Theo Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Chân Mây (gọi tắt là Cảng Chân Mây), sáng 15/1, Cảng đã đón tàu du lịch biển Dream Cruise với sức chứa 2.000 khách lần đầu tiên đến Việt Nam và cập cảng Chân Mây.
Con tàu của hãng Chengzhen Cruise Ship đi từ cảng Shanya, đảo Hải Nam (Trung Quốc) đến Cảng Chân Mây, sau đó trở về Sanya. Theo thông tin từ chủ tàu và đơn vị khai thác lữ hành, kế hoạch năm 2024 sẽ có hơn 20 chuyến tàu đến Việt Nam, trong đó ưu tiên Cảng Chân Mây là điểm dừng chân của chuyến hành trình. Nguồn khách đi tàu chủ yếu từ Trung Quốc...và đang có kế hoạch khai thác thị trường tại Việt Nam.
"Hy vọng chuyến tàu đầu tiên cập cảng trong buổi sáng đẹp trời hôm nay sẽ khởi đầu thuận lợi cho chuỗi hành trình cố định trong nhiều năm tiếp theo", bà Hồ Hoàng Thi chia sẻ.
Cảng biển Chân Mây được xem là “trái tim” của Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) với diện tích mặt nước khoảng 20 km2 và cửa biển rộng 7 km hướng ra biển Đông, độ sâu khu nước -12.5m không bị bồi lấp.
Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay cảng Chân Mây có 3 bến đủ điều kiện đón được nhiều loại tàu hàng, tàu container, tàu du lịch cỡ lớn… đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế, tỉnh Quảng Trị và khu vực…
Cảng Chân Mây có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 DWT và tàu khách du lịch đến 225.000 GT. Trong những năm gần đây đã tổ chức đón nhiều chuyến tàu biển hạng sang nhập cảng như Royal Caribbean, Celebrity Cruise, Tui Cruise, Costa Criere, Vinking Ocean Cruise, Smaill Cruise, Princess Cruise, Ovation of the seas, Mary Queen 2… đã góp phần nào khẳng định giá trị thương hiệu Cảng Chân Mây trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, lượng khách du lịch bằng đường biển năm 2024 trên 20 lượt tàu cập cảng Chân Mây dự kiến sẽ có hơn 40.000 hành khách; năm 2025 sẽ đón 26 lượt tàu với gần 30.000 hành khách và gần 13.000 thuyền viên; năm 2026 đón 7 lượt tàu với 18.000 hành khách và 6.000 thuyền viên.
Như vậy, cảng Chân Mây thực sự đã trở thành một thương hiệu, địa chỉ hấp dẫn của tàu biển du lịch hạng sang quốc tế; góp phần quảng bá là làm sâu sắc thêm những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Cố đô Huế nói riêng, Thừa Thiên Huế nói chung trong chuỗi giá trị du lịch toàn cầu.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mỹ quan, lịch sự khi khách đến cảng Chân Mây; Công ty Cổ phần cảng Chân Mây đã triển khai xây dựng thêm nhà bán hàng lưu niệm, đầu tư xe hút bụi, xe xịt nước, nhà vệ sinh công cộng cùng các trang thiết bị khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch hạng sang trên các tàu du lịch biển, nhất là phù hợp với xu thế du lịch xanh hiện nay.
“Thời gian qua, Công ty cổ phần Cảng Chân Mây đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng; mở rộng tìm kiếm khách hàng; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ...”, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Hồ Hoàng Thi, cho biết.
Theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, cảng biển Chân Mây là một trong những điểm đến dễ tiếp cận và kết nối với các trung tâm cảng biển hiện đại của thế giới và đảm bảo điều kiện, cơ sở vật chất kỹ thuật đón tàu du lịch duy nhất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế. Thời gian qua tỉnh Thừa Thiên – Huế đã quan tâm đầu tư nâng cấp cảng Chân Mây nhằm xây dựng cảng Chân Mây và khu vực lân cận thành điểm đến hấp dẫn du khách.
Hiện nay, Cảng Chân Mây đã đầu tư xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910m và trong đó cầu cảng số 1 dài 360m, cầu cảng số 2 dài 280m và số 3 dài 270m. Các bến số 4, 5 cảng Chân Mây với tổng chiều dài 540m đang triển khai các thủ tục về xây dựng, đất đai, môi trường… dự kiến dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động giai đoạn I vào quý I/2025.
Ngoài ra, việc hoàn thiện hạng mục bổ sung 2 trụ neo 200 tấn thuộc Công trình nâng cấp bến số 1 đã đem lại hiệu quả trong việc đón tàu khách cập cảng. Công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, các công trình hạ tầng giao thông, duy trì hệ thống cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng tại địa bàn Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô được Ban Quản lý Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế quan tâm triển khai.
Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, do Cảng Chân Mây là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SIBIC) do tái cơ cấu không thành công nên sẽ được phá sản theo Nghị quyết vừa được Chính phủ ban hành trong quý I/2024.
Do tình hình đó, nhiều vấn đề về đầu tư, phát triển của Cảng bị ảnh hưởng, đình trệ. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Khu Kinh tế Chân Mây, các sở, ngành ở địa phương, Cảng Chân Mây đang tiếp tục nỗ lực cùng các đối tác hợp tác để phát triển Cảng góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương cũng như vùng Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.