Các hãng vận tải ô tô vừa trải qua cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, vừa thêm "cơn gió ngược" ở Cape

Minh Nguyệt|18/01/2024 16:27

Các hãng vận tải ô tô NYK, K-Line và MOL đã tạm dừng các chuyến quá cảnh Biển Đỏ vào tuần trước, và những hãng này đã đưa ra một khoản phụ phí rủi ro khẩn cấp.

Các tàu sân bay Nhật Bản từng là một trong những lực lượng chủ chốt ở Biển Đỏ, chấp nhận đi qua eo biển Bab Al-Mandeb đang xảy ra nhiều tranh chấp hơn là đi vòng quanh Mũi.

group-trucks-parked-row_342744-533.jpeg

Các hãng vận tải ô tô và xe tải (PCTC) dễ có nguy cơ bị lật khi gió mạnh do độ ổn định thấp, thành cao và dễ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng bề mặt tự do ('sloshing') dù chỉ một lượng nhỏ nước biển tràn vào boong. Vì vậy, những nhà điều hành sẽ tánh những cơn gió ngược nguy hiểm từ Mũi Hảo Vọng, mà đi hướng mạo hiểm khác dễ gặp phiến quân Houthi tấn công.

 Hiện tại các tuyến đường dài của Nhật Bản đi qua Cape làm tăng thêm tình trạng khủng hoảng năng lực đối với ngành. Năm ngoái, Loadstar đã đưa tin về tình trạng khan hiếm PCTC, trong một số trường hợp, các chủ hàng phải vận chuyển ô tô trong container để đưa ra thị trường.

Các công ty vận tải ô tô đã đặt một số lượng lớn các đơn đặt hàng đóng mới nhưng hầu hết số tàu này không thể giao trước năm 2025.

Nguyên nhân chính là do xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng đột biến. Trong thập kỷ qua, thị phần toàn cầu của họ đã tăng gấp đôi, lên hơn 20%. Chuyến đi đầu tiên của chiếc BYD Explorer No 1 có sức chứa 7.000 ceu trong tuần này – chuyến đầu tiên trong số bảy chiếc đóng mới dành cho đội xe của BYD trong hai năm tới – đánh dấu quyết định của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhằm khắc phục tình trạng thiếu năng lực bằng cách đảm bảo năng lực của mình.

Được đóng bởi nhà máy đóng tàu CIMC Raffles của Trung Quốc và được BYD thuê, tàu BYD Explorer No I chạy nhiên liệu kép LNG thuộc sở hữu của Taihei Kaiun của Nhật Bản và được điều hành bởi Zodiac Maritime có trụ sở tại London.

Trung Quốc vốn luôn tự hào vì sự thống trị vô song trong lĩnh vực sản xuất pin lithium, quốc gia này cũng đang tái thiết lập nền kinh tế của mình để sản xuất hàng loạt ô tô điện mang thương hiệu nội địa. Cùng với việc xây dựng cho các nhà sản xuất ô tô phương Tây như BMW, Tesla và Ford, cũng như Honda, Toyota và Mazda của Nhật Bản, Trung Quốc còn có 8 thương hiệu ô tô thuộc sở hữu nhà nước và 4 thương hiệu ô tô thuộc sở hữu tư nhân, trong đó BYD là một.

BYD đã vượt qua tình trạng thiếu công suất PCTC để xuất khẩu gần 250.000 xe điện và xe hybrid, đạt mức tăng trưởng 334,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó Maersk đã lỗ 33 triệu USD khi bán 20 triệu cổ phiếu cuối cùng của Höegh Autoliners vào cuối tháng 11, thu về khoảng 160 triệu USD. Kể từ đó, giá cổ phiếu của Höegh đã vượt qua mốc 8,34 USD để đạt 9,95 USD trong tháng này.

Theo The Loadstar

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Các hãng vận tải ô tô vừa trải qua cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, vừa thêm "cơn gió ngược" ở Cape
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO