Cảng Liên Chiểu: dự án cấp bách, cần khẩn trương xây dựng

Trần Trình Lãm|26/11/2018 09:25

(VLR) Chủ trương xây dựng cảng biển Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã được đưa ra từ nhiều năm trước, tuy nhiên đến nay chỉ mới dừng lại ở bước hoàn thiện hồ sơ thủ tục. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cần khẩn trương xúc tiến việc xây dựng cảng Liên Chiểu và coi đây là dự án cấp bách.

Vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng

Vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng

Cần khẩn trương xúc tiến dự án

Dự án cảng Liên Chiểu là một trong những dự án trọng điểm đã được thành phố Đà Nẵng xúc tiến và được Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng thuận hỗ trợ từ nhiều năm trước, nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa, đồng thời xây dựng nơi đây thành một cảng cửa ngõ quốc tế trong tương lai gần.

Cách đây hơn 2 năm, vào ngày 20.9.2016, tại cuộc làm việc của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với Công ty Tư vấn Cảng của Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển khu vực ven biển nước ngoài (OCDI) đã thống nhất chủ trương khởi động nghiên cứu khả thi dự án cảng Liên Chiểu mà trước đó, thông qua Chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng và thành phố Yokohama (Nhật Bản), phía Nhật Bản cũng đã xúc tiến và được Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đồng ý hỗ trợ thực hiện. JPC cho biết, việc nghiên cứu khả thi cho dự án này cũng được thực hiện bắt đầu từ tháng 9.2016.

Mục tiêu hướng tới của cảng Liên Chiểu là đạt công suất hơn 46 triệu tấn/năm vào năm 2050 với tổng mức đầu tư lên đến 32.861 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu sẽ đảm nhận vai trò khu bến chính của cửa ngõ quốc tế tại miền Trung, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu vận chuyển container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Theo đó, dự kiến dự án xây dựng cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 vào khoảng 7.913 tỷ đồng. Trong đó, riêng vốn ODA 3.584 tỷ đồng, vốn đối ứng của thành phố 300 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 18.10.2018, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải và UBND TP. Đà Nẵng về việc bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Trước đó, vào ngày 24.9.2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Thủ tướng nhất trí cho rằng, đây là vấn đề cấp bách, cần thiết và yêu cầu các bộ liên quan và TP. Đà Nẵng có văn bản báo cáo, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan.

Đến nay, UBND TP. Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, đây là dự án nhóm A, công trình giao thông lĩnh vực hàng hải. Cơ quan phê duyệt chủ trương đầu tư là Thủ tướng và UBND TP. Đà Nẵng làm chủ quản dự án.

Cũng theo ông Minh, giai đoạn 2018 - 2019 địa phương sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Nếu được Chính phủ phê duyệt, năm 2020, Đà Nẵng sẽ khởi công dự án và 2 năm sau sẽ đưa vào khai thác.

Cảng Tiên Sa đang có nguy cơ quá tải

Cảng Tiên Sa đang có nguy cơ quá tải

Từ nguy cơ mất an tòa giao thông và quá tải cảng tiên sa

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa tăng bình quân từ 20% - 22%/năm. Trong đó, hàng container đạt mức tăng trưởng 18% - 20%/năm. Theo đà tăng trưởng này, dự báo đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng sẽ đạt từ 12 - 15 triệu tấn/năm, nguy cơ cảng Tiên Sa lâm vào tình trạng quá tải đang ở nhãn tiền.

Cùng với chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu, tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03.7.2015, của Thủ tướng Chính phủ đã xác định, TP. Đà Nẵng sẽ có Trung tâm Logistics hạng 1. Giai đoạn đến năm 2020 Trung tâm này có quy mô 30ha; giai đoạn đến năm 2030 có quy mô 70ha. Hiện nay, thành phố đã quy hoạch 20ha ở huyện Hòa Vang, giao cho Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó thành phố tạo sự kết nối giao thông thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu - Trung tâm Logistics với đường sắt Bắc - Nam, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sân bay quốc tế Đà Nẵng, trục hành lang kinh tế Đông - Tây.

Ngoài ra, do cảng Tiên Sa là cảng tổng hợp hàng hóa và du lịch, vì vậy việc các tàu du lịch vào neo đậu, du khách di chuyển dưới những giàn trục, cầu đỡ hàng sẽ ảnh hưởng đến việc bốc xếp và mất an toàn khu vực các cầu tàu. Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng thừa nhận, nếu nâng công suất lên trên 12 triệu tấn/năm sẽ xảy ra sự xung đột giữa khai thác du lịch và hàng hóa. Bên cạnh đó sẽ kéo theo “hệ lụy” là sự gia tăng các phương tiện vận chuyển hàng container qua thành phố, tuyến QL14B sẽ quá tải và dẫn đến tình trạng xung đột, mất an toàn giao thông.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, để khẩn trương triển khai và đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Ngân sách – Quốc hội trước mắt quan tâm, bố trí vốn từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/ QH14 ngày 10.11.2016 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để khởi công và triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019 - 2020.

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Ngân sách – Quốc hội chỉ đạo, tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng Liên Chiểu: dự án cấp bách, cần khẩn trương xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO