Đề xuất giải pháp “một cửa, một dấu” cho người Việt Nam ở nước ngoài

Hoàng Anh|10/07/2024 07:34

Tại Hội nghị sơ kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM 6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM có đề xuất các sở ngành tiếp tục đồng hành, phối hợp để thực hiện Kế hoạch số 1972/UBND-TH về công tác kiều bào trong tình hình mới.

ha-ubvnvnonn-08072024.png
Ông Nguyễn Vũ Minh Hoàng, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và chính sách Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM

Ông Nguyễn Vũ Minh Hoàng, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và chính sách Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị và toàn dân. Do đó, chúng tôi mong rằng các sở ngành tiếp tục đồng hành, phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố triển khai công tác về người Việt Nam ở nước ngoài theo nhiệm vụ phân công tại Kế hoạch số 1972/KH-UBND. Nhất là tăng cường triển khai các nhiệm vụ chưa được thực hiện cụ thể như sau:

Đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố và Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố (Sở Nội vụ) “Xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi và phát huy sáng kiến, góp ý của chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài”. Trong đó, định hướng nội dung, phương thức tổ chức gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu; hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng hiệu quả các hiến kế, góp ý.

Đề xuất Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, Sở Ngoại vụ Thành phố và Công an Thành phố “Xây dựng cơ chế đặc thù trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý dành cho người Việt Nam ở nước ngoài”. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất giải pháp thực hiện quy trình “một cửa, một dấu” trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, thủ tục pháp lý dành cho người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài khi về nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh, sinh sống được cung cấp thông tin, hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ giải quyết hồ sơ theo đúng quy định.

Đề xuất Sở Nội vụ Thành phố hướng dẫn, phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận huyện xây dựng và đưa vào thực hiện “Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài từ Thành phố đến cấp cơ sở”. Trong đó, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài từ Thành phố đến cấp cơ sở, quy định rõ cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng biên chế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác về người Việt Nam ở nước nước ngoài; quan tâm nâng cao chất lượng Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố và các Ban, Tổ liên lạc tại địa phương.

Đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố chủ trì, phối hợp Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, Thành Đoàn, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu về việc “Bảo tồn tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”. Trong đó, đề xuất giải pháp hỗ trợ thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài tiếp cận, học tập tiếng Việt một cách sinh động, hiệu quả như: tặng các tủ sách truyện tranh lịch sử và dân gian cho thiếu nhi, sách điện tử vui học tiếng Việt..., góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào dạy và học tập tiếng Việt ở nước ngoài, góp phần bảo tồn ngôn ngữ dân tộc, tạo sợi dây gắn kết người Việt trẻ với quê hương, duy trì, phát huy bản sắc dân tộc trong các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài. 

Ngoài ra, Đề án Kiều hối đã được ban Thường vụ Thành ủy thông qua, về xây dựng phần mềm dữ liệu kiều bào đã phê duyệt dự toán, chuẩn bị triển khai, do đó đề nghị các sở ngành liên quan quan tâm phối hợp để triển khai thực hiện hiệu quả.

Bài liên quan
  • Nhu cầu sở hữu bất động sản của Việt kiều ngày càng cao
    Việc mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai mới được thông qua là một tin đáng mừng cho cộng đồng Việt kiều có mong muốn sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi dòng kiều hối trong năm 2023 đạt mức hơn 16 tỷ USD, tăng mạnh 32% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp “một cửa, một dấu” cho người Việt Nam ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO