Xây cảng tỷ đô: Bộ Tài nguyên Môi trường nói gì?

01/01/1970 08:00

(VLR) Cục trưởng Cục thẩm định và đánh giá tác động môi trường: "Bộ TN&MT rất cẩn trọng trong công tác thẩm định vì thấy dư luận cũng có ý kiến trái chiều".

(VTC News) - Cục trưởng Cục thẩm định và đánh giá tác động môi trường: "Bộ TN&MT rất cẩn trọng trong công tác thẩm định vì thấy dư luận cũng có ý kiến trái chiều".

Bài viết, phóng sự truyền hình xây cảng Lạch Huyện gây tranh cãi

» Cảng tỷ đô gây tranh cãi: Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo
» Xây cảng tỷ đô: Tổng hội Xây dựng kiến nghị tạm dừng
» Xây cảng tỷ đô gây tranh cãi: Cục Hàng hải nói gì?
» Xây cảng tỷ đô: Mồ hôi nước mắt của dân, phải tính kỹ
» Xây cảng Lạch Huyện: Bác ý tưởng tiết kiệm 6000 tỷ đồng
» Vinalines lại sắp tham gia xây cảng biển hơn 1 tỷ USD
» 36 nhà khoa học hàng đầu chỉ ra hạn chế xây cảng tỷ đô
» Xót xa cảng biển lỗ nặng, cảng bị Vinalines bỏ dở
» Đến Lạch Huyện, nghe nhà khoa học chỉ điểm yếu cốt tử

Cục trưởng Cục thẩm định và đánh giá tác động môi trường Mai Thanh Dung vừa trao đổi với VTC News về dự án tỷ đô xây dựng cảng biển Lạch Huyện (Hải Phòng), ông Dung đưa ra những thông tin liên quan đến vấn đề môi trường trong dự án đang gây nhiều tranh cãi này.

Xây cảng tỷ đô: Bộ Tài nguyên Môi trường nói gì?

Xây cảng tỷ đô: Bộ Tài nguyên Môi trường nói gì?

Ông Mai Thanh Dung

- Thưa ông, được biết Bộ TN&MT vừa có đoàn công tác thực hiện việc thẩm định và đánh giá tác động môi trường của dự án xây dựng cảng biển Lạch Huyện (Hải Phòng), tiến độ của công việc này hiện tới đâu, thưa ông?

Hiện đoàn khảo sát và Hội đồng khoa học liên Bộ ngành đang trong giai đoạn thẩm định dự án này.

Vừa rồi chúng tôi đã có chuyến khảo sát thực tế tại huyện đảo Cát Hải, thẩm định việc có nên đổ 40 triệu m3 bùn ra biển Cát Bà với mục đích xác định phương án phía nhà tư vấn JICA đề xuất đổ bùn ra biển với những kết quả khoa học dự đoán có khả thi không. Cùng với đó, cần có những kết quả nghiên cứu hóa lý của bùn tại Cảng Lạch Huyện có tác động môi trường như thế nào nếu đổ ra biển hoặc đổ lên bờ tại KCN Nam Đình Vũ.

Tuy nhiên, sau chuyến khảo sát, tại cuộc họp mới đây, có một số ý kiến trái chiều về dự án này. Chính vì vậy, hồ sơ dự án cần phải hoàn chỉnh và làm rõ hơn, sau đó công việc thẩm định của chúng tôi mới tiếp tục.

» Cảng tỷ đô gây tranh cãi: Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo

- Có ý kiến băn khoăn, tại sao dự án cảng tỷ đô này sắp đến ngày khởi công (tháng 10/2012) mới có đoàn khảo sát của Bộ TN&MT đi thẩm định và đánh giá tác động môi trường?

Trách nhiệm của chủ dự án là khảo sát, tính toán dự án kỹ trong nhiều năm trước đó. Bây giờ Bộ TN&MT mới nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định dự án, trong đó có việc khảo sát thực tế xem báo cáo của chủ đầu tư có chuẩn xác không.

- Có nghĩa là về thời gian, quy trình thẩm định và đánh giá tác động môi trường của dự án này không có gì khác thường, thưa ông?

Việc này không có gì khác thường cả. Các dự án khác cũng như vậy, phải nhận được hồ sơ từ phía nhà đầu tư thì mới tiến hành công tác thẩm định và đánh giá tác động môi trường được.

Việc thẩm định và đánh giá tác động môi trường của dự án này hoàn toàn đúng quy trình: Bộ TN&MT nhận được hồ sơ, tổ chức đoàn đi thực tế khảo sát và tiến hành thẩm định.

- Thời gian để thẩm định và đánh giá tác động môi trường đối với một dự án là như thế nào, thưa ông?

Có những dự án chỉ cần 2 ngày là đủ. Nhưng có những dự án không đủ điều kiện để thẩm định, tùy thuộc vào quy định dự án được đi khảo sát hay không, có kinh phí thực hiện hay không…

Bộ TN&MT rất cẩn trọng trong công tác thẩm định đối với dự án này vì thấy dư luận cũng có ý kiến trái chiều.

Xây cảng tỷ đô: Bộ Tài nguyên Môi trường nói gì?

Xây cảng tỷ đô: Bộ Tài nguyên Môi trường nói gì?

Vị trí cảng biển Lạch Huyện nhìn từ trên cao.



>>Video: 36 nhà khoa học hàng đầu chỉ ra hạn chế xây cảng tỷ đô


- Một vấn đề mà nhiều chuyên gia còn băn khoăn không đồng tình với dự án do Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt: Xây dựng cảng Lạch Huyện nằm sâu về phía đất liền nên để xây dựng cảng cần phải nạo vét khối lượng bùn khổng lồ. Theo đó, ngoài bài toán hóc búa đổ khối lượng bùn này đi đâu để không gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cảng vẫn phải được nạo vét định kỳ, được các nhà khoa học nhận định là đội thêm chi phí lớn hàng năm… Trong quá trình thẩm định, ý kiến này được xử lý ra sao?

Việc đổ bùn ra biển thực ra rất nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện rồi, quan trọng là tính toán, dự báo phát tán bùn đến đâu, ảnh hưởng đến xung quanh hay không… việc này do nhà đầu tư tính toán.

Như tôi nói, hiện nhà đầu tư đang hoàn chỉnh “bài toán” này, sau đó, Bộ TN&MT mới tiếp tục thẩm định. Vì dự án còn ý kiến trái chiều nên khi chủ dự án chưa hoàn chỉnh hồ sơ thì chưa đủ cơ sở để thẩm định.

Trao đổi ngắn với VTC News, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho biết, về vấn đề vét bùn đổ ra biển ảnh hưởng môi trường đến đâu thì phải có đánh giá cụ thể và xác thực. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quang nhấn mạnh, cảng Cái Mép đã từng làm và không gây tác động xấu đến môi trường.

Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng bày tỏ thiện chí với tư vấn Nhật Bản bởi “thương hiệu” của họ được thế giới đánh giá cao và “đây là cơ sở để mình xem xét”.

“Sang Nhật Bản, thấy môi trường của họ rất tuyệt vời!” – Bộ trưởng Quang nhận định.

- Vai trò của Bộ TN&MT như thế nào trong việc giải “bài toán” nạo vét bùn đảm bảo môi trường an toàn của dự án này, thưa ông?

Phải chờ Bộ GTVT gửi hồ sơ hoàn chỉnh thì mới tiếp tục thẩm định được. Khi họ gửi lại hồ sơ thì Bộ TN&MT sẽ tổ chức thẩm định, họp các bên liên quan để xem xét từng vấn đề trong hồ sơ, báo cáo của chủ dự án.

- Hiện có một đề nghị đưa cảng biển ra xa bờ, cách vị trí xây dựng cảng Bộ GTVT đưa ra khoảng 20km, phương án này sẽ không phải nạo vét tới 40 triệu m3 bùn đất, không phải nạo vét sa bồi hàng năm, giảm chi phí hàng ngàn tỷ đồng và bảo vệ môi trường... Ông thấy phương án này thế nào?

Bộ TN&MT cũng có nhận được phương án này, tuy nhiên chỉ để tham khảo và biết thông tin, bởi mỗi phương án có một kịch bản đầu tư khác nhau, có tác động môi trường khác nhau.

“Bài toán” ở đây là kinh tế môi trường trên quan điểm phát triển bền vững, phương án nào thì cũng phải tính đến điều này.

>> Video: Giới khoa học chỉ ra điểm yếu cốt tử phương án xây cảng Lạch Huyện

- Một số ý kiến đề nghị tạm thời dừng triển khai dự án, tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án khác để có thể lựa chọn được phương án tối ưu, theo ông thì nên dừng triển khai dự án này không?

Bộ TN&MT chỉ xem xét thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của nhà đầu tư, nếu điều kiện đủ thì sẽ phê duyệt báo cáo đó.

Còn việc dừng hay không dừng dự án là việc của nhà đầu tư.

- Xin cảm ơn ông!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xây cảng tỷ đô: Bộ Tài nguyên Môi trường nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO