Đánh giá tác động của một cuộc đình công tại cảng

Kiên Lê|07/09/2024 08:55

36 cảng trên các bờ biển phía Đông và Vịnh ở Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi một cuộc đình công của công nhân bốc xếp.

Gần một năm trước, Quyền Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ Julie Su đã can thiệp và giúp Liên minh Quốc tế Công nhân Bốc xếp và Kho bãi (ILWU) vượt qua những khác biệt với Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương, ngăn chặn một cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại các cảng Bờ Tây. Hiện nay, kịch bản tương tự có thể đang diễn ra tại Bờ Đông, và do sự khác biệt giữa hai bên, có thể cần sự can thiệp của chính phủ để ngăn chặn việc đóng cửa các cảng Bờ Đông và Vịnh.

pic-1-1-.jpg
Các doanh nghiệp có thể đã bắt đầu điều chỉnh chuỗi cung ứng của mình để chuẩn bị cho một cuộc đình công tại cảng có thể khiến 36 cảng bị ngừng hoạt động. Ảnh: Getty 

Thời điểm của cuộc đình công tiềm năng này chỉ hơn một tháng trước Ngày Bầu cử, tăng khả năng chính phủ sẽ can thiệp nếu hai bên không đạt được thỏa thuận. Nhưng nếu không phải vậy thì sao? Cuộc đình công tại cảng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chuỗi cung ứng?

Richie Daigle, chuyên gia chuỗi cung ứng tại Tive, chia sẻ với tạp chí Supply Chain Management Review rằng sự phức tạp liên quan từ con người và quy trình tham gia, cùng với công nghệ và các yếu tố môi trường mở ra chuỗi cung ứng đối mặt với nhiều khả năng gián đoạn.

“Khi một trong những biến số này bị ảnh hưởng, hiệu ứng có thể lan tỏa khi các hệ thống phản ứng và thay đổi để hấp thụ cú sốc của sự thay đổi bất ngờ,” ông nói. “Càng lớn tác động ban đầu, hiệu ứng lan truyền càng mạnh và đi càng xa. Thường thì, giống như cách các cộng đồng ven biển đối phó với sóng thần, các công ty có thể làm rất ít, nếu có, để ngăn chặn các sự kiện tác động xảy ra, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi các làn sóng lan tỏa điều này có nghĩa là nhận thức và thời điểm nhận thức là chìa khóa để có thể điều chỉnh nhằm giảm thiểu tác động.”

Daigle bổ sung rằng một số tác động như phí lưu container và phí lưu bãi có thể xảy ra nếu một cuộc đình công diễn ra.

“Càng nhanh chóng nhận biết được những vấn đề này khi chúng xảy ra, các công ty sẽ càng có vị trí tốt hơn để điều chỉnh nhằm giảm bớt thiệt hại,” ông nói. “Dù là các thiết bị IoT hiện đại hay các tích hợp dữ liệu API nâng cao, ngày nay có những công nghệ có thể giúp nâng cao nhận thức tổng thể cho các đội ngũ chuỗi cung ứng.”

Những vấn đề chính

Hợp đồng Chính giữa Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) và Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9 năm 2024. Các cuộc đàm phán đã diễn ra từ năm 2022. Trong một tuyên bố gần đây, USMX cho biết đề xuất mới nhất của họ “sẽ mang lại mức tăng lương hàng đầu trong ngành, tăng đóng góp của người sử dụng lao động cho quỹ hưu trí, cung cấp mức lương khởi điểm cao hơn cho nhân viên mới, tăng đóng góp của người sử dụng lao động cho các quyền lợi địa phương và tiếp tục cung cấp chương trình bảo hiểm sức khỏe hàng đầu. Nó cũng giữ nguyên ngôn ngữ về công nghệ hiện tại, tạo ra khuôn khổ để hiện đại hóa và cải thiện hiệu quả trong khi bảo vệ công việc và giờ làm việc – một ưu tiên của các thành viên chúng tôi và ILA.”

ILA khẳng định họ sẽ không làm việc sau ngày 30 tháng 9 nếu không có hợp đồng mới. Trong một tuyên bố ngày 11 tháng 8, Chủ tịch ILA Harold Daggett cho biết công đoàn tiếp tục đàm phán thiện chí, nhưng các nhà tuyển dụng tại cảng “như APM Mobile đang trì hoãn giải quyết các vấn đề quan trọng. Một vấn đề là việc họ sử dụng Cổng Tự động (Autogate) trong các làn đường TIR, mà chúng tôi cho là vi phạm rõ ràng Thỏa thuận Chính của chúng tôi. Điều này không chỉ xảy ra ở một địa điểm; nhiều cảng khác cũng đang gặp phải thách thức tương tự trong việc thuyết phục ban quản lý địa phương đồng ý về các điều khoản và điều kiện cho các thỏa thuận bổ sung địa phương.”

Daggett tiếp tục nói rằng hai bên “cách nhau rất xa, đặc biệt là về các vấn đề kinh tế. Thực tế, chúng tôi đang ở thế bế tắc.”

logistics-means-transport-together-with-technological-futuristic-holograms-1-.jpg
USMX cho biết đề xuất mới nhất của họ “sẽ mang lại mức tăng lương hàng đầu trong ngành, tăng đóng góp của người sử dụng lao động cho quỹ hưu trí, cung cấp mức lương khởi điểm cao hơn cho nhân viên mới

Thỏa thuận lao động hiện tại bao gồm khoảng 14.500 công nhân. Một cuộc đình công sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tại 36 cảng ở Bờ Đông và dọc theo Bờ Vịnh.

“Tác động ban đầu càng lớn, hiệu ứng lan truyền càng mạnh và đi càng xa. Thường thì, giống như cách các cộng đồng ven biển đối phó với sóng thần, các công ty không thể làm gì để ngăn chặn các sự kiện tác động xảy ra, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi các làn sóng lan tỏa - điều đó có nghĩa là nhận thức và thời điểm nhận thức là chìa khóa để có thể điều chỉnh nhằm giảm thiểu tác động.”

Yếu tố tự động hóa đã từng là vấn đề lớn trong các cuộc đàm phán lao động ở Bờ Tây đã được giải quyết vào mùa thu năm ngoái, và giờ đây nó lại trở thành vấn đề một lần nữa. Vấn đề tiền bạc cũng là một điểm mấu chốt. Theo các báo cáo, các thành viên ILA tại cảng New York/New Jersey kiếm được khoảng 55% so với thu nhập của các thành viên ILWU, và con số này vẫn gần gấp đôi so với thu nhập của các thành viên ILA ở Virginia. Các thành viên ILWU được báo cáo kiếm được khoảng 200.000 USD một năm.

Tác động của đình công toàn cầu

Nếu xảy ra đình công, tác động có thể rất nghiêm trọng. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Journal of Commerce tuần trước, CFO của ZIM, Xavier Destriau, cho biết một cuộc ngừng việc kéo dài có thể có tác động toàn cầu tương tự như việc chuyển hướng Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi.

Mặc dù sự chú ý chủ yếu đổ dồn vào các cảng ở Hoa Kỳ, nhưng các công nhân ở Ấn Độ cũng đang chuẩn bị đình công trong tuần này. Công nhân tại 12 cảng lớn nhất ở Ấn Độ đã đặt ra hạn chót là ngày 28 tháng 8 để các chủ lao động chấp nhận các điều khoản lao động của họ, hoặc một cuộc đình công sẽ bắt đầu, nhưng điều đó đã được ngăn chặn khi một thỏa thuận mới được đạt được vào ngày 27 tháng 8.

Trong lúc đó, tất cả những bất ổn lao động này đang thay đổi lưu lượng container. Matt Muenster, nhà kinh tế trưởng tại Breakthrough, cho biết họ đã ghi nhận mức tăng nhập khẩu 7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 5 tại cả các cảng Bờ Đông và Bờ Tây, và lưu lượng tăng thêm 20% vào tháng 6.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự đoán một “đợt bùng nổ gần kỷ lục” trong lưu lượng container vào tháng 8 khi các nhà bán lẻ đang gấp rút đưa hàng hóa vào nước trước khi có thể xảy ra đình công. “Các nhà bán lẻ không muốn bị bất ngờ,” Jonathan Gold, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của NRF cho biết.

Nhà kinh tế học Paul Bingham của S&P Global Market Intelligence nói với tạp chí Logistics Management rằng một cuộc đình công tiềm năng đang ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh. “Chúng tôi đã thấy những tác động trong việc các nhà quản lý chuỗi cung ứng cố gắng giảm thiểu rủi ro bằng cách đẩy nhanh việc vận chuyển và sử dụng các cổng cảng ở Bờ Tây nhiều hơn trong năm nay,” ông nói. “Những trải nghiệm gần đây của các nhà quản lý chuỗi cung ứng với hợp đồng lao động của ILWU-PMA tại Bờ Tây và những tác động đối với doanh nghiệp của họ, cộng với những thách thức mà các công ty phải đối mặt trong tình trạng tắc nghẽn vận chuyển trong giai đoạn bùng nổ vận tải hàng hóa trong đại dịch đã dẫn đến các bước đi chủ động của các công ty nhằm giảm thiểu rủi ro từ những gián đoạn cảng tiềm ẩn vào năm 2024 tại Bờ Đông và Bờ Vịnh.”

Tuy nhiên, có thể mất vài tháng để giải quyết một lượng hàng tồn đọng nếu một cuộc đình công kéo dài. Theo các nhà phân tích tại Sea-Intelligence, sẽ mất từ bốn đến sáu ngày để giải quyết hàng tồn đọng cho mỗi ngày đình công kéo dài.

Sau các cảng Los Angeles và Long Beach, năm cảng bận rộn tiếp theo ở Hoa Kỳ là New York/New Jersey, Savannah, Houston, Virginia và Charleston. Tất cả các cảng này đều nằm trong hợp đồng lao động của ILA/USMX. Christian Roeloffs, đồng sáng lập và CEO của Container xChange, cho biết có thể sẽ có sự gia tăng về giá cước vận tải.

“Trong trung hạn, chúng ta có thể đối mặt với sự biến động gia tăng trong giá cước vận tải, với những đợt tăng đột biến tiềm tàng do các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng và tình trạng tắc nghẽn. Những người vận chuyển và chủ hàng cần chuẩn bị cho chi phí cao hơn và khả năng bị trì hoãn khi ngành điều chỉnh đối phó với những thách thức này,” ông nói.

Chuyện gì sẽ xảy ra ?

Axios đưa tin Nhà Trắng đang theo dõi các cuộc đàm phán nhưng sẵn sàng để chúng diễn ra thêm. ILA đã đặt lịch họp vào ngày 4-5 tháng 9 tại New Jersey. Axios báo cáo rằng Moses Kopmar của Moody's Ratings không tin rằng đình công sẽ xảy ra.

Nhưng chuỗi cung ứng đã bắt đầu điều chỉnh. Aylin Basom, CEO của Supplier.io, nói với Supply Chain Management Review rằng dữ liệu của họ đã cho thấy tác động của một cuộc đình công tiềm năng.

“Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro, từ gián đoạn lao động đến nút thắt cổ chai về logistics. Dữ liệu mới nhất của chúng tôi cho thấy gần 45% công ty đang đối mặt với rủi ro liên quan đến điều kiện lao động, nhấn mạnh sự cần thiết của việc giám sát và hiểu biết toàn diện về nhà cung cấp,” bà nói.

Theo Supply Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá tác động của một cuộc đình công tại cảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO