Sự kiện quy tụ hơn 80 diễn giả là quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia quốc tế, tập trung bàn thảo những xu hướng lớn của chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đa dạng hóa thị trường, kinh tế tầm thấp đến chuyển đổi xanh.

Hong Kong củng cố vị thế trung tâm logistics và “siêu kết nối”
ALMAC 2025 do Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (HKSAR) và Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC) đồng tổ chức, bám sát định hướng trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 15 về củng cố vị thế trung tâm hàng hải quốc tế của Hong Kong cũng như các chính sách mới trong Thông điệp Chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển ngành hàng hải, hàng không và logistics.
Trong phát biểu đặc biệt tại phiên khai mạc, Trưởng Đặc khu Lý Gia Siêu (John Lee Ka - chiu) nhấn mạnh chủ đề “Hợp tác và tăng trưởng” là lời đáp có trọng lượng trước bối cảnh căng thẳng địa chính trị, phân mảnh thương mại và những xáo trộn trong kế hoạch tuyến vận tải, bố trí đội tàu, quản lý tồn kho. Theo ông, rủi ro có thể được bù đắp bằng chiến lược đa dạng hóa thị trường và ứng dụng công nghệ để nâng hiệu quả vận hành chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, Hong Kong vừa thiết lập quan hệ “Cảng đối tác” với cảng Quảng Tây, cảng Đại Liên (Trung Quốc) và cảng San Antonio (Chile). Những mắt xích cảng chiến lược này củng cố vai trò Hong Kong là điểm trung chuyển chủ lực kết nối Trung Quốc đại lục với thế giới, đồng thời khẳng định cam kết bảo vệ trật tự thương mại quốc tế mở và dựa trên luật lệ.
Ở góc độ tổ chức, ALMAC tiếp tục thể hiện vai trò nền tảng kết nối khi duy trì các phiên kết nối giao thương (business-matching) giữa chủ hàng và nhà cung cấp dịch vụ logistics, mở rộng cơ hội hợp tác khu vực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khu triển lãm năm nay quy tụ hơn 90 đơn vị trưng bày giải pháp logistics, quản trị chuỗi cung ứng, dịch vụ hàng hải – cảng biển, hàng không, công nghệ và các mô hình dịch vụ mới.
“Thế giới đang chứng kiến những biến động sâu sắc về địa chính trị và chính sách thương mại, kéo theo hàng loạt thách thức trong hoạch định tuyến vận tải, bố trí đội tàu, quản lý kho và tồn trữ. Nhưng ở nơi có thách thức cũng luôn tồn tại cơ hội. Chiến lược đa dạng hóa thị trường, kết hợp với khai thác mạnh mẽ công nghệ và số hóa trong logistics, sẽ giúp Hong Kong và các đối tác xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt, hiệu quả hơn, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới.”
.jpg)
Đa dạng hóa chuỗi cung ứng: từ Trung Đông tới Trung Á
Theo bà Sophia Chong, Tổng Giám đốc HKTDC, mạng lưới thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu đang trải qua “cuộc tái cấu trúc sâu rộng”. Doanh nghiệp buộc phải linh hoạt thích ứng với chính sách thương mại luôn biến đổi, trong khi làn sóng số hóa và cam kết phát triển bền vững ngày càng mạnh mẽ. Trong bức tranh đó, Hong Kong – với vai trò trung tâm hàng không, hàng hải, logistics và quản trị chuỗi cung ứng – đang ở tuyến đầu của sự chuyển dịch.
ALMAC 2025 tập trung vào ba xu hướng lớn: đa dạng hóa chuỗi cung ứng, năng lượng xanh và bền vững, cùng đổi mới – công nghệ. Phiên thảo luận “Insights into a New Era of Global Trade: Driving Business Growth” có sự tham gia của lãnh đạo SEKO Logistics, GEODIS, Mattel… xoay quanh hệ lụy của phân mảnh kinh tế, chính sách thương mại thay đổi và cách doanh nghiệp tái cấu trúc chiến lược chuỗi cung ứng để duy trì tăng trưởng.
Lần đầu tiên, các phiên chuyên đề về Trung Đông và Trung Á được tổ chức như một trụ cột nội dung riêng. Phiên “Tapping the Middle East: Logistics, Innovation & Trade Potentials” quy tụ đại diện Etihad Airways, DP World Logistics, Cơ quan Khu tự do Qatar, phân tích tiềm năng logistics, mô hình đầu tư và đổi mới trong khu vực. Song song, Phiên “Central Asia Session” tập trung vào chính sách thương mại, vị thế vận tải đa phương thức và kết nối hành lang kinh tế của Kazakhstan và các nước Trung Á, với sự tham gia của các tổ chức như QazTrade, OECD và PTC.
Những phiên thảo luận này giúp doanh nghiệp nhận diện rõ hơn các “điểm nóng” thị trường mới, nơi đang nổi lên các trung tâm logistics cửa ngõ gắn với hành lang kinh tế Á – Âu, của các tuyến hàng không trung chuyển và cảng nước sâu chiến lược. Đối với các doanh nghiệp châu Á, đây là cơ hội phân tán rủi ro chuỗi cung ứng, đồng thời tìm kiếm đối tác đầu tư, liên kết dịch vụ trên các tuyến mới song hành với luồng thương mại truyền thống.
Kinh tế tầm thấp, cảng thông minh và cuộc đua logistics xanh
Một điểm nhấn mới của ALMAC 2025 là khu “Kinh tế tầm thấp” (Low-altitude Economy zone) lần đầu xuất hiện trong triển lãm, với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc chương trình Regulatory Sandbox như SF Express (Hong Kong) và Esri China (Hong Kong). Tại đây, khách tham quan có thể trực tiếp trải nghiệm các ứng dụng máy bay không người lái (UAV), drone chở hàng và giải pháp đô thị “urban air mobility” trong vận chuyển, giám sát và quản lý logistics đô thị.
Phiên chuyên đề “The Engine of Low-altitude Economy: How Cargo Drones Are Revolutionising the Future of Air Logistics” quy tụ lãnh đạo các startup và doanh nghiệp công nghệ như MightyFly, Manna, SF Express (Hong Kong), Valqari, Urban-Air Port. Các diễn giả chia sẻ những bước tiến mới về thiết kế drone chở hàng, tự động hóa, hệ thống logistics điều khiển bởi AI và khả năng tích hợp vào mạng lưới vận tải đô thị trong tương lai gần.
Ở lĩnh vực hàng hải, Diễn đàn “Port Community System X LSCM Maritime Summit 2025” tập trung bàn về tương lai cảng thông minh và thương mại thông minh. Ứng dụng hệ thống Port Community System (PCS) kết hợp AI, blockchain, Internet vạn vật (IoT) được xem là chìa khóa nâng hiệu quả vận hành, tăng minh bạch dữ liệu và khả năng hiển thị chuỗi cung ứng từ cảng đến hậu phương. Qua đó, Hong Kong tiếp tục khẳng định lợi thế là trung tâm vận tải biển quốc tế đồng thời là “hub” cho các giải pháp thương mại thông minh.
Một chuỗi hội thảo về tài chính bền vững và năng lượng xanh cũng diễn ra song song. Ngày đầu, workshop “Sustainable Finance: Navigating a Sustainable Future across Logistics, Shipping, and Aviation Industries” thảo luận việc ESG đang định hình lại mô hình vận hành của doanh nghiệp logistics, hàng hải, hàng không – từ chiến lược đầu tư đến huy động vốn cho các dự án giảm phát thải. Hong Kong đặt mục tiêu trở thành trung tâm tiếp nhiên liệu hàng hải xanh cho khu vực, tập trung vào methanol xanh, ammonia xanh và hydro, phù hợp định hướng trở thành trung tâm hàng hải xanh toàn cầu.
Ngày 18/11, phiên “Green Energy Forum: Fuels, Freight, and the Road to Net Zero” tiếp tục đi sâu vào lộ trình, cơ hội và thách thức trên con đường cắt giảm phát thải ròng, với sự góp mặt của đại diện Asyad Group, Qair Group, DNV Energy Systems và Kunlun Energy. Những thảo luận này giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn “bản đồ” chuyển đổi năng lượng cho vận tải biển, hàng không, logistics trong những thập niên tới.
Không chỉ dừng lại ở tầng chiến lược, ALMAC còn dành “đất diễn” cho các nội dung thực hành như Chương trình Doanh nghiệp Kinh tế được Ủy quyền (AEO), phiên “Logtech Forum: Stay Ahead in the Next Wave of Supply Chain Innovation”, panel về quản trị chuỗi cung ứng và workshop trao quyền cho giới trẻ, với sự tham gia chia sẻ kinh nghiệm từ các tập đoàn như HP, Reckitt, DHL Express, Lalamove, Procter & Gamble.

“Thế giới đang tái định hình chuỗi cung ứng với tốc độ chưa từng có: mạng lưới thương mại đổi hướng, công nghệ số bứt phá, tiêu chuẩn bền vững trở thành yêu cầu bắt buộc. Trong bối cảnh đó, Hong Kong có lợi thế độc đáo để trở thành ‘siêu kết nối’ – vừa là điểm trung chuyển chiến lược, vừa là nơi doanh nghiệp tìm thấy hệ sinh thái dịch vụ, tài chính, công nghệ để xây dựng chuỗi cung ứng kiên cường và xanh hơn, cho chính mình và cho khu vực.”
Từ diễn đàn khu vực đến “bản đồ mới” của thương mại toàn cầu
Sự kiện ALMAC 2025 không chỉ là diễn đàn thường niên của ngành logistics, hàng hải, hàng không châu Á, mà còn là “phòng điều khiển” nơi các xu hướng lớn của thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu được cập nhật, phân tích và kết nối thành cơ hội hợp tác cụ thể. Từ câu chuyện đa dạng hóa chuỗi cung ứng, khai mở thị trường Trung Đông – Trung Á, phát triển kinh tế tầm thấp, cảng thông minh cho đến chuyển đổi xanh trong vận tải, Hong Kong đang chứng minh vai trò “siêu kết nối” và “siêu gia tăng giá trị” của mình trong trật tự thương mại mới.

Cùng ngày với ALMAC, Chính quyền Đặc khu cũng công bố rộng rãi toàn văn bài phát biểu của Trưởng Đặc khu, Bộ trưởng Tài chính và các lãnh đạo ngành hàng hải trên cổng thông tin chính thức, cho thấy tầm quan trọng chiến lược của logistics - hàng hải - hàng không trong chiến lược phát triển Hong Kong giai đoạn mới.
Trong bối cảnh bất định kéo dài, chính những không gian trao đổi như ALMAC sẽ góp phần định hình “bản đồ mới” của thương mại toàn cầu - nơi hợp tác, đổi mới và phát triển bền vững trở thành mẫu số chung cho mọi quyết sách chuỗi cung ứng.