Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh

Bảo Hân (tổng hợp) |15/06/2023 07:33

Trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp thường niên Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2023), Ban Kinh tế Trung ương vừa phối hợp với tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình tọa đàm và kết nối đầu tư, khảo sát thực tế tại tỉnh Bắc Ninh.

Tại Tọa đàm, ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Sau 26 năm tái lập tỉnh, từ nông nghiệp, đến nay nay Bắc Ninh đã tạo được bước phát triển toàn diện các lĩnh vực, cơ bản là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng chung cả nước,

Năm 2022, tỉnh có mức tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra với mức GDP tăng 7,39% so với 2021, GDP đứng thứ 3 cả nước, xuất khẩu 45,1 tỷ USD đứng thứ 2, thu ngân sách đạt là 1,3 tỷ USD. Cùng với đó, Bắc Ninh đã đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, là tỉnh đứng thứ 7 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng thứ 3 về chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI).

Tỉnh thu hút FDI đứng thứ 7 cả nước và hiện có đầu tư vào các lĩnh vực như sản xuất thông minh, công nghệ điện tử, công nghệ cao với nhiều dự án lớn do các nhà đầu tư quốc tế, tham gia. Hiện Bắc Ninh đã thu hút 1.908 dự án, đạt 24,17 tỷ USD đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ, đầu tư vào 16 ngành lĩnh vực, với nhiều nhà đầu tư thương hiệu quốc tế như: Samsung, Amkor, Canon, Foxconn...

hienphoban1-16867208816291653823376.jpg
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Tọa đàm

Riêng năm 2023 do tác động, biến động khó lường của tình hình quốc tế, ảnh hưởng các quốc gia, trong khi đó Bắc Ninh có hội nhập kinh tế sâu, độ mở lớn, các hoạt động chịu ảnh hưởng lớn, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện các biến địa phương này trở thành cứ điểm sản xuất thông minh, thu hút các dự án công nghệ cao, điện tử bán dẫn… Để phấn đấu thành tỉnh có công nghệ cao, tỉnh mong muốn có các ý kiến góp ý, khuyến nghị chính sách để Bắc Ninh sớm trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo (R&D) hàng đầu khu vực...

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết: Chương tình Toạ đàm và kết nối đầu tư, khảo sát thực tế tại Bắc Ninh nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về cách mạng công nghiệp 4.0. Tọa đàm được tổ chức trước phiên toàn thể (do Thủ tướng Chính phủ chủ trì chiều ngày 14/6) với sự tham dự của đại diện các hiệp hội, nhà đầu tư, cũng như các tổ chức trong và ngoài nước.

Ban tổ chức lựa chọn Bắc Ninh là địa phương có không ít kinh nghiệm thực tế thu hút DN công nghệ cao. Do đó, Hội thảo là dịp để các chuyên gia, đại diện DN đưa ra góp ý, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các lĩnh vực, các chuyên gia trao đổi về thực tiễn, khó khăn vướng mắc. Ở chiều ngược lại, các đối tác cũng lắng nghe các nội dung quy hoạch, chính sách, định hướng phát triển của tỉnh trong phát triển các khu công nghiệp sinh thái thông minh… từ phía lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Diễn đàn công nghiệp 4.0 là hoạt động có nghĩa quan trọng nhằm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, xác định ngành công nghiệp công nghệ số là 1 trong 6 ngành công nghiệp hiện đại của Việt Nam cần phải cụ thể hóa, thể chế hóa các chính sách thời gian tới để thúc đẩy phát triển.

Trước khi diễn ra phiên họp toàn thể của diễn đàn, các hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế mong muốn được làm việc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn với các địa phương, đặc biệt là Bắc Ninh- tỉnh tiên phong trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, qua đó giúp Ban tổ chức xem xét nhân rộng mô hình địa phương và doanh nghiệp, tạo kết nối cho các doanh nghiệp, hiệp hội và các tỉnh, thành trong cả nước. Đây cũng là cơ hội để tỉnh truyền tải các chính sách thu hút đầu tư, định hướng quy hoạch công nghiệp sinh thái, KCN – đô thị thông minh đến các nhà đầu tư.

Các chuyên gia đã thảo luận các chủ đề: Tăng tốc chuyển đổi hướng tới phát triển nền sản xuất thông minh và bền vững; Gia tăng hiệu quả sản xuất tại các nhà máy, KCN với các công nghệ làm mát và lọc không khí chất lượng cao; Phát triển các ngành vi mạch điện tử, công nghiệp bán dẫn; Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thành phố thông minh, công nghệ cao và các khuyến nghị trong việc thu hút đầu tư nước ngoài… Các chuyên gia, doanh nghiệp khuyến nghị cho tỉnh những chính sách cần quan tâm trong thời gian tới như: Tập trung đổi mới sáng tạo về quy trình, hợp tác giữa Bắc Ninh với các địa phương giúp tỉnh đi nhanh hơn trong nâng cao chuỗi giá trị; quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà khoa học trong và ngoài nước; có cơ chế chính sách mạnh hơn, thu hút nhân tài về Bắc Ninh; tạo môi trường đáng sống để người tài muốn cống hiến và sinh sống tại địa phương; khai thác thế mạnh của các tập đoàn lớn đang đầu tư để phát triển chuỗi sản xuất thông minh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án FDI …

bithubacninh1-16867209345242105078455.jpg
Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn, Bắc Ninh tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, chính quyền phục vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Những khuyến nghị từ các chuyên gia, doanh nghiệp đã gợi mở, giúp tỉnh khơi thông tầm nhìn hướng đến mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong tương lai. Đồng thời cam kết với các nhà đầu tư, Bắc Ninh tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, chính quyền phục vụ. Với quan điểm Bắc Ninh luôn coi thành công và thất bại của nhà đầu tư là thành công, thất bại của tỉnh, khó khăn của nhà đầu tư là khó khăn của tỉnh để đồng hành, giúp đỡ các doanh nghiệp cùng phát triển. Cùng với đó, tỉnh quan tâm đầu tư nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp. Kịp thời điều chỉnh bổ sung quy hoạch các KCN; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình dự án trọng điểm, có tính chất liên kết phát triển vùng, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư lớn có thương hiệu toàn cầu; lựa chọn những nhà đầu tư hạ tầng KCN có kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp cao; chuẩn bị đủ quỹ đất sạch để đón nhận dòng vốn đầu tư mới theo hướng sản xuất thông minh, xanh sạch…

Bài liên quan
  • Bắc Ninh sẽ có Trung tâm logistics thông minh cao tầng
    (VLR) Với sự hợp tác của Mitsubishi Estate Vietnam, Trung tâm logistics thông minh tại KCN Yên Phong II-A do Western Pacific đầu tư sẽ vận hành các nhà kho thông minh cao tầng đầu tiên tại Việt Nam. Mô hình nhà kho này cho phép tận dụng tối đa diện tích, hiệu suất đầu tư khép kín từ năng lượng tái tạo và phù hợp với thị hiếu của các khách hàng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành cứ điểm sản xuất thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO