VinES và Li-Cycle chính thức ký hợp đồng tái chế pin dài hạn

Đức Bảo|13/04/2023 13:21

VinES Energy Solutions (“VinES”) và Li-Cycle Holdings Corp. (“Li-Cycle”) chính thức ký hợp đồng tái chế pin dài hạn tại Canada. Theo đó, bắt đầu từ năm 2024, Li-Cycle sẽ trở thành đối tác tái chế chiến lược cho các vật liệu pin do VinES sản xuất tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác, Li-Cycle sẽ đánh giá khả năng xây dựng một nhà máy tái chế pin chuyên dụng (Spoke) nằm gần nhà máy sản xuất của VinES tại Hà Tĩnh, Việt Nam. Nhà máy tái chế pin này có thể hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp tái chế pin lithium-ion, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự hiện diện ngày càng nhiều của các nhà sản xuất tại Việt Nam.

ha-battery-manufacturing-vin-es-vlr-13042023.png
Một công đoạn trong dây chuyền sản xuất pin

Quyết định đầu tư liên quan đến nhà máy dự kiến sẽ được đưa ra vào năm 2025. Trước mốc thời gian trên, Li-Cycle sẽ sử dụng mạng lưới cơ sở tái chế pin ở Bắc Mỹ để triển khai thỏa thuận tái chế với VinES.

Li-Cycle là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tái chế pin lithium-ion ở Bắc Mỹ. VinES là công ty duy nhất ở Việt Nam sản xuất pin lithium-ion với công nghệ và chất lượng cao ứng dụng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Hợp đồng tái chế pin dài hạn nêu trên nằm trong chiến lược nâng cao năng lực tái chế của Li-Cycle và đáp ứng nhu cầu tái chế của VinES.

Bà Phạm Thùy Linh, Tổng Giám đốc của VinES phát biểu: “Bằng cách tái chế phế liệu sản xuất pin và tái tuần hoàn pin đã sử dụng vào ngành công nghiệp di chuyển và lưu trữ năng lượng toàn cầu, chúng ta có thể xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. Chúng tôi tin rằng quan hệ hợp tác chiến lược sẽ giúp cả hai công ty nhanh chóng hiện thực hóa sứ mệnh cùng kiến tạo một tương lai bền vững cho tất cả.”

Đại diện Li-Cycle, ông Tim Johnston, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với VinES và trở thành đối tác tái chế cho các loại pin và vật liệu pin do VinES sản xuất tại Việt Nam. Hợp tác này góp phần hỗ trợ các mục tiêu thiết lập chuỗi cung ứng pin khép kín và bền vững của chúng tôi. Thỏa thuận hợp tác cũng góp phần nâng cao vị thế của Li-Cycle trên thị trường toàn cầu với tư cách là đối tác tái chế được tín nhiệm trong ngành, khi chúng tôi tiếp tục củng cố hợp tác thương mại và mở rộng quy mô công nghệ tái chế pin đột phá, thân thiện môi trường trên khắp thế giới.”

Trước đó, hai bên đã có quan hệ hợp tác, công bố lần đầu tiên vào tháng 10/2022. Theo đó, VinES và Li-Cycle sẽ nghiên cứu các giải pháp tái chế toàn cầu cho VinFast, nhà sản xuất xe thuần điện toàn cầu đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

VinES và VinFast đều là công ty thành viên của Vingroup, tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam. VinFast hiện đã mở rộng sang Bắc Mỹ và châu Âu, với mục tiêu trở thành một trong những hãng xe hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, VinES chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin công nghệ và chất lượng cao ứng dụng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng, đáp ứng cho VinFast và các doanh nghiệp khác. Mới đây, VinES đã đưa vào hoạt động một cơ sở sản xuất pin lithium-ion tại Hải Phòng, và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất tại Việt Nam.

Li-Cycle cũng đã mở văn phòng tại Singapore từ tháng 12/2022 để tăng cường kết nối với thị trường châu Á cũng như tiếp tục xây dựng và mở rộng các mối quan hệ thương mại.

“Văn phòng của chúng tôi tại Singapore đại diện cho một điểm kết nối quan trọng với châu Á và chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu của Li-Cycle,” ông Dawei Li, Chủ tịch khu vực APAC, Li-Cycle cho biết. Ông cũng nói thêm: “Chúng tôi rất mong được hỗ trợ nhu cầu tái chế của VinES và củng cố các mối quan hệ thương mại tại thị trường quan trọng này.”

Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (VinES Energy Solutions) tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion công nghệ và chất lượng cao ứng dụng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Năng lực nghiên cứu, phát triển và sản xuất tế bào pin, mô-đun và đóng gói pin giúp VinES có thể cung cấp các loại pin tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và tiêu chuẩn chất lượng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Bên cạnh đó, VinES hướng tới hợp tác với các đối tác công nghệ pin hàng đầu trên thế giới để trở thành một nhà cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện.

Li-Cycle (NYSE: LICY) thực hiện sứ mệnh tận dụng Spoke & Hub Technologies ™ sáng tạo của mình để cung cấp giải pháp cuối đời, lấy khách hàng làm trung tâm cho pin lithium-ion, đồng thời tạo ra nguồn cung cấp thứ cấp cho các vật liệu pin quan trọng. Pin có thể sạc lại Lithium-ion đang ngày càng cung cấp năng lượng cho thế giới của chúng ta trong ô tô, lưu trữ năng lượng, điện tử tiêu dùng và các ứng dụng công nghiệp và gia dụng khác. Thế giới cần cải tiến công nghệ và đổi mới chuỗi cung ứng để quản lý tốt hơn chất thải sản xuất pin và pin hết tuổi thọ, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh chóng đối với nguyên liệu thô cấp pin quan trọng và khan hiếm thông qua một giải pháp khép kín.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
VinES và Li-Cycle chính thức ký hợp đồng tái chế pin dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO