10 cách phát triển kinh doanh vận chuyển

Văn Tâm (tổng hợp)|15/12/2022 10:15

Bạn có thể phát triển hoạt động vận chuyển của doanh nghiệp mình tốt hơn, nhanh hơn và thông minh hơn… vấn đề bạn cần là một kế hoạch. Dưới đây là 10 cách cần chuẩn bị cho hoạt động của doanh nghiệp bạn trong năm 2023.

1. Biết mình đang ở đâu

Khả năng nhận biết tình hình hoạt động vận chuyển và hợp đồng vận chuyển của doanh nghiệp là điều cần thiết để lập kế hoạch kinh doanh một cách chính xác, phù hợp. Nếu bạn không nắm rõ các số liệu, dữ liệu hoạt động thực tế của doanh nghiệp thì vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn trong việc xây dựng kế hoạch, quản trị và xử lý tình huống khi có vấn đề phát sinh. Ví dụ:

  • Doanh nghiệp của bạn đang chi tiêu nhiều nhất ở khâu nào?
  • Chi phí có xu hướng như thế nào theo thời gian?
  • Doanh nghiệp có đạt được mức chiết khấu tối thiểu?
  • Mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung ứng?

Tất cả nên bắt đầu bằng cách phân tích hồ sơ, số liệu một cách nghiêm túc dưới các nhận định, đánh giá của những người có chuyên môn, kinh nghiệm.

3.jpg
Hiểu rõ những mạnh, yếu của doanh nghiệp mình cũng là yếu tố giúp bạn quản trị điều hành tốt hơn

2. Đặt mục tiêu thông minh

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, thì đây có thể là một số gợi ý:

  • Xem xét lại chính sách giao hàng miễn phí
  • Giảm 10% chi phí cho mỗi gói
  • Giảm thời gian giao hàng xuống 1 ngày
  • Thêm 3PL vào hệ thống của bạn
  • Phân tích kích thước hộp và giảm thiểu bao bì không cần thiết

3. Bỏ suy nghĩ giảm giá

Đây là một thị trường có sự cạnh tranh và không còn “dễ chịu” như trước.

Các hãng vận tải luôn muốn có được nhiều người gởi hàng phù hợp với các yêu cầu, khả năng của họ (nghĩa là hàng nhỏ, nhẹ và dễ vận chuyển) thì dường như họ sẽ không muốn. Vì điều đó khiến họ ít có khả năng giảm giá, cũng như phát huy thế mạnh của các dịch vụ mang tính đặc thù của họ. Cần phải loại bỏ suy nghĩ “giảm giá sẽ tốt hơn” và hãy nghĩ về cơ hội đôi bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó hãy luôn đặt ra các câu hỏi để tránh chồng chéo, giảm chi phí và hoàn thiện dịch vụ? Luôn sẵn sàng tiếp cận sâu hơn vào dữ liệu của doanh nghiệp để có những phân tích, đánh giá chính xác trước các thay đổi.

4. Liên kết nhà với nhà cấp dịch vụ

Thêm các nhà cung cấp dịch vụ khu vực để bù đắp cho các khoảng trống của nhà cung cấp dịch vụ nội địa.

Các hãng vận tải khu vực tham gia sẽ tăng thêm tính linh hoạt, thời gian giao hàng nhanh hơn, giảm chi phí và mạng lưới trở nên thông suốt hơn. Việc giao hàng với một hãng vận tải không còn hợp lý nữa, bạn cần có một tổ hợp hãng vận chuyển đa dạng hơn.

5. Chọn đúng dịch vụ

Bạn có đang sử dụng đúng loại dịch vụ cho nhu cầu kinh doanh của mình không?

Ví dụ: Nếu bạn đang vận chuyển trong cùng một mã vùng (zip code) thì không nên phải trả thêm tiền cho dịch vụ qua đêm.

Khi chọn dịch vụ của nhà cung cấp và dịch vụ nào tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, hãy tham khảo dịch vụ từ các nhà cung cấp:

  • Độ tin cậy
  • Chi phí
  • Khả năng theo dõi
  • Thời gian giao hàng
4.jpg
Việc chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 

6. Đặt khách hàng lên đầu tiên

Trải nghiệm khách hàng của bạn là tất cả.

Kỳ vọng ngày càng tăng về vận chuyển miễn phí và với yêu cầu giao nhận trong hai ngày sẽ tạo ra tình huống áp lực cho người gửi hàng – bạn có thể đáp ứng những yêu cầu đó?

Hãy bắt đầu xoay vòng ngay bây giờ để trở thành người có khả năng làm được điều đó, và khách hàng sẽ nhận ra năng lực của bạn. Thêm vào đó, bạn luôn đi trước đối thủ cạnh tranh và sự phát triển của ngành.

7. Hãy suy nghĩ về vấn đề phân phối

Nên bắt đầu bằng cách tự hỏi mình một số câu hỏi quan trọng:

  • Tôi có thể mở một trung tâm phân phối/đơn hàng mới hoặc sử dụng 3PL để mở rộng mạng lưới của mình ở đâu?
  • Địa điểm và dịch vụ nào phù hợp nhất với nhu cầu vận chuyển của tôi?

Nếu phần lớn cơ sở khách hàng của bạn ở bờ Đông, nhưng trung tâm thực hiện đơn hàng của bạn ở bờ Tây, bạn có thể cân nhắc chuyển trung tâm phân phối.

Hãy suy nghĩ như Amazon. Họ tiếp cận khách hàng rất nhanh do có mạng lưới nhà phân phối rộng lớn, giúp việc giao nhận hàng diễn ra rất dễ dàng. Bạn có nghĩ rằng mình có thể sử dụng kho hàng của Amazon để tăng cường mạng lưới của mình không?

8. Xây dựng quan hệ tích cực với nhà cung cấp dịch vụ

Hãy xem nhà cung cấp dịch vụ như một đồng minh cho doanh nghiệp của bạn chứ không phải đối thủ.

Giống như bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào, các nhà cung cấp dịch vụ có uy tín, bạn có thể làm việc cùng nhau để loại bỏ những xung đột ra khỏi hoạt động của mình với sự hỗ trợ của họ. Yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ trợ giúp để đưa sản phẩm của bạn đến khách hàng nhanh hơn, chọn dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của bạn hoặc có thể đề xuất với đối tác để nâng cao hiệu quả của bạn.

Nói chung, tối ưu mối quan hệ để gia tăng lợi thế.

9. Cân bằng giữa công nghệ và chuyên môn

Điểm hấp dẫn của sự thành công trong vận chuyển là tận dụng dữ liệu đã có bằng các công cụ hậu cần thông minh và kiến ​​thức chuyên môn.

Thông thường, mọi người không có khả năng đánh giá đầy đủ về dữ liệu của mình. Đó là một “thế giới” tồn tại dưới dạng PDF và bảng tính.

Sử dụng Excel, không thể cho thấy được tất cả các hoạt động vận chuyển của mình. Bạn cần xem hoạt động vận chuyển của doanh nghiệp mình thông qua các chỉ số chính của chuỗi cung ứng như phí vận chuyển theo loại hình dịch vụ, số lượng gói hàng, thời gian vận chuyển, chi phí trung bình,...

Luôn nâng cấp hoạt động của doanh nghiệp thông qua các công cụ và công nghệ phù hợp giúp dễ dàng nhập và chuẩn hóa dữ liệu.

1.jpg
Cân bằng giữa công nghệ và chuyên môn cũng là một trong những yếu tố đưa doanh nghiệp bạn đến thành công

10. Sử dụng dữ liệu để tạo lợi thế

Khả năng thông tin dữ liệu trong các hoạt động vận chuyển là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp của bạn.

Dữ liệu rõ ràng giúp bạn thấy hết các khoản phí và những yếu kém có thể khắc phục. Sử dụng điều đó để thay đổi tạo lợi thế cho mình. Bạn có thể tìm thấy cơ hội phát triển thông qua việc cải thiện tốc độ vận chuyển, giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Thay đổi… để xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn

Để đưa hoạt động kinh doanh vận chuyển của doanh nghiệp bạn lên một tầm cao mới hãy cân bằng giữa công nghệ và chuyên môn. Và hãy luôn thay đổi để xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
10 cách phát triển kinh doanh vận chuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO