Là một trong những hạng mục quan trọng, nằm trên ranh giới địa phận hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An, hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01, có chiều dài 450m, gồm hai ống hầm, rộng 12,5m; mỗi ống ba làn xe, tốc độ 100km/giờ. Hiện những công việc hoàn thiện cuối cùng đang được thực hiện. Bên trong hầm, các công nhân của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đang hoàn thiện hệ thống đường đi bộ, hệ thống nước thải... Phía ngoài, nhà thầu đang thảm những mét nhựa bê-tông cuối cùng, xử lý mái phía đông cửa hầm.
Tại nút giao Quỳnh Vinh, thời gian đầu, do vướng mắc mặt bằng, nên tiến độ thi công không đạt yêu cầu đề ra. Sau khi được bàn giao mặt bằng, Ban quản lý Dự án 6 đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng trên công trường không khí thi công rộn ràng, khẩn trương với hàng chục xe máy lu, lèn base hoạt động ngày, đêm. Trong vài ngày tới, tại đây sẽ tiến hành thông cầu vượt Quỳnh Vinh, giúp người dân đi lại theo hướng Đông - Tây thuận lợi hơn.
Giám đốc Ban quản lý Dự án 6 Trần Hữu Hải thông tin: Đến nay, toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành đắp nền K95, K98; cấp phối đá dăm loại I đạt 93,3%, cấp phối gia cố xi-măng 87,1%, bê-tông nhựa rỗng (lớp 1) đạt 65,7%, bê-tông nhựa chặt C19 (lớp 2) 37% và bắt đầu thi công bê-tông nhựa lớp 3.
Các công trình cầu đã cơ bản hoàn thành mố trụ, cầu, đang hoàn thiện đường đầu cầu, lan-can... Công tác giải ngân luôn hoàn thành 100% kế hoạch vốn được bố trí và sáu tháng đầu năm 2023 dự án đã giải ngân được 46,3% vốn kế hoạch của năm 2023.
Hiện Ban đã vận động các nhà thầu mở 12 mũi thảm bê-tông nhựa với 12 trạm trộn bê-tông nhựa, cùng 285 thiết bị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thảm bê-tông nhựa khi thời tiết cho phép để phấn đấu hoàn thành, thông xe dịp 2/9, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết thêm.
Trong quá trình thi công, ngoài yếu tố bảo đảm tiến độ, các cán bộ, nhân viên của Ban quản lý dự án thường xuyên bám công trường để điều hành công việc một cách khoa học, hợp lý; kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thi công, nhằm bảo đảm chất lượng công trình, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, trật tự an toàn giao thông tại điểm giao với các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác…
Đến nay, trên công trình không để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động. Tuy nhiên, trên toàn tuyến có nhiều điểm, khu vực nền đất yếu đã được gia tải trong thời gian dài và theo dõi quá trình lún. Đến khi tắt lún mới được dỡ tải để tiếp tục thi công. Đơn cử, để bảo đảm tiến độ “đường găng” tại Km429+500 đến Km 430+00 - nút giao Diễn Cát, khu vực nền đất yếu đã kết thúc xử lý, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn đang tập trung dỡ tải; đồng thời huy động 15 máy lu, 12 máy đào, máy rải cùng 80 cán bộ kỹ thuật bắt đầu triển khai lu, lèn lớp base và cấp phối gia cố xi-măng. Theo đại diện nhà thầu, phấn đấu đến giữa tháng 7 này có thể tiến hành thảm bê-tông nhựa...
Dự án thành phần đầu tư xây dựng Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có chiều dài: 50km qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa (6,5km) và Nghệ An (43,5km) là công trình giao thông đường bộ cấp I với quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe; trên tuyến đầu tư 1 hầm đường bộ (hầm Trường Vinh dài 450m xây dựng cả 2 ống hầm cho giai đoạn hoàn chỉnh). Tổng số cầu trên tuyến: 23 cầu. Trong đó: 14 cầu trên đường cao tốc, 8 cầu trên các tuyến đường ngang vượt cao tốc và 1 cầu trong nút giao liên thông. Trên tuyến có 3 nút giao liên thông (nút giao QL48D, QL48B và QL7). Dự án có tổng mức đầu tư 7.293,22 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.