Cảng quốc tế Gemalink (Bà Rịa - Vũng Tàu) đón siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain

Trọng Khang – Thiện Khánh |30/03/2023 22:08

Ngày 30/03/2023 tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng Quốc tế Gemalink đã long trọng tổ chức Lễ đón siêu tàu container M/V OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU của hãng tàu OOCL trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á – Âu.

Tham dự sự kiện này có ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành; Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Gemadept (chủ đầu tư); Ban lãnh đạo Cảng Gemalink; Đại diện hãng tàu OOCL cùng nhiều khách mời.

brvt1.jpg

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đứng giữa) tham dự và trao đổi với Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link, cùng đại diện các đối tác, hãng tàu tại sự kiện. (Ảnh: Phó Bá Cường)

Siêu tàu container M/V OOCL Spain vừa được xuất xưởng vào ngày 16/02/2023, có sức chở tính theo TEU nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (“ABS”) trao tặng 03 chứng nhận "Tàu thông minh (Smart Ship)" thân thiện với môi trường và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam. Siêu tàu container có sức chở lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99 mét và rộng 61,3 mét, cùng mớn nước tàu vào -15 mét và mớn nước tàu ra -15.5 mét.

brvt4.jpeg
Siêu tàu container M/V OOCL Spain

Đây là chuyến hành trình đầu tiên kéo dài 84 ngày của tàu OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 đi qua các cảng bao gồm: Thượng Hải – Hạ Môn – Nam Sa – Hồng Kông – Yantian – Cái Mép – Singapore – Piraeus – Hamburg – Rotterdam – Zeebrugge – Valencia – Piraeus – Abu Dhabi – Singapore – Thượng Hải.

Được biết, ngay sau khi đi vào vận hành Giai đoạn 1 từ tháng 01/2021, với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 mét, Cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, đồng thời với thông số kỹ thuật này, cảng Gemalink là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250,000DWT – cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Cảng Quốc tế Gemalink còn là niềm tự hào của người Việt khi ghi tên vào Top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay. Việc hãng tàu OOCL lựa chọn Cảng Quốc tế Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của Cảng trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời thể hiện được vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục. Đây là một sự kiện quan trọng có ý nghĩa rất lớn, không chỉ đối với Cảng Quốc tế Gemalink, Gemadept cũng như với khu vực Cái Mép mà trên hết là một cột mốc đáng tự hào trên chặng đường phát triển ngành hàng hải Việt Nam.

3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ tặng hoa cho lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link, hãng tàu chúc mừng sự kiện
 (Ảnh: Phó Bá Cường)

Phát biểu tại sự kiện, Ông Đỗ Công Khanh – Chủ tịch Cảng Quốc tế Gemalink và Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gemadept chia sẻ: “Từ sau 2 năm đi vào hoạt động, Cảng nước sâu Gemalink đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào và khai thác an toàn 2 triệu TEU hàng hóa XNK. Năng suất làm hàng cao nhất tại cảng Gemalink đạt 40.02 Cont/cẩu/giờ và 207.87 Cont/tàu/giờ. Đây cũng là một trong những tín hiệu tốt, đáng mừng về sự tăng trưởng mạnh mẽ sản lượng thông qua hệ thống cảng của Gemadept từ Bắc vào Nam và Cảng Gemalink tiếp tục xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu của các hãng tàu cũng như các khách hàng xuất nhập khẩu tại khu vực cảng Cái Mép. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và của các hãng tàu đối tác trong thời gian tới, Gemadept đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của Cảng Quốc tế Gemalink trong năm 2023, nâng công suất của Cảng lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEU/năm, góp phần đưa Cái Mép trở thành một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực trong tương lai…”.

brvt3.jpg
Siêu tàu hơn 24.000 TEU cập Cảng Gemalink

Thông qua sự kiện này, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Gemadept, Cảng Quốc tế Gemalink cũng gửi lời tri ân sâu sắc đến hãng tàu Cosco-OOCL và các hãng tàu đối tác đã luôn tin tưởng, tín nhiệm Cảng Gemalink nói riêng và Gemadept nói chung trong suốt những năm qua.

Với hệ sinh thái tích hợp Cảng và Logistics từ Bắc vào Nam, đặc biệt với mô hình cảng thông minh, bền vững “Smart and sustainable Port”, Gemadept luôn nỗ lực không ngừng để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất, đồng thời đem đến cho các khách hàng những giá trị vượt trội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng quốc tế Gemalink (Bà Rịa - Vũng Tàu) đón siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO