10 chiến lược giảm chi phí chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu

Tiến Khoa chuyển ngữ|07/09/2022 13:54

Câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp thương mại điện tử luôn trăn trở: "Làm thế nào để bạn có thể giảm chi phí hậu cần mà không phải hi sinh chất lượng dịch vụ hoặc sự hài lòng của khách hàng?"

Nếu một doanh nghiệp thương mại điện tử muốn đạt được thành công, chắc chắn bạn phải tính đến những phương pháp giảm thiểu chi phí hậu cần của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn có thể giảm chi phí này mà không phải hi sinh chất lượng dịch vụ hoặc sự hài lòng của khách hàng?

May mắn thay, phần lớn chi phí hậu đều có thể được giảm thiểu qua việc lập một kế hoạch Logistics hợp lý, ra quyết định sáng suốt và phương án 3PL phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp. Sau đây sẽ là Top 10 chiến lược giúp giảm chi phí chuỗi cung ứng, tăng hiệu quả hoạt động và cải thiện độ hài lòng của khách hàng.

interior-large-distribution-warehouse-with-shelves-stacked-with-palettes-goods-ready-market-compressed.jpg

1. Cải thiện độ hài lòng của khách hàng

Nếu là nhà bán lẻ thương mại điện tử, điều đầu tiên bạn nên làm để giảm chi phí hậu cần là cải thiện sự hài lòng tổng thể của khách hàng. Khách hàng càng vui vẻ thì lợi nhuận lâu dài của bạn càng vững chắc hơn.

Làm thế nào để cải thiện sự hài lòng của khách hàng? Hãy bắt đầu bằng cách thực hiện các bước để giảm lượt bỏ qua đơn đã chọn vào giỏ hàng và tăng giá trị đơn hàng trung bình của mình.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các nhà bán lẻ thương mại điện tử phải đối mặt là vấn đề bỏ giỏ/đơn hàng do chi phí vận chuyển cao. Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử chọn cách giảm chi phí thấp hoặc cho phép miễn phí vận chuyển hoàn toàn.

Để giảm tỷ lệ bỏ đơn hàng và tăng giá trị trung bình, bạn có thể khuyến khích người mua sắm chi nhiều tiền hơn qua phương pháp ngưỡng chi tiêu tối thiểu để san sẻ với chi phí vận chuyển ban đầu.

2. Giảm thiểu thời gian di chuyển

Nếu nhà kho của bạn ở Florida nhưng khách hàng của bạn lại ở California, thì doanh nghiệp của bạn phải gánh chịu hàng nghìn đô la chi phí hậu cần không cần thiết mỗi năm. Bạn sẽ có thể phân bố nguồn lực tốt hơn nhiều khi thuê kho bãi và hoàn thiện đơn hàng đơn hàng từ bên ngoài qua công ty 3PL ở California. Những dịch vụ này sẽ giúp bạn giao sản phẩm cho khách hàng trong thời gian ngắn hơn và với số tiền ít hơn rất nhiều.

hong-kong-port-compressed.jpg

3. Thu mua tập trung

Việc tối ưu hóa tương tự cũng có thể được áp dụng quá trình thu mua của doanh nghiệp - việc tìm nguồn nguyên liệu từ một nhà cung cấp gần nhà máy sản xuất của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc vận chuyển cùng một loại nguyên liệu trên khắp cả nước.

4. Hợp nhất các lô hàng

Nếu bạn gửi các lô hàng theo từng phần đến cùng một địa điểm mỗi tuần, thì việc gộp nhiều lô hàng từng phần thành một lô hàng đầy đủ sẽ hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Quy trình này có thể giảm thiểu tổng số tải trọng bạn phải trả, do đó giảm thiểu chi phí vận chuyển của bạn xuống mức tối thiểu cần thiết.

5. Tập trung vào việc ra quyết định theo thông tin có sẵn

Bạn có thể là nhà phân tích hậu cần tốt nhất trên thế giới, nhưng bạn không thể giảm chi phí hậu cần nếu không đưa ra quyết định theo số liệu chính xác được. Làm cách nào để bạn biết được nơi nào có chi tiêu hậu cần vượt mức nếu bạn không có dữ liệu để biết bạn đang gánh chịu chi phí vượt mức ở đâu.

Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) hoặc hệ thống quản lý vận tải (TMS) có thể cung cấp cho các doanh nghiệp những dữ liệu họ cần để xác định những điểm kém hiệu quả, giảm chi tiêu dư thừa và cải thiện hiệu quả hoạt động trên toàn chuỗi cung ứng.

6. Tự động hoá qui trình kho bãi và hậu cần
Công nghệ tự động hóa kho hàng như hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động, vận chuyển tự động, hệ thống giá đỡ môđun và robot trong kho hàng cho phép các doanh nghiệp sử dụng kho vận và hậu cần có thể tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực nhiều hơn đáng kể.

7. Triển khai thuê ngoài dịch vụ hậu cần bên thứ ba
Bạn có thể thực hiện các chiến lược trên và nhận thấy chi phí hậu cần thực sự giảm trong vài tháng; hoặc bạn có thể bắt đầu thuê ngoài dịch vụ hậu cần, kho bãi và sử dụng 3PL (nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba) để giảm chi phí hậu cần ngay lập tức.

3PL không chỉ chuyên về hậu cần, họ còn duy trì một mạng lưới lớn hơn gồm các nhà kho, trung tâm hoàn thiện đơn hàng và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần khác nhằm cung cấp nhiều dạng dịch vụ tùy chỉnh hoàn chỉnh, kinh doanh thông minh và các giải pháp hậu cần đầu cuối.

8. Sử dụng phương pháp bảo trì phòng ngừa
Nếu bạn muốn cắt giảm chi phí không cần thiết cho bất kỳ thiết bị nào, bảo trì phòng ngừa là một cách khác để giảm chi phí hậu cần tối ưu – đơn giản vì Bảo trì khẩn cấp hoặc bảo trì khi sự cố đã xảy ra thật sự không có lợi. Sự cố đã xảy ra sẽ gây tốn kém trong quá trình làm việc, hỗ trợ khách hàng, thậm chí tai nạn chết người: ví dụ như container đang được dỡ xuống và xe nâng bị chết máy.

medium-shot-delivery-man-van-compressed.jpg

9. Giữ cho khách hàng luôn vui vẻ

Một trong những kỹ thuật giảm chi phí chuỗi cung ứng tốt nhất là vượt trên mong đợi của khách hàng. Các doanh nghiệp nên giữ chi phí hỗ trợ hậu cần cực kỳ thấp cho mỗi đơn đặt hàng sẽ khiến khách hàng hài lòng. Từ đây, các công ty có thể theo kịp và quản lý gánh nặng to lớn từ việc giảm chi phí trên chuỗi cung ứng mà họ đã áp dụng.

Do sự tương quan cao giữa sự hài lòng của khách hàng và việc giảm mạnh chi phí nói chung, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng cần được đánh giá và thay đổi phù hợp với những đổi mới trong chi phí hậu cần.

10. Tận dụng tốt hơn không gian lưu trữ có sẵn và tăng mật độ trữ hàng
Bạn cần xác định rõ ràng và cố gắng tận dụng tất cả khoảng trống. Luôn tìm cách tăng mật độ lưu trữ trong các thùng và giá đỡ bằng cách cải thiện việc sử dụng không gian theo chiều dọc. Từ đây cũng sẽ giảm thiệt hại cho các thùng hàng bằng cách không cho chúng bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, cố gắng tận dụng tốt hơn không gian lưu trữ sẵn có để tăng mật độ lưu trữ. Nỗ lực khuyến khích các hoạt động có tổ chức liên quan trực tiếp với lao động, hiệu quả sử dụng tài sản và tính chính xác của hàng tồn kho.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
10 chiến lược giảm chi phí chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO