Ca sĩ Bùi Tiến Thường gây bất ngờ với MV về Chợ tình Khâu Vai

Nhà báo Vân Khánh (VOV) |18/09/2023 21:01

Được biết đến với nhiều ca khúc mang màu âm nhạc dân gian đương đại vùng đồng bằng Bắc Bộ, ca sĩ – nhạc sĩ Bùi Tiến Thường gây bất ngờ bằng MV “Khâu Vai mùa hẹn” với âm hưởng miền núi phía Bắc nhưng lại mang màu nhạc Rock.

z4704103887967_b78ab75c31068d8a40f07a3d9d06c3ad.jpg
Ca sĩ Bùi Tiến Trường trong MV. Ảnh: NVCC

Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Tiến Thường vừa ra mắt MV "Khâu Vai mùa hẹn" lấy cảm hứng từ câu chuyện tình có thật của chàng Ba (người dân tộc Nùng) và nàng Út (người con tộc trưởng người dân tộc Giáy). Họ yêu nhau sâu đậm nhưng vì phân chia sắc tộc nên bị cấm đoán. Cuối cùng, họ nguyện chết cùng nhau để mãi mãi bên nhau. Người đời sau trân trọng tình yêu đó nên lập miếu thờ chàng Ba và nàng Út, và ngày 27/3 âm lịch hàng năm người dân tổ chức Lễ hội Chợ tình Khâu Vai để những cặp đôi yêu nhau nhưng không thành được vợ chồng hò hẹn, dành cho nhau một ngày tự tình với ký ức…

Ca khúc "Khâu Vai mùa hẹn" được Bùi Tiến Thường viết vào đầu năm 2022, khi chuẩn bị diễn ra Lễ hội Chợ tình Khâu Vai (thuộc xã Khâu Vai, Mèo Vạc, Hà Giang). Vốn là người rất yêu cảnh đẹp và văn hóa miền núi phía Bắc, những thông tin, hình ảnh về phiên chợ độc đáo này được nhắc đến liên tục trong thời gian đó đã đánh thức trong anh nhiều cảm xúc, khiến anh bật lên những giai điệu, lời ca…

Qua ca khúc Khâu Vai mùa hẹn, tôi muốn ca ngợi tình yêu đôi lứa, họ vượt qua mọi trở ngại để yêu nhau. Dù không đủ duyên nợ nên vợ chồng nhưng họ luôn dành cho nhau, nhớ về nhau với những ký ức, kỷ niệm thật đẹp… Đồng thời, tôi muốn lan tỏa thông điệp tình yêu ấy với một tình cảm thủy chung, son sắt, một nét văn hóa đẹp của vùng miền núi phía Bắc”, Bùi Tiến Thường chia sẻ.

Nhắc đến Bùi Tiến Thường, người yêu nhạc không chỉ biết đến với vai trò ca sĩ mà còn là nhạc sĩ, tác giả của những ca khúc dân gian đương đại vùng đồng bằng Bắc Bộ được yêu thích như Yếm đào xuống phố, Vang vọng miền cố đô… Nhưng ở "Khâu Vai mùa hẹn", là một sự phá cách mới lạ của Bùi Tiến Thường. Ca khúc mang âm hưởng dân gian miền núi phía Bắc nhưng pha trộn vào đó là một bản phối và cách hát cá tính, hoang dại mang màu nhạc Rock. Bản phối có sự kết hợp giữa tiếng sáo Mèo và những tiết tấu, nhạc cụ phương Tây mang đặc trưng màu Rock. Bùi Tiến Thường tiết lộ, đảm nhận vai trò phối khí ca khúc là nhạc sĩ Mạnh Hùng, người bạn thân của anh. Sự đồng điệu giữa hai tâm hồn đã kết thành một bản phối khí mang được nét giao thoa của chất Rock cá tính mạnh mẽ mà vẫn giữ được màu sắc đặc trưng âm nhạc miền núi phía Bắc.

z4704103878360_654d1e309be54f3cc0905bf5a1cef54a.jpg
MV được ghi hình như phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, xã Khâu Vai

Để thực hiện MV "Khâu Vai mùa hẹn", Bùi Tiến Thường và ê kíp đã tới nhiều địa điểm ở Hà Giang để ghi hình như phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, xã Khâu Vai… Anh đã cùng các cộng sự đã rong ruổi bằng xe máy vượt đường đèo gồ ghề, không có rào chắn bên vực trong đêm để vào tận xã Khâu Vai. Bù lại cho sự vất vả, mạo hiểm ấy là kịp đúng dịp Lễ hội Chợ tình Khâu Vai được tổ chức để ghi được những hình ảnh chân thực về chợ tình và phần biểu diễn văn nghệ trong Lễ hội. Những hình ảnh sống động về con người vùng cao kết hợp với những khung hình tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ khiến MV Khâu Vai mùa hẹn như một bức tranh mê hoặc lòng người.

Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Tiến Thường sinh năm 1992 ở Thái Bình. Anh học chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc và Thanh nhạc ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Nhiều ca khúc của anh được các ca sĩ trưởng thành từ giải Sao Mai thể hiện như Quách Mai Thy (Quán quân Sao Mai 2019 dòng dân gian) với ca khúc Yếm đào xuống phố, ca sĩ La Hoàng Quý (Top 4 Sao Mai 2019 dòng thính phòng) với ca khúc Say xuân… Bên cạnh đó, các ca khúc Thiêng liêng hai tiếng đồng bào, Vang vọng miền cố đô, Áo dài xuống phố, Ôi! Quê… cũng được phát sóng trong nhiều chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Ninh Bình, Đài Tiếng nói Việt Nam…

Ca khúc của Bùi Tiến Thường mang nhiều màu sắc âm nhạc như Pop, Rock, dân gian đương đại, semi classic (bán cổ điển)… Cùng với biểu diễn và sáng tác, Bùi Tiến Thường còn dạy thanh nhạc tại Trung tâm Đào tạo nghệ thuật do chính anh sáng lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Bùi Tiến Thường gây bất ngờ với MV về Chợ tình Khâu Vai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO