Phần lớn các gián đoạn lịch trình này liên quan đến các kết nối phục vụ thương mại châu Á và Trung Đông, do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trung tâm hàng đầu trong khu vực.
Ví dụ, tuyến đường Trung Đông-Ấn Độ-Đông Phi (MIDAS 2) của CMA CGM sắp bỏ qua cảng Mundra do chậm trễ trong hành trình.
CMA CGM Agencies (Ấn Độ) đã thông báo với khách hàng rằng tàu CMA CGM San Antonio sẽ chỉ ghé cảng Nhava Sheva, dự kiến đến vào ngày 7 tháng 7.
"Khách hàng được yêu cầu lên kế hoạch vận chuyển cho phù hợp," thông báo cho biết.
Trong một lịch trình bình thường, dịch vụ hàng tuần này xoay vòng giữa Jebel Ali-Mundra-Nhava Sheva-Durban-Jebel Ali, sử dụng một đội tàu gồm bảy tàu cho một chuyến đi khứ hồi trong 49 ngày.
CMA CGM cũng đã thông báo về hàng loạt các cảng bị bỏ qua khác, bao gồm Singapore, Port Klang, Colombo và Hamburg, trên nhiều tuyến đường khác nhau.
Điều này bao gồm tàu X-Press Capella, một trong sáu tàu được triển khai trên dịch vụ Asia-Subcontinent Express AS9 của CMA CGM, bỏ qua các cảng gọi Port Klang và Hồng Kông trên hành trình về phía đông. CMA CGM là nhà vận chuyển chung trên tuyến nội châu Á này, với tải trọng được cung cấp bởi Evergreen, X-Press Feeders và ONE. TS Keelung là tàu AS9 khác đang gặp vấn đề về lịch trình, với một cuộc gọi sắp tới bị bỏ qua cho cảng Colombo.
CMA CGM cũng đã thông báo với khách hàng rằng dịch vụ nội châu Á IEX của họ sẽ bỏ qua cảng Port Klang, trong khi tuyến China-India Express CIX sẽ thực hiện một loạt các cắt giảm cảng gọi, bao gồm Singapore, Hồng Kông và Port Klang, trong vài tuần tới.
Giữa những gián đoạn lịch trình, các nhà vận chuyển và người giao nhận Ấn Độ cũng báo cáo các vấn đề nghiêm trọng về không gian trên tàu thông qua tháng Bảy.
"Tình trạng tắc nghẽn tiếp tục gây ra sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng," một giám đốc tại một nhóm công nghiệp có trụ sở tại Mumbai nói với The Loadstar. "Tình trạng đáng tin cậy của lịch trình đã suy giảm, làm tăng thêm thời gian vận chuyển lâu hơn liên quan đến cuộc khủng hoảng Biển Đỏ," vị giám đốc nói.
Tuy nhiên, ông Sunil Vaswani, giám đốc điều hành của Hiệp hội Các tuyến Vận tải Container, lưu ý rằng mặc dù các nhà vận chuyển đang nỗ lực hết mình để giảm bớt những điểm đau của người vận chuyển, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại đáng kể.
"Một số tuyến đã bắt đầu bỏ qua Singapore và chuyển container tại các trung tâm khác như Port Klang, trong khi một số đã sử dụng các cuộc gọi tàu ad-hoc để tăng công suất và đẩy container ra ngoài," ông Vaswani nói với The Loadstar.
Ông đề nghị rằng các nhà vận chuyển và người nhận hàng nên lập kế hoạch vận chuyển của họ phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại, khi người mua đã bắt đầu đặt hàng cho mùa cao điểm sớm hơn bình thường.
Đồng thời, với việc các nhà vận chuyển lựa chọn kỹ lưỡng hàng hóa mang lại lợi nhuận cao hơn, cũng có những lo ngại rằng một số tuyến vận chuyển đang ngày càng chuyển hàng hóa của các nước thứ ba qua các cảng Ấn Độ, điều mà các nguồn tin vận chuyển cho rằng có khả năng gây áp lực lên không gian dành cho các lô hàng xuất khẩu địa phương.
Lo ngại này dường như có cơ sở, khi khối lượng trung chuyển tại các cảng Nhava Sheva và Mundra đã tăng đột biến trong những tháng gần đây.