Chiến tranh Nga - Ukraine và chuỗi cung ứng

Võ Thị Phương Thủy|03/08/2022 14:09

Michael Brueckner, Eloi Decottignies & Kris Timmermans của Accenture đưa ra phân tích và lời khuyên về việc xây dựng chuỗi giá trị khi đối mặt với chiến tranh ở Ukraine.

ab.jpg
Tàu hàng chở ngũ cốc đầu tiên rời cảng Ukraine từ đầu chiến sự, hôm 01/8

340.000 công ty Mỹ bị ảnh hưởng

Có 2.550 công ty lớn của Mỹ có nhà cung cấp cấp 1 từ Nga hoặc Ukraine. Họ không thể làm việc với những nhà cung cấp đó nữa. Trên thực tế, có nhiều công ty Mỹ bị ảnh hưởng bởi nguồn cung cấp 1 từ khu vực này hơn các công ty châu Âu. Điều này trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của mọi người. 

Hầu hết mọi người tin rằng chiến tranh là vấn đề chỉ của khu vực châu Âu. Vì nó diễn ra ở biên giới cộng đồng châu Âu và không phải là một sự kiện lớn đối với phần còn lại của thế giới.

Nhưng thực sự đó là một sự kiện lớn vì sự kết nối của những nhà cung cấp cấp 1 đó. Và sau đó là nhiều nhà cung cấp cấp 2 và 3 của Nga và Ukraine giao hàng cho các nhà cung cấp cấp 1. Số lượng công ty Hoa Kỳ bị ảnh hưởng là 80.000 khi nhìn vào cấp 2 và 340.000 công ty Hoa Kỳ khi bạn chuyển sang cấp 3. Đây trở thành một tác động lớn. Và lý do của điều này là Ukraine và Nga là nơi có nhiều công ty cung cấp dịch vụ ngược dòng khá sớm trong chuỗi cung ứng. Chúng gần với các nguồn tài nguyên thiên nhiên được sử dụng ở khắp mọi nơi và nằm trong ba nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới về một số nguồn tài nguyên quan trọng. .

Ví dụ như khí neon. Được biết 70% sản lượng neon sản xuất trên thế giới là từ Ukraine, và neon rất quan trọng đối với sản xuất chất bán dẫn. Tất cả các nhà cung cấp đó hiện không hoạt động, vì vậy hiện không có khí neon nào ra khỏi Ukraine.

Nếu tình trạng này tiếp tục, sẽ mất nhiều năm bất ổn vì tình hình chất bán dẫn đang ảnh hưởng đến rất nhiều ngành công nghiệp.

Nó khan hiếm đến mức, một số người mua máy giặt chỉ để lấy chất bán dẫn ra.

Sau đó là các sản phẩm nông nghiệp: lúa mạch, dầu hướng dương và khoai tây là những mặt hàng xuất khẩu lớn từ Ukraine, và sự thiếu hụt những mặt hàng này đang khiến giá lương thực tăng vọt.

Với Nga, đó là dầu khí. Nga đứng thứ hai về sản lượng khí đốt trên thế giới và thứ ba về sản lượng dầu.

Hiện nay khá nhiều công ty nhỏ đang ngừng kinh doanh. Họ không có tiền để tiếp tục hoạt động vì chi phí năng lượng. Điều này làm tăng thêm một lượng lớn sự gián đoạn nguồn cung bắt đầu từ ảnh hưởng trước và sau của dịch Covid.

Ngoài ra, không nhiều người biết, 16% tổng số thuyền viên là người Nga hoặc người Ukraine. Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ vận tải đường biển vốn đã phải vật lộn rất nhiều từ đại dịch hiện đang bị ảnh hưởng bởi lượng lao động sẵn có ít hơn 16%.

Hoạt động toàn cầu

Việc Liên bang Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” đối với Ukraine là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế trên thế giới, phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra cú sốc về giá dầu, lạm phát và có khả năng làm chậm tăng trưởng toàn cầu.

Cùng với đó là sự phức tạp của các lệnh trừng phạt đối với Liên bang Nga đặt ra nhiều thách thức hơn nữa cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Kế hoạch kinh doanh của các công ty toàn cầu và những hoạt động quan trọng gặp nhiều thử thách. Hoạt động kinh doanh - cách tổ chức chuyển đổi mô hình hoạt động để tìm kiếm giá trị mới và tăng trưởng - đang bị gián đoạn nghiêm trọng về mặt tài chính, chuỗi cung ứng, mua sắm và cả việc tuân thủ các dịch vụ cụ thể của ngành, chẳng hạn như ngân hàng.

Các dịch vụ phức tạp và quan trọng trong kinh doanh được xử lý bởi các hoạt động toàn cầu phải được đánh giá lại và tái cấu trúc để ứng phó với những bất ổn mới.

2.jpg
Chiến tranh giữa Nga và Ucraina ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu
Hình minh họa 

5 chiến lược đối phó

Chiến tranh và các lệnh trừng phạt đã tác động đến các chuỗi cung ứng toàn cầu, từ nguồn cung ứng và dòng chảy của hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, an ninh mạng cũng là một chủ đề quan trọng khác.

Những tác động kinh tế và kinh doanh trong tương lai sẽ như thế nào? Quan điểm hiện tại của các nhà dự báo, và cả các phân tích cho thấy chiến tranh sẽ dẫn đến sự xuống dốc của nền kinh tế.

Mức độ ảnh hưởng đến kinh tế và kinh doanh sẽ phụ thuộc vào diễn biến của bốn yếu tố: Cú sốc chuỗi cung ứng, lạm phát, toàn cầu hóa và chuyển đổi năng lượng.

Mỹ chủ yếu bị ảnh hưởng bởi giá dầu cao và tác động trực tiếp lên các hộ gia đình, sự giàu có và chi tiêu của người tiêu dùng. Thị trường mới nổi bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng về nguồn cung cấp thực phẩm. Hãy nhớ rằng 30% lúa mì đến từ Ukraine và Nga, và chúng ta đã có thể thấy những tác động trong cuộc sống hàng ngày ở châu Âu.

Về lâu dài, cuộc khủng hoảng càng thúc đẩy nhu cầu đạt được khả năng thích ứng, khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn.

Chúng tôi đề xuất năm quy trình hành động để tăng cường khả năng phục hồi. Đó là, “Tính linh hoạt”: Sử dụng các tập dữ liệu mới từ bên trong và bên ngoài tổ chức. Thứ hai, “An ninh mạng”: Đưa bảo mật vào các ưu tiên kinh doanh và sắp xếp các nhà lãnh đạo bảo mật làm đối tác với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Thứ ba, “Chuỗi cung ứng phi tuyến tính”: Sử dụng cặp song sinh kỹ thuật số để hiểu mức độ rủi ro và chạy mô phỏng gián đoạn. Chuyển từ các mô hình cung cấp tuyến tính sang các mạng phi tập trung linh hoạt hơn. Thứ tư, “Con người Khai thác" các nhóm nhanh nhẹn, đa ngành giúp đưa việc ra quyết định đến các góc cạnh của tổ chức. Thứ năm, “Hệ sinh thái”: Sử dụng sức mạnh của mạng lưới để tăng cường khả năng phục hồi của tập thể và cùng nhau đánh giá và quản lý rủi ro hiệu quả hơn.

Đây là một tình huống linh hoạt và nó sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian. Đối với các nhà lãnh đạo và tổ chức của họ, không có gì đảm bảo để trở lại sự thoải mái và an toàn tương đối của quá khứ. Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến cho mọi người nhận thấy nhiều điều trở thành cũ, và việc có thể thành công hay không phụ thuộc vào sự thích ứng linh hoạt của các nhà lãnh đạo với các yêu cầu của môi trường mới này.

Theo Theo Sean Ashcroft
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chiến tranh Nga - Ukraine và chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO