Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ triển khai Vùng Khoa học công nghệ

Mai Xuân|04/07/2024 08:46

Sáng 02-7, Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi dẫn đầu đã đi kiểm tra, khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai Vùng Khoa học công nghệ và Khu công nghệ thông tin tập trung.

Đoàn đã đi khảo sát tổng thể Vùng Khoa học công nghệ tại Trung tâm Thành phố mới Bình Dương; Trung tâm sản xuất tiên tiến - Trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

Theo báo cáo của các sở, ngành, Đề án Vùng Khoa học công nghệ tích hợp một hệ sinh thái đổi mới hoàn thiện, cho phép dễ dàng tiếp cận hệ thống giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và phát triển, thương mại hóa công nghệ và các hoạt động sản xuất công nghệ cao. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào các hoạt động sản xuất chuyên môn cao tại các khu công nghiệp khác cũng như toàn bộ khu vực sản xuất của vùng.

hinh-anh-1-ha-tang-03072024.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng các sở, ngành khảo sát thực tế Vùng Khoa học công nghệ tại Trung tâm Thành phố mới Bình Dương

Quy tụ các hoạt động nghiên cứu phát triển từ khoa học đến sản xuất công nghiệp. Kết nối liền mạch các khu, tiểu khu và các tòa nhà dự án nhằm khuyến khích tương tác và liên kết giữa các ngành, cơ quan và con người theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động thử nghiệm và sản xuất sản phẩm mẫu bằng việc tập trung các viện – trường, ngành công nghiệp cùng các cơ quan nghiên cứu và phát triển trong khu công nghiệp.

hinh-anh-2-ha-tang-03072024.jpg
hinh-anh-3-ha-tang-03072024.jpg
hinh-anh-4-ha-tang-03072024.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng các sở, ngành khảo sát thực tế Trung tâm sản xuất tiên tiến - Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Khu phức hợp được thiết kế như một dự án phát triển đa chức năng cho các tổ chức giáo dục, trung tâm nghiên cứu và phát triển, các tập đoàn quốc tế và công ty khởi nghiệp; mang tính kết nối cao nhờ các mạng lưới giao thông thuận tiện, ứng dụng năng lượng sạch và công nghệ số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

hinh-anh-5-ha-tang-03072024.jpg
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình về quy hoạch quỹ đất triển khai thực hiện Đề án
hinh-anh-6-ha-tang-03072024.jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC

Vùng Khoa học và công nghệ còn có cụm sản xuất tiên tiến, bao gồm các nhà máy và khu phức hợp văn phòng, phục vụ sản xuất cho dự án phát triển, ứng dụng công nghệ hiện đại để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo. Vận chuyển và phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đến TP. Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, nhờ có vị trí tiếp giáp với các tuyến cao tốc huyết mạch.

Nơi đây sẽ có Khu công nghệ thông tin tập trung, quy mô 220 hecta, sẽ phát triển hệ thống khu công nghiệp khoa học - công nghệ, khu công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Các ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu công nghệ thông tin tập trung là phát triển phần mềm và ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông, nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin… và các ngành công nghiệp xanh.

Tại buổi làm việc với các đơn vị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Đề án. Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án.

hinh-anh-7-ha-tang-03072024.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị

Qua khảo sát và nghe ý kiến của các đơn vị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam bộ. Do đó, đề nghị các sở ngành, địa phương phải nhanh chóng hoàn thành Quy hoạch của tỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt, làm căn cứ để triển khai xây dựng Vùng Khoa học công nghệ và Khu công nghệ thông tin tập trung; hoàn thành hồ sơ xin chủ trương của tỉnh giao Tổng công ty Beamcamex triển khai Đề án; xây dựng các quy chuẩn về khu công nghiệp sinh thái; thí điểm di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở phía Nam lên phía Bắc của tỉnh; tập trung phát triển không gian đô thị "lõi" Thủ Dầu Một; tổ chức Hội thảo liên quan đến công nghệ chíp bán dẫn; đề xuất thành lập văn phòng của ICF tại Bình Dương để kết nối với các thành phố, vùng thông minh trên thế giới đẩy mạnh xúc tiến đầu tư. Tổng công ty Becamex IDC tiếp tục phát triển các dự án về đô thị, công nghiệp theo quy hoạch đã phê duyệt, nhất là dự án nhà ở xã hội.

Quan tâm lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, thu hút đầu tư chip bán dẫn, thiết kế vi mạch bán dẫn, công nghệ phần mêm và các sản phẩm công nghệ số mới, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Becamex IDC, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông cùng các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất chính sách để Bình Dương thu hút được chuyên gia cũng như đào tạo nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn, đón đầu thu hút đầu tư thế hệ mới.

Theo binhduong.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ triển khai Vùng Khoa học công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO