Cầu Texas (Hoa Kỳ) trở thành cảng thương mại xuyên biên giới

Võ Thị Phương Thủy|16/08/2022 19:16

Cầu Quốc tế Anzalduas ở Nam Texas được thiết lập để trở thành một cảng thương mại, đầy đủ dịch vụ sau khi nhận được hơn 81 triệu đô la cho một dự án sẽ bổ sung nhiều làn đường cho xe tải và các khoang chở hàng mới để kiểm tra.

cay-cau-cong-vang.jpg
Cầu Cổng Vàng - Một biểu tượng của nước Mỹ (Ảnh có tính chất minh họa)

Cây cầu, được khánh thành vào năm 2009, nằm ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico ở Thung lũng Rio Grande của Texas và hiện chỉ mở cửa cho các phương tiện chở khách và xe tải thương mại rỗng chạy theo hướng nam vào Mexico. Nó được sở hữu và điều hành bởi các thành phố McAllen, Mission và Hidalgo.

Chúng tôi sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để những chiếc xe tải đầy tải có thể đến và đi từ Mexico,” Juan Olaguibel, giám đốc phụ trách các cây cầu của thành phố McAllen, nói với FreightWaves.

Anzalduas điều hành sáu làn đường đi về hướng bắc và hướng nam cho các phương tiện vận tải hành khách. Dự án mở rộng Cảng nhập cảnh Anzalduas Land sẽ bổ sung thêm hai làn đường, mỗi làn dành cho xe tải thương mại hướng bắc và hướng nam, cũng như bổ sung các tiện ích cần thiết cho một cảng quốc tế.

Chúng tôi đang xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới cho hàng hóa - các khoang hàng hóa, bến tàu, mọi thứ cần thiết để kiểm tra toàn bộ hàng hóa đến từ Mexico, cũng như tất cả các phương tiện cần thiết cho hàng hóa rời Hoa Kỳ và đi vào Mexico”, Olaguibel nói.

Ước tính chính thức cho biết cây cầu sẽ vận chuyển khoảng 2.000 xe tải thương mại mỗi ngày trong giao thương Bắc Nam trong vài năm đầu hoạt động. Olaguibel cho biết: “Dự báo của chúng tôi là khoảng 2.000 một ngày, nhưng chúng tôi biết rằng nhu cầu là ở đó". 

Dự án đã trong giai đoạn lập kế hoạch nhưng đã nhận được sự ủng hộ khi thành phố McAllen gần đây đã bảo đảm khoản vay 63 triệu đô la từ Ngân hàng Phát triển Bắc Mỹ, cùng với khoản tài trợ 21 triệu đô la từ bang Texas.

Công ty TNHH Xây dựng Wilson có trụ sở tại McAllen gần đây cũng đã được chọn để xây dựng các tuyến đường thương mại và các cơ sở thương mại đến và ra mới tại Anzalduas. Dự kiến ​​công trình sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2024.

Olaguibel cho biết dự án sẽ tăng cường giao thương với Mexico theo cấp số nhân, tạo ra tăng trưởng kinh tế hơn cho Thung lũng Rio Grande và giảm thời gian chờ đợi cho Cầu Quốc tế Pharr-Reynosa gần đó.

cv-banner.png
Giao thương với Mexico có ý nghĩa quan trọng. Ảnh có tính minh họa

Ông nói: “Đó là một thỏa thuận rất lớn vì tác động của nó đối với khu vực. Trước hết, nó sẽ giúp giảm tác động đến môi trường vì bạn sẽ không có xe tải chạy không tải, chờ hàng giờ để được xử lý, và bạn giảm thời gian chờ đợi cho xe tải. Thứ hai, bạn cũng có tác động kinh tế tích cực đối với khu vực này, tiểu bang và Hoa Kỳ bởi vì rất nhiều lần khi những chiếc xe tải này đến, họ không chỉ ở lại đây, điểm đến cuối cùng của họ có thể là ở vùng Đông Bắc ở một nơi nào đó. Đó là việc di chuyển thương mại nhanh hơn qua các cảng nhập cảnh và cung cấp cho tất cả khách du lịch một lựa chọn bổ sung để họ có thể đưa sản phẩm của mình qua đây nhanh hơn”.

Cầu Quốc tế Pharr-Reynosa nằm cách Anzalduas ở Pharr, Texas khoảng 12 dặm về phía đông. Đây là một trong những cửa khẩu thương mại nhộn nhịp nhất ở Hoa Kỳ, trung bình khoảng 6.000 xe tải thương mại hàng ngày, và cũng là cửa khẩu đường bộ số 1 cho các sản phẩm tươi sống. Năm 2021, tổng giá trị thương mại tại cây cầu đạt kỷ lục 42 tỷ USD .

Olaguibal cho biết Anzalduas sẽ không tập trung vào thương mại nông sản tươi mà chuyển sang vận chuyển hàng khô, chẳng hạn như vật tư y tế, sản phẩm điện tử và linh kiện và phụ tùng ô tô do các nhà máy maquiladora sản xuất ngay bên kia biên giới từ McAllen ở Reynosa, Mexico.

Ông nói: “Chúng tôi muốn có thể chuyển hàng khô qua cảng bởi vì hiện tại những gì đang xảy ra là một chiếc xe tải van khô chở thiết bị y tế đang chờ phía sau một chiếc xe tải sản xuất. Những gì Anzalduas sẽ làm là tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương diễn ra nhanh chóng hơn, không phải chờ đợi và làm cho các giao lộ hiệu quả hơn.”

Trước đó, theo nền tảng SONAR của FreightWaves, thời gian chờ đợi tại Cầu Quốc tế Pharr-Reynosa ( WAIT.MFE ), Cầu Thương mại Thế giới của Laredo (WAIT.LRD ) và các cảng nhập cảnh biên giới Mỹ - Mexico khác tăng 17% so với tuần trước. Tức là, không đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của hàng hóa lưu thông.

Theo Viện Địa lý và Thống kê Quốc gia Mexico, sản xuất và xuất khẩu xe tải của Mexico đã phục hồi trong tháng 7 sau nhiều tháng gián đoạn do các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng thiếu phụ tùng .

Sản lượng xe tải chở hàng hạng nặng do Mexico sản xuất tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 16.314 chiếc, trong khi xuất khẩu tăng 18% lên 13.032 chiếc.

Mỹ tiếp tục là điểm đến chính của xe tải sản xuất tại Mexico, chiếm 94,3% lượng xuất khẩu trong tháng 7, tiếp theo là Canada và Colombia.

Miguel Elizalde, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe buýt, xe tải và máy kéo quốc gia của Mexico (ANPACT): cho biết: “Các số liệu về xuất khẩu và sản xuất chứng minh tầm quan trọng của thị trường Bắc Mỹ đối với nền kinh tế [Mexico] nói chung và đối với ngành sản xuất quốc gia".

Freightliner là nhà sản xuất và xuất khẩu xe tải hàng đầu ở Mexico trong tháng. Công ty đã sản xuất 8.596 xe tải trong tháng 7, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu 7.467 chiếc, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

International Trucks Inc. đã sản xuất 5.825 chiếc trong tháng 7, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu 4.917 chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Kenworth đã sản xuất 1.195 chiếc trong tháng 7, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu 634 chiếc xe tải, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cầu Texas (Hoa Kỳ) trở thành cảng thương mại xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO