Vụ 100 container hạt điều: Những thắng lợi lớn bước đầu

Nhân Dân|04/04/2022 08:29

(VLR) Tính đến ngày 3/4, các công ty Việt Nam đã thu hồi được 12/35 container hạt điều xuất khẩu sang Italia bị mất chứng từ gốc, một thắng lợi rất lớn nhờ những nỗ lực hết sức và hỗ trợ tích cực của các bên liên quan.

Thương vụ Việt Nam tại Italia làm việc với chính quyền cảng La Spezia. (Ảnh: TTXVN)

Thương vụ Việt Nam tại Italia làm việc với chính quyền cảng La Spezia. (Ảnh: TTXVN)

Văn phòng luật sư Davide Gallasso và cộng sự cho biết các công ty Việt Nam đã giành lại được quyền sở hữu 9 container hàng bị mất chứng từ gốc bằng hình thức đàm phán, xác nhận với phía người mua rằng họ không liên quan đến lô hàng.

Các luật sư đã hết sức nỗ lực làm việc với một công ty Italia và được phía họ xác nhận rằng không liên quan đến 9 container trên và cũng chưa bao giờ mua hàng của Việt Nam.

Dựa vào xác nhận đó mà các doanh nghiệp Việt Nam đã lấy ra được 9 container, có thể đổi vận đơn để bán cho khách hàng mới trong thời gian rất ngắn, giảm được tổn thất lớn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã trả tiền bảo lãnh cho công ty vận chuyển để mang 3 container hàng về Việt Nam.

Một thành công nữa trong vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italia là cho đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán lại được 18 container hàng sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía luật sư cũng cùng với Thương vụ Việt Nam tại Italia kết nối với các doanh nghiệp Việt kiều có uy tín tại các nước như Italia, Đức, Séc, Áo, Bỉ, Hungary hỗ trợ tìm kiếm các nhà phân phối uy tín ở châu Âu để tìm những khách hàng mới.

Hiện, một số đối tác đã tỏ ra quan tâm, xem xét mua số hạt điều này.

Qua vụ việc trên, luật sư Davide Gallasso khuyến cáo rằng các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa, cần lựa chọn phương thức thanh toán an toàn, tìm hiểu kỹ đối tác nhập khẩu; đồng thời, nên chủ động trong việc thuê tàu vận chuyển, nghĩa là xuất khẩu theo hình thức điều kiện CNF hoặc CIF.

Bởi vì việc doanh nghiệp chủ động thuê tàu là đã có quyền kiểm soát chứng từ gốc và hàng hóa tốt hơn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vụ 100 container hạt điều: Những thắng lợi lớn bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO