAS đã được bầu làm Chủ tịch AFFA. VIFFAS đã khẳng định vai trò của mình trong việc tuyên truyền và giúp đỡ các DN cung cấp dịch vụ logistics phát triển, thuyết phục các cơ quan chức năng có liên quan của Nhà nước để hình thành Hiệp hội Logistics VN và đưa ra các chính sách phát triển logistics VN, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics - trong đó Tạp chí Vietnam Logistics Review đóng một vai trò rất quan trọng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
VIFFAS 19 tuổi hành trình kết nối logistics chuyên nghiệp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO