Cảng Sài Gòn sẽ đầu tư những dự án gì để tạo đột phá?

Báo Giao thông|28/10/2019 08:28

(VLR) Cảng Sài Gòn đang từng bước chuyển đổi cơ cấu từ cung cấp dịch vụ cho các mặt hàng truyền thống sang cung cấp các dịch vụ container, xe cơ giới…

ảng Sài Gòn đang tích cực thực hiện đề án di dời và đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ để trở thành cảng trung tâm khai thác hàng hóa, logistics khu vực miền Nam

ảng Sài Gòn đang tích cực thực hiện đề án di dời và đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ để trở thành cảng trung tâm khai thác hàng hóa, logistics khu vực miền Nam

Đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, thực hiện quy hoạch của Chính phủ về phát triển cảng biển khu vực Đông Nam bộ (nhóm cảng biển số 5), nhất là việc di dời các cảng trên sông Sài Gòn, trong thời gian qua, Công ty CP Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn - đơn vị thành viên của Vinalines) đã đầu tư xây dựng Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè (TP. HCM).

“Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước là dự án cảng hàng hóa tổng hợp có quy mô lớn nhất khu vực TP. HCM với 1.800m cầu cảng, tổng diện tích hơn 100ha. Năng lực tiếp nhận các tàu có tải trọng lên tới 70.000 DWT, công suất hàng hóa thông qua hơn 20 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng”, đại diện Vinalines nói và cho biết, cùng với hệ thống giao thông như: đường vành đai 2, 3, 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sẽ là cửa ngõ cho phép hàng hóa XNK kết nối thuận tiện với các cảng khu vực TP. HCM, các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ, chuyển tiếp hàng hóa xuất khẩu ra khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Cũng theo đại diện Vinalines, trên cơ sở quy hoạch, giai đoạn từ năm 2020 - 2030, cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các dự án như: chuyển đổi công năng xây dựng khu phức hợp, kết hợp khai thác bến hành khách quốc tế và nội địa tại quận 4 (TP. HCM); Đầu tư phát triển và khai thác cảng tổng hợp - container phục vụ tuyến nội địa tại khu vực quận 7 (TP. HCM) và hoàn thiện các dự án, tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả các cảng liên doanh (SP-PSA, SSIT và CMIT) tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

“Đặc biệt, cảng Sài Gòn sẽ từng bước chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, từ các loại hàng truyền thống như: Phân bón, hóa chất, nông sản sang cung cấp các dịch vụ cho các loại hàng như: container, xe cơ giới, thiết bị tại khu vực Hiệp Phước, tiến tới trở thành cảng cung cấp dịch vụ khai thác hàng hóa, ICD, container, Ro-Ro và logistics hiện đại tại khu vực miền Nam”, đại diện này chia sẻ.

Được biết, cảng Sài Gòn trước đây là nha thương cảng Sài Gòn. Với tổng chiều dài cảng trên 3,2km (21 cầu), 27 bến phao trải dài dọc tuyến sông Sài Gòn, Nhà Bè, Soài Rạp, Thiềng Liềng, cảng Sài Gòn đảm nhiệm sứ mệnh quan trọng phục vụ nhu cầu XNK hàng hóa bằng đường biển với tổng sản lượng hàng hóa bốc xếp hàng năm hơn 10 triệu tấn, chiếm 50% thị phần hàng tổng hợp trong khu vực.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng Sài Gòn sẽ đầu tư những dự án gì để tạo đột phá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO