Chỉ số LCI tác động đến chi phí logistics

Duy Ngợi|06/09/2022 22:15

LCI góp phần tạo dựng hình ảnh và uy tín cho các địa phương cũng như Việt Nam trong việc tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đồng thời, giúp các địa phương có thể tham khảo, học tập kinh nghiệm, bài học thực tiễn tốt từ những nơi khác để áp dụng tại địa phương mình.

Dự án Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh (Logistics Competitiveness Index - LCI) Việt Nam 2022 đã chính thức được khởi động sáng 11/8 tại TP Hồ Chí Minh. Dự án do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các đơn vị nghiên cứu VCCI, Dream Incubator (DI) và Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) thực hiện.

train-wagons-carrying-cargo-containers-shipping-companies-compressed.jpg

Công cụ đắc lực để phản biện chính sách

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA khẳng định, logistics là bộ phận rất quan trọng trong quản trị chuỗi cung ứng. Ở nước ta, logistics ngày càng có vai trò trọng yếu trong việc phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tiến trình phục hồi và phát triển bền vững kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra đòi hỏi ngành dịch vụ logistics, một ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, phải có những bước phát triển đột phá để đáp ứng yêu cầu là mạch máu của nền kinh tế.

Cùng với đó, bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025”, Hiệp hội VLA thực hiện Nhiệm vụ số 36 về hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dịch vụ logistics và Nhiệm vụ 60 về Xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics và doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Đây cũng là bước đi hiện thực mong muốn góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu việc phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam của VLA theo tinh thần “Chuyển đổi số, Đổi mới, Sáng tạo” mà Đại hội Nhiệm kỳ VIII (2021-2024) VLA đề ra. “LCI là công cụ đắc lực để phản biện chính sách – một trong bốn trụ cột xây dựng nên hệ thống logistics Việt Nam. Cùng với tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, LCI sẽ được sử dụng để tham gia phản biện chính sách với chính quyền địa phương để cải thiện, phát triển ngành dịch vụ logistics phục vụ kinh doanh. Các nhà hoạch định chính sách trung ương tham khảo các chỉ tiêu của LCI làm tiêu chí đánh giá cho nhiều chính sách cải cách kinh tế”, Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

transportation-logistics-compressed.jpg

Tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi

Cũng theo ông Lê Duy Hiệp, cùng với sự tác động tích cực trong việc thay đổi công tác hoạch định chính sách liên quan nhằm phát triển dịch vụ logistics, về lâu dài, chỉ số LCI sẽ góp phần tác động cắt giảm chi phí logistics và hỗ trợ phát triển sản xuất xuất khẩu.

Ngoài ra, LCI góp phần tạo dựng hình ảnh và uy tín cho các địa phương cũng như Việt Nam trong việc tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Đồng thời, giúp các địa phương có thể tham khảo, học tập kinh nghiệm, bài học thực tiễn tốt từ những nơi khác để áp dụng tại địa phương mình. “Đặc biệt, con số và các đánh giá trong báo cáo chỉ số sẽ giúp doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm đến LCI như là hỗ trợ quan trọng cho việc quyết định lựa chọn địa điểm và mở rộng sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Chỉ số LCI giúp truyền thông nâng cao nhận thức của xã hội về ngành dịch vụ logistics”, Chủ tịch VLA nói.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công ương đánh giá cao sáng kiến của VLA. Theo ông Trần Thanh Hải, những năm vừa qua, ngành logistics đã có chỉ số cải thiện đáng kể, trong đó Chỉ số hoạt động logistic (LPI) của Việt Nam đứng thứ 39 trong 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khu vực ASEAN, chỉ số này của Việt Nam thậm chí còn lọt vào top 3 với số điểm là 3.27, thuộc top các thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng dao động từ 14-16%. Đây là kết quả của phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp lĩnh vực logistics và sự tạo điều kiện thuận lợi của các Bộ ngành liên quan.

Cho biết mục tiêu phát triển của ngành logistics tới năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50 - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt 50 trở lên, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh để đạt được mục tiêu đó cần những giải pháp đồng loạt từ bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp. Bởi hiện còn có những địa phương thiếu sự quan tâm phát triển logistics, dẫn tới thiếu đồng bộ trong quy hoạch cũng như liên kết vùng trong phát triển logistics.

Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu cũng thẳng thắn chỉ ra thực tế sự phát triển ngành logistics còn nhiều tồn tại như chi phí còn cao, thiếu liên kết giữa doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, quy mô, tiềm lực và sự tiến ra thị trường quốc tế của các doanh nghiệp còn hạn chế, nguồn lực cho phát triển và tính chuyên nghiệp còn thiếu.“Dự án LCI sẽ giúp đo lường cơ sở hạ tầng, chính sách... phát triển logistics của mỗi tỉnh, thành phố ở Việt Nam, từ đó giúp các địa phương thấy được vị trí của mình trong bức tranh chung cả nước. Là căn cứ để các bên cải thiện chi phí logistics, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi”, ông Trần anh Hải kỳ vọng.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, ông Nguyễn Đoàn Đức Tuấn Anh, Tổng Giám đốc DI chia sẻ, nhóm nghiên cứu sẽ phân tích 4 trụ cột chính trong ngành logistics gồm: Cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và chính sách, nhu cầu dịch vụ và chất lượng dịch vụ.

container-ship-export-import-business-services-logistics-shipping-cargo-harbor-transport-international-aerial-view-compressed.jpg

Chia sẻ kinh nghiệm từ việc thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia (PCI), qua hành trình 17 năm của PCI, bà Lê anh Hà, đại diện nhóm nghiên cứu VCCI cho biết các chỉ số tổng hợp cho phép đo lường nhiều vấn đề lớn của nền kinh tế đã trở nên quen thuộc với Việt Nam như PCI, SIPAS, PAPI, PAR INDEX, DDCI...

Bà Lê Thanh Hà nhấn mạnh: “Các chỉ số này cho biết chúng ta đang đứng ở đâu, các địa phương biết mình đang yếu và mạnh ở điểm nào, thay vào nhìn từng góc thì cho phép các nhà lãnh đạo có cái nhìn tổng thể từ một lượng lớn thông tin của ngành vấn đề hay hiện tượng đa chiều”. Đồng thời cho biết các chỉ số này giúp đơn giản hoá việc nắm bắt thông tin và truyền thông. Cho thấy sự thay đổi, tiến triển của hiện tượng hay vấn đề của địa phương qua thời gian, thuận tiện so sánh với các địa phương, các quốc gia.

Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, các bên sẽ tiến hành nghiên cứu vĩ mô bao gồm hoàn thiện phương pháp đo lường LCI và tình hình kinh tế tại mỗi tỉnh, phân tích triển vọng phát triển của mỗi địa phương. Sau đó, đánh giá LCI và đề xuất, trong đó đánh giá chỉ số LCI trên phạm vi tính dựa trên quy mô kinh tế, độ phát triển của LSP, cơ sở hạ tầng và chính sách...

Bài liên quan
  • Các "ông lớn" và tính toán trong chuỗi cung ứng
    Họ là Kerry Logistics, AP Moller Maersk, Seko Cares...đã và đang thực hiện nhiều chiến lược kinh doanh mới nhằm vượt qua khó khăn, đạt được sự tăng trưởng mới bằng những giá trị cốt lõi

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số LCI tác động đến chi phí logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO