Bà Rịa - Vũng Tàu: "Dọn tổ đón phượng hoàng"

Hoàng Mai|04/01/2023 09:33

Với nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành nơi “đất lành chim đậu”. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, hiện nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xếp thứ tư cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

Vốn đầu tư tăng cao

Về cơ cấu kinh tế, ngành công nghiệp của tỉnh hiện chiếm tỷ trọng hơn 70%, với các khu công nghiệp được hình thành, mở rộng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Kể từ khi Khu công nghiệp (KCN) Đông Xuyên đầu tiên được thành lập vào năm 1996, đến nay tỉnh đã có 445 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng kí khoảng 30.268,3 triệu USD, và 687 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư đăng kí khoảng 355.794,7 tỷ đồng.

23-cum-cang-tan-cang-cai-mep-compressed.jpg

Riêng trong tháng 10 năm 2022, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút 06 dự án mới với tổng số vốn đầu tư đăng kí hơn 144 triệu USD. Trong đó có 03 dự án đầu tư FDI và 03 dự án đầu tư trong nước. Ngoài ra còn nhiều dự án đã và đang được mở rộng và tăng vốn đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thì trong 10 tháng đầu năm 2022, dự án FDI nước ngoài cấp mới và điểu chỉnh vốn tăng 63,74% so với cùng kỳ năm 2021, còn dự án đầu tư trong nước giảm 4,1% so với cùng kỳ. Những ngành nghề thu hút đầu tư tập trung ở các lĩnh vực như gia công, chế tạo... các sản phẩm từ thép, nhựa, cao su, giấy...

Chú trọng thu hút đầu tư công nghiệp, công nghệ cao

Với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng chất lượng dự án, thời gian qua Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã tập trung vào phương thức thu hút đầu tư theo hướng công nghiệp phụ trợ và các ngành công nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt là chú trọng đến các tiêu chí như đảm bảo môi trường, sử dụng ít năng lượng, nhân công...

vnptho_dong_tau-compressed.jpg

Theo ghi nhận từ phản ánh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp BRVT là địa phương có tinh thần chia sẻ, đồng hành. Tỉnh cũng đang triển khai nhiều dự án giao thông nội tỉnh, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương lân cận triển khai các dự án giao thông kết nối liên vùng; dần hoàn thành quy hoạch tỉnh trong đó nêu rõ định hướng các khu vực tiềm năng, lợi thế của tỉnh để tiếp tục thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trên địa bàn tỉnh hiện tại đã quy hoạch 17 khu công nghiệp, với tổng diện tích 9.071,17 ha. Trong đó 15 khu công nghiệp đã thành lập với diện tích 8.511,17 ha. Một số ngành sản xuất sản phẩm đầu vào công nghiệp như thép, nhựa, hóa dầu, cơ khí,... được lựa chọn để trở thành ngành công nghiệp chủ lực phục vụ cho chuỗi sản xuất công nghiệp hiện đại.

Nhiều tập đoàn, công ty có thương hiệu lớn đã chọn Bà Rịa -Vũng Tàu là điểm đến để đầu tư như Kyoei, Sojitz, Nitori, Lock & Lock, Posco, Nippon, Marubeni, Hyosung, Austal, BlueScope, CJ Cheiljedang, Sojitz, Nitori, Tổng Công ty Sonadezi, Công ty TNHH Hải Linh, Công ty CP Gas Việt Nhật, Tập đoàn Thép Pomina, Tổng Công ty Viglacera, Tập đoàn Hoa Sen,...

Để đón làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI đến Việt Nam, từ nay tới năm 2030 BRVT sẽ mở rộng thêm 8 KCN, bổ sung quỹ đất hơn 8000 ha để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Cải cách thủ tục hành chính

Với phương châm “Tất cả vì sự hài lòng của nhà đầu tư”, trong công tác hành chính tỉnh BRVT có nhiều cải cách tích cực như giải quyết thủ tục nhanh chóng, đảm bảo đúng qui định pháp luật. Kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, hoàn thiện hạ tầng giao thông, môi trường đầu tư minh bạch và bình đẳng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, sản xuất.

hand-touching-network-connecting-human-dots-icon-business-project-management-compressed-1-.jpg

Cùng với đó tỉnh cũng kiên quyết từ chối những dự án có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của địa phương, tác động xấu đến môi trường, những dự án gây lãng phí tài nguyên, công nghệ lạc hậu, khai thác không gắn với chế biến cũng không được khuyến khích đầu tư, xây dựng tại BRVT.

Ngoài ra, BRVT đang tiếp tục qui hoạch phát triển thêm một số KCN, chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông, quy hoạch hệ thống cảng biển, logistics; xây dựng đề án Khu mậu dịch tự do Cái Mép, thị xã Phú Mỹ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quy hoạch phát triển các khu đô thị, du lịch, dịch vụ vệ tinh để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của các nhà đầu tư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân theo thông điệp “Dọn tổ đón phượng hoàng”.

Bài liên quan
  • Nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu: Bước chuyển mình "đột phá"
    Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những bước chuyển mình quan trọng trong nền nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT). Bằng lợi thế địa lý và nguồn lực tài nguyên cũng như con người của tỉnh, nền nông nghiệp nơi đây đã có những đột phá mới từ tư duy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản được ghi nhận bởi những con số ấn tượng,...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: "Dọn tổ đón phượng hoàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO