Chuyên gia nói gì về sóng 5G

Mỹ Nhân|08/01/2021 17:19

(VLR) Làn sóng 5G hứa hẹn sẽ mở ra cuộc cách mạng về kết nối, là kỳ vọng cho kỷ nguyên mới của công nghệ. Tại Việt Nam, nhiều nhà mạng đã bắt đầu có những chương trình thử nghiệm 5G trên phạm vi nhỏ. Câu hỏi đặt ra linh kiện có an toàn khi kết nối 5G? 5G có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Và 5G sẽ chuyển đổi cuộc sống như thế nào? Dưới dây là một số ý kiến của các chuyên gia về những vấn đề này.

Các diễn giả thảo luận về cơ hội, thách thức của 5G trong kỷ nguyên kết nối mới tại Diễn đàn “Công nghệ Việt trong kỷ nguyên kết nối mới”

Các diễn giả thảo luận về cơ hội, thách thức của 5G trong kỷ nguyên kết nối mới tại Diễn đàn “Công nghệ Việt trong kỷ nguyên kết nối mới”

5G có an toàn cho linh kiện điện tử?

Theo nhận định của ông Nguyễn Minh Quân, Giám đốc chiến lược sản phẩm, ngành hàng thiết bị di động của Samsung, mạng di động 5G hoàn toàn an toàn cho các linh kiện điện tử.

“Độ bền của linh kiện điện tử cung cấp sóng 5G từ phía thiết bị di động, quy chuẩn về mặt sản xuất kể cả 3G, 4G hay 5G thì Samsung cũng áp dụng đúng quy chuẩn Samsung toàn cầu. Nhằm đảm bảo khi người tiêu dùng sử dụng, sẽ được trải nghiệm an toàn nhất và sử dụng lâu nhất có thể. Thông thường thời gian sử dụng một chiếc điện thoại di động ít nhất khoảng 3 năm, sau đó người sùng sẽ đổi sang một thiết bị mới. Nên phần lớn người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ thay đổi điện thoại giai đoạn từ 27 - 36 tháng. Trong khoảng thời gian đó tất cả linh kiện điện tử trong một thiết bị di động hoàn toàn đáp ứng được tất cả mọi yêu cầu kết nối kể cả 3G, 4G hay 5G”, ông Quân chia sẻ.

Cũng theo ông Quân, sau khi trải nghiệm 5G, người dùng chắc chắn nhận thấy sự thay đổi rất lớn, như chất lượng dịch vụ cuộc gọi video được nâng lên đáng kể, hay người dùng có thể tải về một bộ phim chỉ sau vài giây ngay trên đường di chuyển, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.

5G không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

Theo ông Lương Phạm Nam Hoàng, đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông: “Cục Viễn thông định kỳ kiểm tra các trạm phát sóng của Thế giới di động. Khi lắp đặt đạt tiêu chuẩn, bức xạ điện tử không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nếu thiết bị có hư hỏng thì bên viễn thông sẽ cảnh báo, thay thế, khắc phục ngay”.

Đối với 5G các sensor, thiết bị cảm biến có tuổi thọ pin khoảng 10 năm. Nhà sản xuất tạo ra thiết bị đó xác định rằng nó phải có pin đủ 10 năm. Tuy nhiên, khi ra môi trường bên ngoài tuổi thọ pin có thể giảm đi nhưng chắc vẫn còn độ khoảng 7 năm.

Trên thực tế, cái gì mới cũng cần có thời gian, tuy nhiên dựa trên các số liệu nghiên cứu thị trường ở các nước phát triển cho thấy mức độ 5G sẽ mất nhiều thời gian về thiết bị nhưng khi người dùng đã trải nghiệm, đã hình thành thói quen thì chắc chắn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rất lớn so với mạng trước đây.

Trước đây nếu truy cập internet di động thì 3G, 4G vẫn đáp ứng được. Nhưng để kết nối một cách tức thời cho những điều khiển tự động như phẫu thuật y tế từ xa thì chỉ có 5G mới làm được điều này. Về phía cơ quan Nhà nước, công nghệ đã sẵn sàng về tính năng, nhưng để đưa vào bài toán phù hợp với các doanh nghiệp thì còn đang là vấn đề lớn.

5G chuyển đổi cuộc sống thế nào?

Theo ông Ngô Vũ Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone cho rằng: “Những nền tảng kết nối mới sẽ chuyển đổi toàn diện cuộc sống của tất cả chúng ta. Những công nghệ mà tưởng như chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng có thể được xuất hiện trong thế giới thực nhanh hơn, nhờ công nghệ 5G. Chẳng hạn, kết nối 3D từ xa hay đo đạc, chẩn đoán về sức khỏe từ xa,... Tất cả những chủ đề mà khoa học đặt ra rất lâu rồi sẽ có thể được hiện thực hóa bằng 5G”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nói gì về sóng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO