Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - EU 2020

Mỹ Nhân|08/12/2020 20:43

(VLR) Thực hiên Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và các cơ quan, tổ chức liên quan trong và ngoài nước tổ chức Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - EU 2020.

Phiên toàn thể Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - EU năm 2020

Phiên toàn thể Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - EU năm 2020

Diễn đàn diễn ra trong hai ngày 8 - 9/12/2020, diễn đàn được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp logistics Việt Nam có cơ hội tìm hiểu, cập nhật thông tin thị trường logistics EU, tận dụng các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) tăng cường kết nối mở rộng cơ hội hợp tác, liên kết kinh doanh với các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa tại EU.

Diễn đàn có sự tham gia của ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương,… Ngoài ra, diễn đàn còn thu hút gần 100 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thuộc các ngành dịch vụ hậu cần logistics: bao gói hàng hóa, kho bãi, lưu trữ, luân chuyển - vận tải - giao nhận hàng hóa, xử lý hàng hóa, làm thủ tục hải quan,… tham gia.

Đối với Việt Nam, EU là một đối tác giao thương quan trọng trong mối quan hệ thương mại của Việt Nam với thị trường châu Âu nói chung. Ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, 85% thuế sẽ được xóa bỏ khi Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu vào EU.

Luồng thanh toán thân thiện đánh vào hàng hóa nhập khẩu sang EU với khoảng 20% thuế

Luồng thanh toán thân thiện đánh vào hàng hóa nhập khẩu sang EU với khoảng 20% thuế

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: “EU hiện đang là một trong ba đối tác thương mại lớn của Việt Nam, hoạt động xuất nhập khẩu của EU sẽ tiếp tục sôi động khi FTA đi vào thực thi. Đây là một tiền đề hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics của cả hai bên hoạt động phạm vi kinh doanh, phục vụ được nhiều doanh nghiệp sản xuất và thương mại hơn nữa”.

EU là một trong một khu vực có dịch vụ logistics phát triển mạnh và Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển ngành công nghiệp logistics đặc biệt là trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng logistics cả hạ tầng mềm và hạ tầng cứng. Hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics được khuyến khích, đặc biệt trong việc chuyển đổi số để phát triển dịch vụ logistics.

Sự phát triển ngành logistics đồng thời sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất mới trong khu vực có chất lượng, năng suất lao động cao và năng lực cạnh tranh tốt.

Tháng 7 năm 2018, Ngân hàng Thế giới đã công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Theo đó,Việt Nam xếp hạng 39/160 nước, tăng 25 bậc về thứ hạng so với năm 2016 (năm 2016, Việt Nam xếp hạng 64/160). Việt Nam được đánh giá là nước có hoạt động logistics tốt trong khảo sát năm 2018.

Thông qua Diễn đàn giao thương, các hiệp hội doanh nghiệp logistics hai bên có thể có thêm thông tin, tăng cường kết nối trao đổi kinh nghiệm, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh và tìm kiếm đối tác, khách hàng tiềm năng trong tương lai.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - EU 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO