Xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La

Duy Ngợi|28/05/2021 12:40

(VLR) Sáng 28/5, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn với 10 tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Hưng Yên.

Đóng gói xuất khẩu xoài Sơn La - Ảnh: Nguyễn Nga

Đóng gói xuất khẩu xoài Sơn La - Ảnh: Nguyễn Nga

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ một số loại nông sản gặp nhiều khó khăn. Đối với sản phẩm xoài, Sơn La hiện có 19.000 ha với tổng sản lượng ước đạt trên 65.000 tấn, thời gian thu hoạch xoài từ tháng 5 đến tháng 8. Đối với sản phẩm nhãn, tổng diện tích hiện có là 19.000 ha với sản lượng hàng năm ước đạt 98.500 tấn, thời vụ thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9. Hơn 3.000 ha xoài, nhãn Sơn La đã được cấp mã số vùng trồng đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Úc. Ngoài ra, dự ước sản lượng xoài, nhãn sản xuất theo quy trình VietGAP đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng cung cấp cho hệ thống siêu thị, cửa hàng là hơn 10.000 tấn.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu hàng hóa nông sản sẽ gặp khó khăn. Do vậy, tỉnh Sơn La xác định để tiêu thụ hết sản phẩm nông sản niên vụ 2021 thì ngoài thị trường xuất khẩu, cần xúc tiến thương mại để tiêu thụ tại thị trường trong nước. Sơn La đề nghị các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại… tiêu thụ hết nông sản của Sơn La, trước mắt là xoài, nhãn.

Thu hái xoài xuất khẩu tại Sơn La - Ảnh: Nguyễn Nga

Thu hái xoài xuất khẩu tại Sơn La - Ảnh: Nguyễn Nga

Trước tình hình đó, các địa phương như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh (nơi có các cửa khẩu quốc tế với Trung Quốc) cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, dịch vụ hỗ trợ xuất - nhập khẩu, đặc biệt là tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc. Các địa phương sẽ chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan liên quan, nắm bắt tình hình thị trường, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu để kịp thời thông tin cho đơn vị, doanh nghiệp, địa phương có vùng nguyên liệu trên cả nước để chủ động trong sản xuất, kinh doanh; chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trao đổi, hội đàm nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa qua tỉnh địa bàn.

Trước đó, ngày 25/5, hơn 60 tấn xoài của huyện Mường La (tỉnh Sơn La) được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Để đảm bảo chất lượng xoài phục vụ xuất khẩu, huyện Mường La đã phối hợp với các công ty cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân quy trình chăm sóc xoài theo quy trình VietGAP, như: Phòng trừ sâu bệnh hại, tỉa thưa quả, bọc túi bao quả, tưới nước, bón phân... Theo đánh giá, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ xoài đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại các vườn đạt trên 70%, đó là sản phẩm quả xoài có mẫu mã đẹp, không bị nấm, rệp, sâu bệnh.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO