Vinalines chung tay “khơi dòng Cửu Long

20/03/2018 13:34

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hiện nay, khoảng 70% hàng hóa xuất khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang phải tiếp chuyển đến các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ bằng đường bộ để xuất khẩu. Trong khi đó, năng suất vận chuyển của vùng nhìn chung còn kém, chủ yếu bằng vận tải đường bộ. Ngoài ra, vùng ĐBSCL cũng đang thiếu các trung tâm logistics tập trung và hệ thống trung tâm vệ tinh. Điều đó đã làm cho mạng lưới liên kết vùng thiếu kết nối, chưa tận dụng thế mạnh về mạng lưới giao thông thủy nội địa nên lượng hàng hóa qua các cảng của vùng hàng năm khá thấp, chỉ khoảng 20%.

(Vietnam Logistics Review) Hiện nay, khoảng 70% hàng hóa xuất khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang phải tiếp chuyển đến các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ bằng đường bộ để xuất khẩu. Trong khi đó, năng suất vận chuyển của vùng nhìn chung còn kém, chủ yếu bằng vận tải đường bộ. Ngoài ra, vùng ĐBSCL cũng đang thiếu các trung tâm logistics tập trung và hệ thống trung tâm vệ tinh. Điều đó đã làm cho mạng lưới liên kết vùng thiếu kết nối, chưa tận dụng thế mạnh về mạng lưới giao thông thủy nội địa nên lượng hàng hóa qua các cảng của vùng hàng năm khá thấp, chỉ khoảng 20%.

Thị trường nhiều tiềm năng

Theo dự báo, lượng hàng qua các cảng của khu vực ĐBSCL từ nay đến năm 2030 là rất lớn. Cụ thể, đến năm 2020 là từ 25-28 triệu tấn/năm, đến năm 2030 khoảng từ 66,5 - 71,5 triệu tấn/năm; trong đó, hàng tổng hợp, container chiếm từ 21-26 triệu tấn/năm. Đây là vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa với quy mô lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, ngoài ra đây cũng là vùng có hệ thống sông ngòi dày đặc, điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển loại hình vận tải container bằng sà lan. Từ TP. HCM có thể kết nối giao thương một cách dễ dàng với các tỉnh miền Tây thông qua các tuyến kênh rạch như kênh Đôi, kênh Tẻ, qua kênh Chợ Gạo từ đó tỏa ra khắp các tỉnh miền Tây. Ngoài ra, việc khơi thông luồng tàu biển vào sông Hậu sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông đường thủy, phát huy hiệu quả các cảng ở Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh... Do vậy, tiềm năng phát triển loại hình vận tải này rất lớn.

Tuy nhiên, hiện nay với 2/3 lượng hàng hóa của vùng ĐBSCL vẫn phải chuyển tải về các cảng biển TP. HCM và Cái Mép bằng đường bộ. Theo tính toán của các chuyên gia, một tấn hàng hóa từ ĐBSCL vận chuyển về các cảng TP. HCM để xuất khẩu bằng đường thủy nội địa chi phí khoảng 10 USD trong khi chi phí vận tải bằng đường bộ cao hơn từ 10% - 60%.

Xây dựng chuỗi logistics trọn gói

Công ty Vận tải biển Vinalines Container (VCSC) hiện đang khai thác dịch vụ vận chuyển container bằng sà lan từ TP. HCM tới khu vực ĐBSCL và ngược lại. Ngoài ra, VCSC còn cung cấp dịch vụ kết nối ĐBSCL tới các cảng tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Quy Nhơn cũng như tới khu vực phía Bắc (Tân Vũ - cảng Hải Phòng) và ngược lại. Với mục tiêu mở rộng các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng, VCSC còn thực hiện việc kết nối chuyển tải hàng hóa của các đối tác lớn từ khu vực Cảng Tân Thuận, các ICD khu vực Thủ Đức, Đồng Nai, Bình Dương, khu vực TP. HCM và các cảng nước sâu khu vực Cái Mép...

VCSC đang quản lý, khai thác trực tiếp 02 sà lan từ 24 TEUs và 54 TEUs kết hợp với mua, trao đổi chỗ với Vinalines Hậu Giang (đang khai thác 01 sà lan 72 TEUs) và Vinalines Hồ Chí Minh (đang khai thác 01 sà lan 128 TEUs). Các sà lan của Vinalines Container được khai thác với tần suất khoảng 4 - 5 ngày/chuyến với tuyến hành trình Cần Thơ – Vĩnh Long – TP. HCM. Tại Cần Thơ, sà lan được khai thác ghé các cảng như Cái Cui, Hoàng Diệu, Trà Nóc, Hậu Giang, Mỹ Thới; tại TP. HCM, sà lan được khai thác linh hoạt ghé các cảng và ICD như: Tân Thuận, Khánh Hội, Bến Nghé, VICT, Cát Lái, ICD Sotrans, ICD Phước Long.

Sau một năm đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển container bằng đường thủy nội địa khu vực ĐBSCL, sản lượng hàng container bằng sà lan năm 2017 của ba đơn vị VCSC, Vinalines Hậu Giang và Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt hơn 16.000 TEUs.

Sau một năm đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển container bằng đường thủy nội địa khu vực ĐBSCL, sản lượng hàng container bằng sà lan năm 2017 của ba đơn vị VCSC, Vinalines Hậu Giang và Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt hơn 16.000 TEUs. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các khách hàng, VCSC đang đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp khác của Vinalines như Vinalines Hậu Giang, Cảng Cần Thơ, Vinalines Hồ Chí Minh, Vinalines Logistics, cảng Sài Gòn phát triển và cung cấp gói dịch vụ logistics trọn gói tại khu vực này.

Đây là một hướng đi mới trong giai đoạn khó khăn của vận tải biển và cũng nhằm giảm tải cho vận tải đường bộ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vinalines chung tay “khơi dòng Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO