VLA - HAWA: Hợp tác, tìm giải pháp tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp ngành gỗ

Hồng Út|14/04/2022 16:48

(VLR) Sáng nay (14/4), tại phiên Hội thảo Xu hướng logistics trong tình hình mới - Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển, trong chuỗi sự kiện Giao thương quốc tế ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA).

Thỏa thuận hợp tác này nhằm góp phần vào việc tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công việc, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hai bên.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA và ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên (Ảnh: Phó Bá Cường)

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA và ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên (Ảnh: Phó Bá Cường)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA cho biết, sự đứt gãy chuỗi cung ứng, tắc nghẽn trong hoạt động lưu thông hàng hóa do ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19 trong 2 năm vừa qua, cộng thêm sự biến động giá xăng dầu vượt tầm kiểm soát như hiện nay đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của nhiều ngành nghề, trong đó có ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ. Ông Mẫn cũng cho biết, đặc thù của ngành gỗ là kích thước lớn, cồng kềnh, chi phí đóng gói cao, thị trường chủ yếu là các nước châu Âu, chi phí logistics thường chiếm từ 20% - 30% tổng chi phí hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành. Do đó, làm cách nào để tối ưu hóa chi phí logistics là vấn đề quan trọng được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA (Ảnh: Phó Bá Cường)

Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch HAWA (Ảnh: Phó Bá Cường)

Đại diện cho Hiệp hội VLA, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch cũng nhận định, dịch COVID-19, sự biến động giá xăng dầu, việc thiếu container rỗng, tình trạng kẹt cảng nhiều nơi trên thế giới… là những thách thức rất lớn đối với hoạt động dịch vụ logistics hiện nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics cũng rất nỗ lực trong việc duy trì chuỗi cung ứng để kịp thời luân chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu… phục vụ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu. Ông Khoa khẳng định, trong thời gian tới Hiệp hội VLA sẽ cùng với các Hiệp hội ngành hàng trong đó có HAWA cùng nhau phát triển dịch vụ của các bên. Ông kỳ vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa VLA và HAWA sẽ góp phần cắt giảm chi phí logistics, gia tăng năng lực cạnh tranh của ngành sản xuất các sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA (Ảnh: Phó Bá Cường)

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA (Ảnh: Phó Bá Cường)

Tại Hội thảo, bà Võ Thị Phương Lan, Ủy viên Ban Chấp hành VLA, Tổng Giám đốc Công ty Mỹ Á Logistics đã có bài phân tích về xu hướng logistics năm 2022, từ đó khuyến nghị nhiều giải pháp giúp giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng gỗ đi châu Âu.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, với hệ thống công ty thành viên trải dài trong cả nước, việc triển khai thành công hệ sinh thái số (eSNP), mối quan hệ tốt với các hãng tàu, và các nỗ lực giúp kết nối hàng hóa từ cảng, kho bãi đến nhà máy, xí nghiệp nhanh hơn, gần hơn trong thời gian qua… Tân Cảng Sài Gòn sẽ mang đến cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành chế biến, xuất khẩu gỗ những giải pháp logistics tối ưu nhất.

Được biết, sự kiện Furniture Sourcing Day diễn ra trong 2 ngày 13 - 14/4, thu hút sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp với nhiều hoạt động như:

- Gặp gỡ & kết nối các nhà sản xuất, nhà mua hàng, nhà cung ứng tại gian hàng, bàn giao thương & các sự kiện bên lề.

- Tham quan không gian triển lãm các sản phẩm mới, thiết kế nổi bật.

- Chuỗi “Café Kết Nối” theo từng chuyên đề: Indoor, Outdoor, Sofa, Tủ bếp.

- Cập nhật xu hướng mua hàng năm 2022 & sắp tới

- Kết nối B2B giữa nhà máy sản xuất và nhà mua hàng, văn phòng đại diện.

Các hội thảo:

- Hội thảo Xu hướng logistics trong tình hình mới - Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển

- Hội thảo Kết nối chuỗi cung ứng vật liệu nội thất cho dự án

- Lễ công bố sáng kiến phát triển mạng lưới CIO ngành gỗ


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
VLA - HAWA: Hợp tác, tìm giải pháp tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp ngành gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO