Ca sĩ Thảo Trang "Con là thế giới của mẹ"

Từ Tâm|30/01/2023 12:40

Dường như như Kỳ đà hoa trở thành “nghệ danh” không thể chuẩn hơn khi gắn liền với Thảo Trang. Chị đa dạng về phong cách nhưng nổi bật nhất là EDM, Dance và Pop; phong cách sân khấu cá tính, mạnh mẽ và sexy nữa.

Tình cờ, tôi biết ca sĩ Thảo Trang. Tên đầy đủ của chị là Nguyễn Thị Thảo Trang, sinh vào cữ ngâu, năm 1987, quê quán Đông Hà (Quảng Trị), hiện lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh.

anh-cho-lon-nguyen-trang-tua-chay-tren-anh.jpg

Năm 2007, ở tuổi 20, Thảo Trang lần đầu xuất hiện trước công chúng khi tham gia Vietnam Idol. Là mùa đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc tại Việt Nam, cuộc thi thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả lẫn truyền thông. Chất giọng cô gái Quảng Trị nội lưc, phong cách âm nhạc biến hóa và đa dạng qua từng vòng thi.

Một năm sau, đúng tháng 5, Thảo Trang tung album đầu tay mang tên Lạ với những ca khúc nhạc trẻ mang chủ đề tình yêu. Dòng nhạc chủ đạo của album Lạ là R&B, một thế mạnh của Thảo Trang. Khoảng thời gian 5 năm sau, Thảo Trang cho ra mắt album The New Me gồm 10 ca khúc Ballad với ekip chuyên nghiệp gồm Dương Khắc Linh, Dương Công Thành, Antoneus. Năm 2014, Thảo Trang tung tiếp album Đại lộ đón gió, với 7 ca khúc là sáng tác của các nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, Minh Thụy, Trần Lê và Đức Tiến. Album thiên về chất nhạc Alternative. Thảo Trang thổi hồn vào các ca khúc bằng phong cách phóng khoáng và thoải mái. Đây cũng được xem là album đánh dấu ngã rẽ của Thảo Trang trong âm nhạc.

anh-dang-vua-phai-co-chu-thich-compressed-1-.jpg

Tính từ thời điểm cô tham gia Vietnam Idol, Thảo Trang đã cho ra mắt khá nhiều album và single được khán giả yêu thích như: Lạ, The New Me, Party All Night, Feel the life, This Love, hay Vol 3 Đại lộ đón gió – các Album được xem là đánh dấu bước trưởng thành mới trong phong cách âm nhạc của Thảo Trang. Về thành tựu, ngoài TOP 5 Vietnam Idol (năm 2007), Thảo Trang cũng đã kịp “ẵm” cho cá nhân mình mình giải thưởng như “Ca sĩ triển vọng”, (Làn sóng Xanh, năm 2010); nhiều TOP 5 Album Vàng...

Năm 2022, “Mascot Kỳ đà hoa” khiến khán giả tò mò khi xuất hiện trong chương trình The Masked Singer Vietnam. Cũng xin nhắc lại “Kỳ đà hoa”, một loài vật có nhiều màu sắc, nhân vật ẩn danh của Thảo Trang. Nó có nghĩa, tài năng vượt trội, biến hóa, mạnh mẽ. Trong “Mascot Kỳ đà hoa”, nghệ sĩ bí ẩn này đã mang đến nhiều ca khúc khiến người nghe “nổi da gà” bằng chất giọng nội lực của mình. Cuối chương trình, Thảo Trang khiến cả trường quay xúc động bật khóc khi thể hiện ca khúc Ước mơ của mẹ. Thảo Trang là người mẹ đơn thân, ước mơ và tận hiến, trong âm nhạc vì người nghe; ngoài đời vì cậu con trai bé bỏng của mình.

anh-nho-chay-thanh-chuoi-nhu-thuc-phim-2-compressed.jpg

Mini concert LẠ - JOURNEY đêm 26/11/22 tại TP. HCM

Khán giả rất ấn tượng khi Thảo Trang thể hiện sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền bằng chất giọng nội lực đầy cảm xúc, Thảo Trang đã lấy nước mắt của mọi người có mặt ở trường quay lẫn khán giả theo dõi chương trình qua màn ảnh. Tập phát sóng này cũng nhanh chóng đạt Top 1 Trending Youtube trong vòng 24 giờ.

“Con hỏi ước mơ của mẹ thế nào/ Đã quá lâu chẳng còn ai hỏi mẹ như thế/ Suýt chút nữa mẹ cũng quên mình từng thế nào/ Cũng có ước mơ, mơ được sống cuộc đời riêng mình”, (lời bài hát). Và rồi khi con sinh ra: “Giờ con đã đứng ngay trước mẹ đây / Và con đã chứng minh cho mẹ thấy/ Rằng con đã lớn khôn/ Mẹ vui lòng, mẹ vui lòng/ Ước muốn khi xưa, mẹ cất lại, như một kỉ niệm”. Chưa nghe Thảo Trang hát, đọc qua ca từ ca khúc đã thật xúc động. Người mẹ Việt Nam thật vĩ đại, trắc ẩn. Người mẹ đơn thân Thảo Trang hát bằng tất cả tự hào, chở che, khắc khoải. Người nghe lặng người đi khi Thảo Trang trầm xuống, tự sự: “Ngoài kia thế giới bao la rộng lớn / Còn thế giới của mẹ chỉ là con / Là niềm vui của con, là ngôi nhà, là gia đình”. Cho đến nay, MV trên nền tảng YouTube đã có hơn 18 triệu lượt người xem.

anh-nho-chay-thanh-chuoi-nhu-thuc-phim-4-compressed.jpg

Mini concert LẠ - JOURNEY đêm 26/11/22 tại TP. HCM

Cũng trong năm 2022 vừa qua, “Kỳ đà hoa” Thảo Trang đã thực hiện đêm kỷ niệm 15 năm ca hát, mang tên Lạ Journey - Hành trình 15 năm từ “xấu lạ” đến Kỳ đà hoa. Đêm Mini Concert thăng hoa rực rỡ, đánh dấu một hành trình đầy xúc cảm. Từ một cô công nhân ở Bình Dương, nhờ đam mê âm nhạc, Thảo Trang thi vào Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh để được theo đuổi đam mê ca hát và bước vào âm nhạc chuyên nghiệp. Đó là chặng đường lan tỏa cảm xúc.

Ở các vòng loại trực tiếp, Thảo Trang làm người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thể hiện các ca khúc mang phong cách khác nhau, từ Phôi pha của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Yêu của Nguyễn Duy Hùng, Tìm lại của Microwave, Về ăn cơm của Sa Huỳnh,... Thảo Trang còn sở hữu khả năng hát tiếng Anh tốt nên cô cũng được nhận xét là có cách hát rất mới mẻ, mang âm hưởng US – UK (âm nhạc Âu – Mỹ). Cô dừng chân ở vị trí Top 5 Vietnam Idol 2007.

Dường như như Kỳ đà hoa trở thành “nghệ danh” không thể chuẩn hơn khi gắn liền với Thảo Trang. Chị đa dạng về phong cách nhưng nổi bật nhất là EDM, Dance và Pop; phong cách sân khấu cá tính, mạnh mẽ và sexy nữa.

Nhắc đến Thảo Trang, tôi nhớ lời một nhân vật trong một tác phẩm văn học: “Ở đời ai cũng có lo âu, hy vọng. Và, chỉ những ai hiểu được lo âu, hy vọng của người khác, mới là người đáng kính”. Thảo Trang là người đa mang, đa đoan... từng gặp nhiều biến cố về tình cảm. Qua những khúc quanh của cuộc đời, Thảo Trang càng mạnh mẽ, cảm thông và chia sẻ. Giọng ca 8X cho biết điểm yếu của cô là cá tính mạnh, bất cần. Ở thời điểm hiện tại, chị biết “lắng nghe” và bớt “điên cuồng”. 

“Sau khi có con, tôi thay đổi nhiều lắm. Tôi sống vị tha hơn, khi khó khăn đến mình giải quyết nhẹ nhàng hơn”, chị trải lòng.

anh-dang-vua-phai-chu-thich-compressed.jpg

Ca sĩ Thảo Trang và Đức Phúc nhận hoa chúc mừng từ cô giáo - TS. Khánh Trang, Giảng viên Thanh nhạc - Nhạc viện TP. HCM

Trong đêm nhạc Mini Concert, Thảo Trang đã cùng thần tượng của mình là ca sĩ Thu Minh song ca bản hit Bóng mây qua thềm. Ngoài ra, cả hai còn thể hiện thêm ca khúc Hero (bản Hit của Diva Mariah Carey), dành tặng cho các bà mẹ - những “hero đời thường”. “Nếu bạn lắng nghe linh hồn mình / Và nỗi phiền muộn mà bạn mang sẽ tan biến” (If you reach into your soul/ And the sorrow that you know will melt away”; “Và khi bạn thấy hi vọng không còn/ Hãy nhìn sâu trong bản thân và mạnh mẽ lên/ Và cuối cùng bạn sẽ nhận ra sự thật/ Rằng một người hùng cư ngụ trong bạn” (So when you feel like hope is gone/ Look inside you and be strong/ And you’ll finally see the truth/ That a hero lies in you). Đó là một thông điệp âm nhạc.

“Thôi về đi/ đường trần đâu có gì/ tóc xanh mấy mùa/ có nhiều khi/ từ vườn khuya bước về/ bàn chân ai rất nhẹ/ tựa hồn những năm xưa”, Thảo Trang ngồi đó, cất từng giọt ca từ ca khúc Phôi pha của nhạc sĩ họ Trịnh. Thảo Trang chưa sẵn lòng chờ “bàn chân ai bước nhẹ” đến với cuộc đời mẹ con chị; nhưng tôi nhận ra, trong tâm hồn ca sĩ có bàn chân “chúng sinh” bước nhẹ, “hầu đồng” trước tiếng hát, mong ước gặp an nhiên.

Ngoài kia, mùa xuân đang về..

Bài liên quan
  • Nguyễn Anh Trí với "Mẹ và những miền quê mẹ"
    Trong ngôn ngữ Việt Nam – vốn có tính ẩn dụ, nhiều lúc, nhiều hoàn cảnh, “Mẹ” có khi là đất nước, quê hương. Theo nghĩa này, hình ảnh người mẹ rộng lớn và quê hương, rậm rịt trong “Mẹ và những miền quê mẹ”

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Thảo Trang "Con là thế giới của mẹ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO