Xây cảng container đón tàu hàng siêu trường, siêu trọng ở miền Trung

zing.vn|05/04/2019 11:04

(VLR) Quảng Ngãi đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây cụm cảng tổng hợp, cảng container hiện đại khả năng tiếp nhận tàu hàng siêu trường, siêu trọng ở Khu kinh tế Dung Quất.

Khu vực cảng chuyên dụng Doosan Vina, Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Khu vực cảng chuyên dụng Doosan Vina, Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp container tại Khu kinh tế Dung Quất.

Theo ông Căng, hiện các bến cảng tổng hợp của khu bến Dung Quất chưa được đầu tư đồng bộ nên năng suất khai thác còn kém. Việc vận chuyển hàng hóa và cung ứng các dịch vụ vận tải ở các cảng này gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hết tiềm năng của cảng biển nước sâu.

Ông Trần Minh Tài, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, cho hay theo đề xuất của Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát kiến nghị đầu tư xây cụm bến số 6, 7, 8 theo quy hoạch gồm ba bến với tổng chiều dài 750 m, tiếp nhận tàu đến 50.000 đến 200.000 tấn. Doanh nghiệp này cam kết đến năm 2020 đầu tư một bến, sau 2020 tiếp tục đầu tư hai bến cảng còn lại. Dự kiến việc di dời, tái định cư cho người dân nhằm tạo "mặt bằng sạch" cho dự án này là 1.000 tỷ đồng.

"Việc xây cụm cảng tổng hợp - container hiện đại nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp miền Trung xuất, nhập khẩu hàng hóa thuận lợi; lan tỏa lực hấp dẫn đầu tư cho Quảng Ngãi", ông Tài nói.

Đối chiếu với quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 7/2016 thì vị trí, quy mô, tính chất chức năng và tiến độ đầu tư của dự án này là phù hợp.

Khu cảng này gồm các bến chuyên dùng xuất sản phẩm dầu của liên hợp lọc hóa dầu, công nghiệp đóng, sửa tàu biển, bến chuyên dùng của các cơ sở công nghiệp nặng cho tàu trọng tải từ 20.000 đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt xác định Dung Quất là khu bến cảng tổng hợp, container với các bến cho tàu trọng tải từ 10.000 đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU.

Vùng biển dự kiến xây cảng tổng hợp - container tại Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Vùng biển dự kiến xây cảng tổng hợp - container tại Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Hiện, Khu kinh tế Dung Quất đang phát triển với tốc độ nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư với các dự án có quy mô lớn, gồm các ngành như: Dầu khí, điện khí, đóng tàu, luyện cán thép, công nghiệp cơ khí, sản xuất đồ gỗ, công nghiệp hóa dầu, sản xuất xi măng, dăm gỗ... nên cần thiết có cụm cảng tổng hợp - container.

Sau khi kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định công tác quy hoạch cảng ở Khu kinh tế Dung Quất còn nhiều bất cập. Có hiện tượng doanh nghiệp sử dụng kho bãi trong khu vực cảng để sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khác.

Việc quản lý, khai thác cảng có nhiều bất hợp lý, chủ yếu xuất dăm gỗ, nguyên liệu thô, mất nhiều thời gian nhưng giá trị gia tăng thấp; một số hàng hóa thiết yếu phục vụ các dự án lớn không thể nhập tại cảng, gây tốn thời gian, tiền bạc cho các nhà đầu tư, chủ hàng, chủ tàu. Ngoài ra, thủ tục hành chính tuy có đổi mới nhưng có lúc, có việc còn gây khó khăn cho chủ tàu, chủ hàng, thủy thủ…


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xây cảng container đón tàu hàng siêu trường, siêu trọng ở miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO